Kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tăng trưởng mạnh nhất 15 năm

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn

Tuy nhiên, triển vọng phục hồi kinh tế hiện chưa rõ ràng, chủ yếu bởi chủng virus corona delta mới đang dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao hơn.

Ảnh: GettyImages
Ảnh: GettyImages

Hoạt động kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu tháng này tăng trưởng mạnh nhất trong 15 năm, theo số liệu ban đầu được công bố vào ngày thứ Tư.

Theo Bloomberg, chính phủ của 19 nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu đã có các chính sách khác nhau để mở cửa nền kinh tế khi mà chương trình tiêm vắc xin Covid-19 được triển khai mạnh mẽ hơn. 

Chính phủ Pháp mới đây đã gỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm và yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Người Italy hiện giờ đã có thể uống cà phê đứng tại quầy giống như truyền thống của họ; trước đó hoạt động ăn uống trong nhà cũng đã được cho phép. Ngoài ra, cũng có thêm du khách được chào đón đến khu vực này.

Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) của IHS Markit công bố với khu vực đồng tiền chung châu Âu, chỉ số xem xét đến cả ngành sản xuất và dịch vụ, chạm mức 59,2 trong tháng 6/2021 từ mức 57,1 của tháng 5/2021. Ngưỡng trên 50 cho thấy sự tăng trưởng trong hoạt động kinh tế. Đây là mức cao nhất trong 180 tháng tức khoảng 15 năm, theo tính toán của IHS Markit.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit, ông Chris Williamson, nhận xét: “Đây là những dấu hiệu rất đáng khích lệ cho thấy quá trình phục hồi kinh tế đang tăng tốc. Đây là tăng trưởng mạnh nhất của hoạt động kinh tế chúng ta có trong 15 năm, nhu cầu tiêu dùng tính theo số lượng đơn hàng mới cũng tăng mạnh nhất trong 15 năm. Tất cả những dấu hiệu này cho thấy tăng trưởng việc làm cũng đang tăng tốc, chính vì vậy quá trình phục hồi toàn diện nói chung đang tăng lên”.

Vào tháng này, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ước tính rằng khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ tăng trưởng được 4,6% trong năm nay và 4,7% trong năm tiếp theo, triển vọng này như vậy sáng sủa hơn so với tính toán được công bố vào tháng 3/2021.

Tuy nhiên, triển vọng phục hồi kinh tế hiện chưa rõ ràng, chủ yếu bởi chủng virus corona delta mới đang dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm cao hơn; ngoài ra, thị trường lao động vẫn có nhiều dấu hiệu thiếu hụt, ngay cả tại nước có tỷ lệ thất nghiệp cao.

“Cái chúng ta đang chứng kiến bây giờ chính là lĩnh vực dịch vụ, nhà hàng, khách sạn dường như đã chịu ảnh hưởng nặng nề hơn nữa. Áp lực hiện nay là làm sao có đủ nhân sự để có thể đáp ứng việc nhu cầu tăng nhanh và mọi chuyện có thể sẽ tệ hơn trước khi nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại trong tháng 7/2021”, ông Williamson nói.

Chỉ số PMI của ngành sản xuất Pháp tháng 6/2021 ở mức 57,1 điểm từ mức 57 điểm trong tháng 5/2021, cao nhất trong 11 tháng. Việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát thời kỳ đại dịch Covid-19 giúp cho doanh số bán hàng tăng. Cùng lúc đó, số lượng đơn hàng mới tăng mạnh nhất tính từ đầu đại dịch Covid-19 năm 2020.

Chuyên gia kinh tế cao cấp tại IHS Markit, ông Joe Hayes, nói: “Kinh tế Pháp đã trải qua quá trình tăng trưởng tốt nhất tính từ đầu năm 2018. Khi mà tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 đang tăng lên, kết quả khảo sát cho thấy rằng các doanh nghiệp đang trở nên ngày một tự tin rằng quá trình phục hồi kinh tế sẽ rõ ràng hơn”.