Lo ngại về dịch Covid-19 tại Ấn Độ đẩy giá dầu thô về mức 66 USD/thùng

Theo Quang Đặng/tapchicongthuong.vn

Giá dầu thô quốc tế tiếp tục chịu áp lực giảm về mức 66 USD/thùng do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Ấn Độ sẽ suy giảm khi dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Vào lúc 13h50 chiều nay (ngày 3/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục giảm 0,7% xuống mức 66,28 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 0,7% xuống còn 63,11 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá dầu thô Brent đã giảm mạnh 1,9% và giá dầu thô WTI giảm 2,2%.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong những phiên giao dịch gần đây khi thị trường lo ngại đợt bùng phát nghiêm trọng đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng của nước này, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Hiện Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa áp dụng các biện pháp phong toả toàn quốc như đã làm hồi năm ngoái do lo ngại các thiệt hại kinh tế có thể đẩy nước này rơi vào suy thoái kinh tế lần nữa. Thậm chí, một số chính quyền một số bang của Ấn Độ vẫn khuyến khích các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường và chỉ phong toả có giới hạn các khu vực nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều chuyên gia y tế Ấn Độ cũng như trên thế giới kêu gọi nước này cần phải tái phỏng toà toàn quốc khi số ca nhiễm mới Covid-19 liên tục ở mức cao kỷ lục, gần 400.000 ca/ngày và hệ thống y tế nước này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, không thể tiếp nhận điều trị thêm các ca nhiễm mới.

Dữ liệu sơ bộ của Bharat Petroleum Corp, một trong những tập đoàn lọc hoá dầu lớn nhất Ấn Độ, cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Ấn Độ hiện đã giảm 7% so với hồi tháng 4/2019. Trước đó, các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này trong tháng 3/2021 đã gần ngang bằng ngưỡng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Giới quan sát dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu của Ấn Độ sẽ sụt giảm mạnh trong tháng 5 này khi ngày càng nhiều người tại đây hạn chế di chuyển do lo ngại nhiễm bệnh. 

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu thô đang được kìm hãm khi thị trường kỳ vọng việc triển khai chiến dịch tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại nhiều quốc gia sẽ giúp nhu cầu sử dụng nhiên liệu phục hồi tốt, đặc biệt là vào mùa hè tới đây. Tính chung cả tháng 4/2021, giá dầu thô Brent đã tăng 6% và giá dầu thô WTI tăng 8%.

 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 5/4 đến 3/5/2021 (Ảnh: Oil Price)
Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 5/4 đến 3/5/2021 Ảnh: Oil Price

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy giới phân tích dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 64,71 USD/thùng trong năm nay, tăng so với mức dự báo 63,12 USD/thùng được đưa ra hồi tháng trước. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp, giới phân tích nâng dự báo mức giá trung bình của dầu thô Brent. Tính từ đầu năm đến nay, dầu thô Brent đạt trung bình 62,30 USD/thùng.

Về phía nguồn cung, liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo sẽ tiến hành nâng dần sản lượng khai thác trở lại kể từ tháng này.

Bên cạnh đó, Iran và Hoa Kỳ đã nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Điều này mở ra cơ hội Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hiện nay đối với Iran, cho phép nước này tăng mạnh lượng dầu thô xuất khẩu.