Fed chính thức nói đến khả năng siết chặt chính sách tiền tệ từ tháng tới

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Trong khi Fed từng dự báo rằng áp lực giá cả sẽ dịu đi khi đại dịch đỡ căng thẳng, ông Powell khẳng định Ngân hàng Trung ương sẽ cần phải linh hoạt trong những tháng tới đây.

Ảnh: WSJ
Ảnh: WSJ

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố giờ đây ông đã phần nào lo lắng hơn về khả năng lạm phát tăng cao, đồng thời nói rằng Ngân hàng Trung ướng sẽ theo dõi chặt chẽ dấu hiệu cho thấy các hộ gia đình và doanh nghiệp đang dự báo nhiều hơn về khả năng áp lực giá tăng cao.

Theo WSJ, trong khi Fed từng dự báo rằng áp lực giá cả sẽ dịu đi khi đại dịch đỡ căng thẳng, ông Powell khẳng định Ngân hàng Trung ương sẽ cần phải linh hoạt trong những tháng tới đây. Ngân hàng Trung ương Mỹ đồng thời cũng cần phải đảm bảo rằng chính sách của họ thích ứng với nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 tăng cao và gói chi tiêu 2,8 nghìn tỷ USD được Quốc hội Mỹ chấp thuận từ tháng 12/2020 đã tạo ra quá trình phục hồi kinh tế Mỹ với những đặc điểm chưa từng thấy trong lịch sử.

Lạm phát tăng mạnh trong năm nay, chỉ số giá tiêu dùng lõi, không tính giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 8/2020 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Việc gián đoạn chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động cũng như hàng hóa nguyên liệu là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng tăng nóng.

Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ lên mức cao nhất 13 năm trong thời gian gần đây, điều này đã tạo ra cuộc tranh cãi lớn về việc liệu Mỹ có bước vào kịch bản lạm phát giống như thời kỳ thập niên 1970.

Ông Powell và các đồng nghiệp đã phát đi thông điệp rằng Fed sẽ chính thức thông báo về chương trình giảm dần quy mô chương trình mua trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ và nợ thế chấp quy mô 120 tỷ USD tháng trong buổi họp chính sách vào ngày 2-3/11/2021. Giới chức nhiều khả năng sẽ giảm mua ước tính 15 tỷ USD/tháng, và dự kiến sẽ kết thúc được chương trình mua trái phiếu trước tháng 6/2022.

Vào ngày thứ Sáu, ông Powell nói: “Tôi nghĩ đã đến lúc siết chặt chính sách. Tôi không nghĩ đã nên nâng lãi suất cơ bản đồng USD”.

Rõ ràng lộ trình loại bỏ chương trình kích cầu của Fed đã được thực hiện nhanh hơn so với kỳ vọng của nhà đầu tư cách đây chỉ vài tháng. Giới chức quản lý kinh tế Mỹ không muốn bị rơi vào trạng thái bắt buộc phải nâng lãi suất ở thời điểm mà họ vẫn cần đến kích cầu tiền tệ thông qua mua tài sản, lộ trình nhanh hơn phản ánh cho việc lạm phát trong năm nay tăng cao hơn so với kỳ vọng.

Trước đây, trong bài phát biểu vào cuối tháng 8, ông Powell nói đến 5 yếu tố hỗ trợ cho quan điểm của mình, ông khẳng định rằng việc lạm phát tăng cao trong thời gian gần đây sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. Quan điểm của ông muốn nói đến việc thiếu áp lực lạm phát trên diện rộng cũng như kỳ vọng giá cả chững lại dù rằng có quá nhiều mặt hàng giá cả đã tăng nóng trong năm nay, ví như giá cả ô tô cũ và nhiều loại hàng hóa tiêu dùng bền khác.

Một quan chức hàng đầu của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo rằng lạm phát kéo dài sang mùa xuân năm sau có thể buộc Ngân hàng Trung ương Mỹ phải tính đến nâng lãi suất cơ bản đồng USD sớm hơn so với kỳ vọng.

Theo Wall Street Journal, thống đốc của Fed – ông Randal Quarles vào ngày thứ Tư nói rằng ông vẫn tin rằng các yếu tố gián đoạn nguồn cung và chuỗi cung ứng sẽ dịu đi trong năm sau.

Nếu Fed nâng lãi suất cơ bản nhằm ứng phó với việc giá cả tăng trong quá trình kinh tế mở cửa trở lại, ngân hàng trung ương có thể hạn chế nhu cầu ở thời điểm mà các yếu tố nguồn cung bắt đầu bớt căng thẳng. Kết quả, lạm phát và việc làm sẽ có thể rơi xuống những mức thấp mới.

“Mặt trái của thế tiến thoái lưỡng nan đó, chính là “chuyển giao” không đồng nghĩa với “ngắn hạn”, ông Quarles nói. Rủi ro với Fed chính là các yếu tố rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng kéo dài sẽ khiến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp kỳ vọng vào khả năng lạm phát tăng cao trong tương lai, Fed sẽ buộc phải nâng lãi suất.

Ông viện dẫn đến rủi ro từ gói kích cầu chính phủ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, yếu tố này có thể gây sức ép lên giá cả.

“Chúng tôi có thể chấp nhận lạm phát ở mức 2,5% dài hơn so với việc chấp nhận lạm phát 4%. Nếu chúng ta vẫn chứng kiến lạm phát 4% vào mùa xuân năm sau, chúng ta sẽ cần phải đánh giá lại tốc độ nâng lãi suất”, ông Quarles nói.

Fed hạ lãi suất cơ bản đồng USD xuống gần mức 0% và khởi động chương trình mua trái phiếu nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 3/2020.

Gần đây, giới chức kinh tế Mỹ đã áp dụng cách tiếp cận chính sách theo hướng giảm quy mô chương trình mua trái phiếu từ tháng sau và kết thúc nó trước tháng 6. Họ cũng đang tính xem liệu có nên nâng lãi suất sau đó hay không bởi lạm phát năm nay tăng cao gây ra nhiều sức ép lên chính sách.