Fed lần đầu nói về thay đổi bước ngoặt trong định hướng chính sách tiền tệ

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Fed công bố rằng nhiều khả năng sẽ có 2 đợt nâng lãi suất cơ bản đồng USD trước thời điểm cuối năm 2023, sớm hơn so với kỳ vọng.

Ảnh: WashingtonPost
Ảnh: WashingtonPost

Sau buổi họp bàn về chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày mới đây, quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức phát đi thông điệp về thắt chặt chính sách tiền tệ trong bối cảnh những lạc quan về thị trường lao động Mỹ tăng lên và nỗi lo lạm phát cao lớn dần.

Trong buổi họp báo chính thức vào ngày thứ Tư, Chủ tịch Fed – ông Jerome Powell cho biết các quan chức sẽ bắt đầu nói đến việc thu hẹp chương trình mua trái phiếu trước đây được đưa ra nhằm hỗ trợ cho thị trường tài chính và nền kinh tế trong đại dịch Covid-19.

Fed đồng thời công bố dự báo rằng nhiều khả năng sẽ có 2 đợt nâng lãi suất cơ bản đồng USD trước thời điểm cuối năm 2023, sớm hơn nhiều so với kỳ vọng của nhiều người. Đồng thời, Fed nâng dự báo về lạm phát trong vòng 3 năm tới.

“Kinh tế rõ ràng đã có những bước tiến tốt. Bạn có thể nghĩ đến cuộc họp lần này như mang tính dự báo cũng được”, ông Powell nói.

Ngân hàng Trung ương Mỹ giữ mức lãi suất chuẩn mục tiêu không thay đổi ở mức từ 0-0,25%, lãi suất này đã được áp dụng suốt từ tháng 3/2020, đồng thời vẫn giữ nguyên tốc độ mua trái phiếu 120 tỷ USD/tháng. Quan chức thuộc Fed đã đồng thuận hoàn toàn với việc duy trì chính sách này.

Việc Fed phát thông điệp về thắt chặt chính sách đã ngay lập tức đẩy đồng USD tăng giá, cổ phiếu giảm điểm, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn 10 năm tăng.

Nhận xét về động thái chính sách mới nhất của Fed, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Pictet Wealth Management – ông Thomas Costerg khẳng định: “Thực sự đó là quan điểm cứng rắn đáng ngạc nhiên. Chúng ta đang nhìn vào Fed như một cơ quan có quan điểm lạc quan tích cực về tốc độ tiêm vắc xin Covid-19 và việc các biện pháp phong tỏa hay giãn cách xã hội đang được rút dần đi”.

Fed đồng thời công bố dự báo về lạm phát từ nay đến cuối năm 2023. Các quan chức dự báo chỉ số giá cả tiêu dùng tại Mỹ tăng 3,4% trong năm 2021, tăng đáng kể so với dự báo 2,4% được đưa ra vào tháng 3/2021. Với năm 2022, Fed dự báo lạm phát tăng lên mức 2,1% từ mức 2%, còn với năm 2023, lạm phát được dự báo tăng lên mức 2,2% từ mức 2,1%.

2 tháng gần đây, lạm phát tại Mỹ tăng vượt kỳ vọng, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ. So với tháng liền trước, lạm phát tiêu dùng tại Mỹ tăng 0,8% trong tháng 4/2021 và 0,6% trong tháng 5/2021 và như vậy có mức tăng tính theo tháng cao nhất tính từ năm 2009.

“Khi mà quá trình mở cửa kinh tế vẫn tiếp tục, sự điều chỉnh về nhu cầu sẽ diễn ra trên quy mô lớn và nhanh, các yếu tố gây nghẽn nền kinh tế ví như khó khăn trong tuyển dụng và nhiều yếu tố hạn chế khác sẽ vẫn tiếp tục hạn chế nguồn cung chính vì vậy lạm phát sẽ có thể tăng cao và dai dẳng hơn chúng ta kỳ vọng”, ông Powell nói.