Ủy ban châu Âu lo ngại về kế hoạch cải cách thuế của Mỹ

Theo TTXVN

Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/12 khẳng định kế hoạch cải cách thuế ở Mỹ có thể gây hại "nghiêm trọng" đến dòng chảy thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lo ngại trên đã được EC bày tỏ trong bức thứ gửi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Trước đó, các Bộ trưởng Tài chính Đức, Pháp, Anh, Italy và Tây Ban Nha ngày 11/12 cũng đã gửi bức thư bày tỏ quan điểm tương tự. Cùng ngày 12/12, các ngân hàng của châu Âu cho biết những thay đổi về thuế của Mỹ sẽ làm rối loạn "mạnh mẽ" thị trường tài chính.
Bức thư của EC, được bốn ủy viên châu Âu phụ trách tài chính, kinh tế và thương mại ký, cho rằng kế hoạch cải cách thuế của Mỹ "chứa đựng các yếu tố có nguy cơ gây hại nghiêm trọng đến các dòng chảy đầu tư và tương mại giữa hai bên" và sẽ có thể vi phạm các quy định và cam kết thương mại quốc tế.
Dự luật cắt giảm thuế đang được Quốc hội Mỹ tranh luận có thể là cải cách thuế lớn nhất trong ba thập niên và đã gây lo ngại cho các nhà kinh tế và các doanh nhân. Dự luật này, dự kiến được thông qua cuối năm nay, sẽ cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 20% và sửa đổi các hình thức miễn giảm đáng kể.
EC cho rằng dự luật thuế này nếu được thông qua sẽ vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì một số điều khoản có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn tại Mỹ. EU cũng nhắc lại những lo ngại của các Bộ trưởng Tài chính châu Âu, rằng các biện pháp được nêu trong dự luật thuế trên có thể dẫn tới việc trợ cấp xuất khẩu, vốn bị WTO cấm.
EC cũng chỉ ra các nguy cơ đối với các công ty tài chính châu Âu tại Mỹ, khi họ sẽ bị đánh thuế gấp đôi và phải đối mặt nhiều vấn đề trong việc tiếp cận các nguồn vốn toàn cầu. Theo EC, kế hoạch cải cách của Mỹ có thể vi phạm các cam kết toàn cầu về đánh thuế sở hữu trí tuệ, đã được Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD) nhất trí.
Về phần mình, người phát ngôn Hiệp hội Ngân hàng châu Âu cho rằng một số biện pháp được lên kế hoạch trong dự luật trên có thể "ảnh hưởng nghiêm trọng" tới các thể chế tài chính nước ngoài đang hoạt động tại Mỹ.
Giới chuyên gia cho rằng động thái cải cách thuế của Mỹ nằm trong xu hướng rộng hơn trên thế giới nhằm sử dụng các hệ thống thuế quốc gia để tạo lợi thế cho các doanh nghiệp địa phương khi xuất khẩu ra nước ngoài và gây bất lợi cho các nguồn lực nước ngoài.