Mỹ-Trung vẫn tiếp tục đàm phán vào tháng 9 bất chấp leo thang cuộc chiến thương mại

Theo Minh Việt/congthuong.vn

Bất chấp sự leo thang đáng kể trong căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ từ đầu tuần 5/8 đến nay, các nhà đàm phán vẫn dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Washington vào tháng 9 cho một vòng đàm phán thương mại khác.

Căng thẳng đã gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9.
Căng thẳng đã gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9.

Cuộc đàm phán đối mặt trực tiếp vẫn có khả năng xảy ra theo kế hoạch, mặc dù triển vọng của một thỏa thuận là mờ mịt, tuy nhiên, cuộc họp này được kỳ vọng có thể giảm bớt căng thẳng về một số khía cạnh. Tuy nhiên, nguồn tin về đàm phán thương mại của chính phủ Mỹ cho biết, các cuộc thảo luận qua video đang được lên kế hoạch trong tháng 8, để đặt nền tảng cho việc xem xét lại các vấn đề quan trọng cho cuộc họp tháng 9.

Mỹ-Trung vẫn tiếp tục đàm phán vào tháng 9 bất chấp leo thang cuộc chiến thương mại - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn là một thành viên chính của nhóm đàm phán thương mại Trung Quốc, đã xuất hiện tại một loạt các sự kiện công khai trong những ngày gần đây nhưng từ chối bình luận về việc liệu các cuộc đàm phán sẽ diễn ra.

Tại một cuộc họp báo về việc mở rộng Khu thương mại tự do Thượng Hải ngày 6/8, ông Vương từ chối trả lời câu hỏi về các biện pháp đối phó tiềm năng mà Bắc Kinh có thể đưa ra để trả đũa mức thuế mới của Tổng thống Trump.

Các nhà đàm phán do Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu đã lên kế hoạch bay tới Washington sau khi các cuộc đàm phán ở Thượng Hải không đạt được thỏa thuận, nhưng thông báo của Trump về một mức thuế mới đặt ra câu hỏi về việc chuyến đi tiếp có thực sự diễn ra hay không.

Nếu ông Lưu Hạc tham gia các cuộc đàm phán tiếp theo, một số người sẽ coi đó là dấu hiệu cho thấy cả hai bên đều muốn tránh một cuộc chiến thương mại toàn diện, bất chấp căng thẳng thương mại leo thang trong những ngày gần đây. Kể từ vòng đàm phán Thượng Hải cuối tháng 7, căng thẳng đã gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi Trump đe dọa sẽ áp thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD từ ngày 1/9, một mối đe dọa xảy ra chỉ một ngày sau khi cuộc đàm phán kết thúc.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và cho phép đồng nhân dân tệ suy yếu vượt quá mức so với đô la Mỹ vào ngày 05/8. Để trả đũa, Bộ Tài chính Mỹ cũng chính thức gọi Trung Quốc là thao túng tiền tệ, một động thái mà các luật sư thương mại cho rằng có thể mở đường cho các mức thuế và trừng phạt bổ sung.

Tuy nhiên, bất chấp sự leo thang, không bên nào chính thức rút khỏi các cuộc đàm phán tháng 9, mặc dù các chi tiết như ngày hoặc địa điểm vẫn chưa được tiết lộ. Một cuộc họp khác giữa các nhà đàm phán hàng đầu, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và đại diện thương mại Robert Lighthizer, cũng như Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, có thể đưa ra một số tín hiệu cho các thị trường toàn cầu, nhất là bởi tranh chấp tiền tệ trong tuần này, hàm ý cả hai bên vẫn cam kết đối thoại. Sau khi Trump tuyên bố tăng thuế đối với 200 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc lên 25% vào tháng 5, một phái đoàn thương mại Trung Quốc vẫn bay tới Washington theo kế hoạch.