Khu vực đồng Euro trên đà tăng trưởng tốt

Theo Kim Ngân/nhadautu.vn

Hoạt động kinh tế của khu vực đồng Euro chậm lại một chút trong tháng 8 nhưng vẫn trên đà tăng trưởng vững chắc của quý III, theo dữ liệu sơ bộ được công bố hôm thứ Hai.

Hoạt động du lịch tại thành phố Venice, Italy đã phần nào được nối lại. Ảnh: Getty Images
Hoạt động du lịch tại thành phố Venice, Italy đã phần nào được nối lại. Ảnh: Getty Images

Chỉ số nhà quản lý mua hàng PMI tháng 8 cho khu vực đồng euro của IHS Markit, phản ánh hoạt động của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, ở mức 59,5, giảm so với 60,2 của tháng 7. Chỉ số trên 50 thể hiện hoạt động kinh tế có mở rộng.

Chris Williamson, kinh tế trưởng của IHS Markit, viết: “Tháng 8 là tháng thứ hai có chỉ số việc làm mạnh nhất trong 21 năm, phản ánh nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tăng cường hoạt động và đáp ứng cầu. Điều này sẽ giúp giảm áp lực tăng giá”.

Dữ liệu trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều hạn chế liên quan đến COVID-19 được dỡ bỏ cho người tiêu dùng trong khu vực này, thúc đẩy sự phục hồi kinh tế từ đại dịch.

Các ước tính tăng trưởng đưa ra tháng trước cho thấy khu vực đồng euro đã phục hồi sau suy thoái kỹ thuật (được định nghĩa là hai quý liên tiếp có kinh tế suy giảm), tăng 2% trong quý II.

Những dữ liệu này rất quan trọng vì Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ họp vào tháng tới và một số thành viên của ngân hàng này đang thúc đẩy các thảo luận về giảm bớt kích thích kinh tế, theo CNBC.

Trong bối cảnh trên, có một số lo ngại về chuỗi cung ứng và lạm phát cao hơn. “Điểm đáng lưu ý là các động thái tăng tiền lương do thị trường việc làm đi lên có thể dẫn đến lạm phát cao hơn, và sự chậm trễ ở các nguồn cung ứng từ châu Á dường như sẽ còn kéo dài trong thời gian tới”, Williamson viết.

Pháp và Đức là ví dụ điển hình. Các doanh nghiệp Pháp có đà chậm lại của phục hồi trong tháng Tám. Chỉ số PMI của nước này giảm còn 55,9 trong tháng 8, từ mức 56,6 của tháng 7, mức thấp nhất trong 4 tháng. Tuy nhiên, dữ liệu vẫn chỉ ra sự tăng trưởng vững chắc trong quý III của Pháp.

Joe Hayes, nhà kinh tế cấp cao của IHS Markit, cho biết: “Bất chấp một số thách thức doanh nghiệp đang đối mặt từ phía các nguồn cung ứng, thật khích lệ khi thấy dữ liệu PMI liên tục báo hiệu sự mở rộng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh”.

“Do chúng ta đang ở giữa quý thứ ba, dữ liệu khảo sát cho đến thời điểm này cho thấy chúng ta có thể thấy kết quả tích cực khác trong con số GDP”.

Tại Đức, nơi diễn ra cuộc bầu cử liên bang vào tháng tới, hoạt động kinh doanh tháng 8 cũng chậm hơn so với tháng 7. Chỉ số PMI ở mức 60,6 trong tháng 8, giảm so với 62,4 của tháng 7.

Phil Smith, một quản lý tại IHS Markit, nói: “Mặc dù tăng trưởng đã chậm lại kể từ tháng 7, dữ liệu vẫn cho thấy kinh tế mở rộng mạnh mẽ hơn trong quý thứ ba so với mức tăng 1,5% của GDP trong ba tháng tính đến cuối tháng 6”.

Tuy nhiên, “nhiều nhà sản xuất chịu tác động xấu từ tình trạng khan hiếm và chậm trễ trong cung ứng vật liệu và linh kiện, và tình trạng này có khả năng vẫn tiếp diễn trong nhiều tháng tới”.

Khu vực đồng euro tăng trưởng 2% trong quý II, sau hai quý tăng trưởng âm, khi các nền kinh tế trong khối mở cửa trở lại một cách thận trọng. Theo ước tính sơ bộ của Eurostat, cơ quan thống kê của EU, kinh tế khu vực này, gồm 19 nước, tăng trưởng âm 0,3% trong quý 1/2021 và âm 0,6% trong quý 4/2020. Eurostat cho biết 2% là con số cao hơn mức dự báo 1,5%.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế khu vực “vẫn còn mong manh”, theo CNBC, chủ yếu do biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao khiến dịch bệnh vẫn hoành hành ở nhiều nước. Tháng 7, Claus Vistesen, kinh tế trưởng châu Âu tại Pantheon Macro, một đơn vị tư vấn, nghiên cứu kinh tế của Mỹ, cho biết: “Chúng tôi giữ quan điểm quý III sẽ tốt hơn nữa, khi động lực tăng trưởng tiếp tục duy trì, nhưng rủi ro đi xuống vẫn hiển hiện”.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ở Frankfurt dự báo tăng trưởng GDP khu vực đồng euro năm nay sẽ ở mức 4,6%.

Theo Eurostat, lạm phát tháng 7 của khu vực ước ở mức 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ mức 1,9% của tháng 6. Giống như ở Mỹ, có những tranh cãi đợt tăng giá tiêu dùng gần đây ở khu vực đồng euro có tính tạm thời hay không. Một giai đoạn lạm phát cao hơn kéo dài có thể khiến kích thích tiền tệ phải giảm. Mục tiêu của ECB là hỗ trợ tỷ lệ lạm phát 2%.

Các quan chức EU kỳ vọng nền kinh tế của khối sẽ trở lại quy mô trước đại dịch trong quý cuối cùng của năm nay, theo CNBC.