Chính quyền Joe Biden muốn áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu

Theo Nhật Đăng/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Bộ Tài chính Mỹ đã tổ chức các cuộc họp bàn về thuế thu nhập doanh nghiệp trong tuần này với đại diện đến từ 24 nước trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: CNN

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất về thuế doanh nghiệp toàn cầu áp dụng với các doanh nghiệp đa quốc gia ở mức ít nhất 15%, theo quan chức Bộ Tài chính Mỹ công bố vào ngày thứ Năm. 

Nước Mỹ đang cố gắng có được thỏa thuận với những nước lo ngại rằng việc tăng thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ cản trở đầu tư vào nước họ.

Mức thuế thu nhập doanh nghiệp mà phía Mỹ đề xuất lần này thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng trước đây. Bộ Tài chính Mỹ cho biết các cuộc đối thoại ban đầu với các nước khác hiện đang có kết quả tích cực. 

“Số phận” của các cuộc đối thoại liên quan đến thuế này có liên quan trực tiếp đến kế hoạch cải tổ hệ thống thuế Mỹ của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhà Trắng đang vận động có được thỏa thuận quốc tế về vấn đề thuế trong mùa hè này và dự kiến sẽ thông qua dự thảo trong khoảng thời gian còn lại của năm. 

Trước đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất tăng thuế thu nhập doanh nghiệp tại Mỹ lên 28% từ mức 21% hiện nay, ngưỡng 28% sẽ cao hơn rất nhiều nước trên thế giới. Nếu nước Mỹ có được một thỏa thuận về thuế toàn cầu, nước Mỹ sẽ vẫn tăng được thuế doanh nghiệp mà doanh nghiệp Mỹ không bị bất lợi hoặc họ cố gắng chuyển hoạt động ra nước ngoài.

Bộ Tài chính Mỹ đã tổ chức các cuộc họp bàn về thuế thu nhập doanh nghiệp trong tuần này với đại diện đến từ 24 nước trên thế giới. Thuế này sẽ được áp với các doanh nghiệp đa quốc gia bất chấp việc họ đóng trụ sở ở nước nào đi nữa.

“Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh rằng mức 15% là mức sàn và các cuộc đối thoại sẽ vẫn tiếp tục để đẩy tỷ lệ này lên cao hơn nữa”, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định trong tuyên bố sau cuộc họp.

Các cuộc đối thoại liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp toàn cầu là một phần trong cuộc chiến mà nước Mỹ phát động để đương đầu với các doanh nghiệp công nghệ; ngoài ra, chính quyền ông Joe Biden đang muốn sửa đổi các quy định đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài. Các cuộc đối thoại liên quan đến vấn đề này đã kéo dài trong hơn 2 năm, ban đầu nó diễn ra chậm chạp bởi sự ngại ngần của chính quyền Donald Trump và đại dịch Covid-19.

Tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Đức và Pháp cũng phát đi tín hiệu rằng họ sẵn sàng ủng hộ tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp 21%. Tuy nhiên, chính phủ các nước này sẽ cần phải sửa luật để thỏa thuận có thể đi vào thực tế, việc thực thi sẽ khá phức tạp.

Ireland, nước hiện không thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), hiện đang áp dụng tỷ lệ thuế thu nhập doanh nghiệp ước tính 12,5%, đồng thời cũng đã thể hiện quan điểm thận trọng với việc tăng thuế thu nhập doanh nghiệp. Bộ trưởng Tài chính Anh cũng chia sẻ quan điểm này.