Trung Quốc muốn mua thêm 200 tỷ USD hàng Mỹ

Theo Hà Thu/vnexpress.vn

Bắc Kinh đã đề xuất tăng mua hàng Mỹ để giảm thâm hụt thương mại khổng lồ giữa hai nước.

Bắc Kinh đã đề xuất tăng mua hàng Mỹ để giảm thâm hụt thương mại. Nguồn: internet
Bắc Kinh đã đề xuất tăng mua hàng Mỹ để giảm thâm hụt thương mại. Nguồn: internet

CNN trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Bắc Kinh muốn tăng nhập khẩu từ Mỹ thêm 200 tỷ USD. Dù vậy, đây mới chỉ là đề xuất từ phía Trung Quốc, và hai bên chưa đạt thỏa thuận nào trong cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra tại Washington.

Sau các cuộc nói chuyện hôm qua, Nhà Trắng cho biết “hai bên đã đồng ý tiếp tục thảo luận vào thứ Sáu”. Một trong các cuộc gặp đã diễn ra tại Phòng Bầu dục, giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc - cũng là cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Mục tiêu của các cuộc đối thoại là tìm ra cách xoa dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Vài tháng gần đây, Washington và Bắc Kinh đã liên tục đe dọa nhau bằng các loại thuế nhập khẩu áp lên số hàng hóa trị giá hàng chục tỷ USD.

Hồi đầu tháng, một trong các đề nghị của Mỹ trong vòng đàm phán đầu tiên diễn ra tại Bắc Kinh là giảm thâm hụt thương mại thêm 200 tỷ USD cho đến năm 2020. Giới phân tích cho rằng hiện chưa rõ làm thế nào Trung Quốc tăng được giá trị nhập khẩu lớn như vậy từ Mỹ. Năm ngoái, số liệu của Mỹ cho thấy Trung Quốc chỉ mua 130 tỷ USD hàng hóa từ nước này.

Hôm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng thông báo bỏ cuộc điều tra với cao lương xuất khẩu của Mỹ. Cơ quan này cho rằng các động thái nhằm vào cao lương Mỹ “sẽ ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt của người tiêu dùng và không phù hợp với lợi ích cộng đồng”.

Đây được coi là động thái nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai nước. Trước đó, Bắc Kinh cho rằng nông dân Mỹ bán phá giá cao lương vào nước này, và tháng trước tuyên bố bắt đầu đánh thuế nhập khẩu.