Hai nền kinh tế phát triển nào chống chọi tốt nhất với khủng hoảng Covid-19?

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Hai nền kinh tế này đều có nhiều liên quan với Trung Quốc, đó là Hàn Quốc và Australia. Trung Quốc là nơi tiếp nhận khoảng 25% hàng xuất khẩu của Hàn Quốc còn với Australia tỷ lệ này lên đến 43%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Hàn Quốc và Australia là 2 nền kinh tế khá khác biệt trong tổng thể các nền kinh tế của thế giới. Hai nền kinh tế này đã giảm thiểu được tác động từ cuộc khủng hoảng Covid-19 bởi có những mối liên hệ với kinh tế Trung Quốc và lợi thế của riêng hai nền kinh tế này.

Trên thực tế, nhận định này chưa hẳn đã chính xác bởi bản thân Hàn Quốc là cường quốc sản xuất với nguồn lực lao động có tay nghề cao. Còn với Australia, nước này có nguồn tài nguyên lớn của riêng mình. Hai nền kinh tế này đều có nhiều liên quan với Trung Quốc, Trung Quốc là nơi tiếp nhận khoảng 25% hàng xuất khẩu của Hàn Quốc còn với Australia tỷ lệ này lên đến 43%.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc ở mức độ như trên không đủ để lý giải bởi Trung Quốc cũng là nước tiếp nhận nhiều hàng xuất khẩu của rất nhiều nước tại châu Á, trong đó có Nhật Bản nhưng nhiều nền kinh tế còn lại vẫn tăng trưởng yếu trong thời kỳ đại dịch Covid-19.

Có lẽ, một trong những yếu tố quan trọng giúp cho hai nền kinh tế này thành công chính là khả năng kiểm soát đại dịch khá tố. Hàn Quốc đã giữ được số ca lây nhiễm Covid-19 ở mức khoảng 115.000, tương đương chỉ một phần so với số lượng các ca nhiễm tại nhiều nơi khác.

Chuyên gia kinh tế độc lập, ông Saul Eslake, nhận xét: “Hai nền kinh tế này là một cặp đôi kỳ lạ. Cả hai đều ở chung một múi giờ. Hàn Quốc là nước nhập khẩu hàng hóa lớn và xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ cao”.

Ông Eslake nhấn mạnh rằng hai nước trên có 1 trong 3 chữ P giúp hỗ trợ quan trọng cho tăng trưởng kinh tế bao gồm dân số, tỷ lệ tham gia và năng suất. Australia có chữ P thứ nhất và Hàn Quốc có chữ P thứ ba.

Hàn Quốc và Australia là hai nền kinh tế phát triển duy nhất tránh được suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2009 và trong năm ngoái, mức độ suy giảm thấp hơn so với phần lớn các nền kinh tế còn lại. Bản thân hai nền kinh tế này cũng có mối quan hệ gần gũi. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Australia và hai nước đã có thỏa thuận thương mại tự do tính từ năm 2014.

Vào tháng trước, Ernst & Young công bố có rất ít nước trên toàn cầu có được thành tích tăng trưởng kinh tế và y tế tốt trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Ernst & Young xếp Australia và Hàn Quốc thuộc nhóm các nền kinh tế “cao cấp” trong đó có cả sự góp mặt của Đan Mạch và New Zealand.