Việc bán tháo trái phiếu chính phủ sẽ còn tiếp diễn?

Bùi Hiền/Theo Reuter

Một số nhà đầu tư hàng đầu thế giới đang giảm dần số trái phiếu chính phủ vì dự đoán rằng việc bán tháo trái phiếu chính phủ chỉ mới bắt đầu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng

Kể từ năm 2013, trái phiếu chính phủ tại Mỹ đã có khởi đầu không hề suôn sẻ. Các nhà đầu tư bán phá giá trái phiếu chính phủ vì kỳ vọng rằng gói kích thích tài khóa trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của Chính phủ Mỹ sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế và khiến lạm phát gia tăng trên toàn cầu. Các nhà đầu tư lớn khác cũng đã cắt giảm trái phiếu chính phủ, trong đó có BlackRock - nhà đầu tư hàng đầu thế giới.

Tốc độ bán phá giá này khiến các nhà quản lý quỹ choáng váng. Trái phiếu 10 năm của Mỹ có lợi suất tăng 64 điểm cơ bản (bps) ở mức 1,5% khiến chi phí đi vay ở những nơi khác tăng theo.

Tuy nhiên, Giám đốc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell tỏ ra không mấy lo lắng và coi sự gia tăng lợi suất là dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế. Ông đã cam kết giữ tỷ giá thấp và nói rằng bất kỳ lạm phát nào sắp tới cũng chỉ là tạm thời.

Gilles Dauphiné, người quản lý các khoản đầu tư trái phiếu chính phủ trị giá 200 tỷ euro (238,4 tỷ USD) của Amundi Asset Management, đã đặt cược vào Kho bạc Hoa Kỳ.

Ông cho rằng đây chỉ là động thái tạm thời, việc bán phá giá trái phiếu có tốc độ quá nhanh, nhưng cũng không thể đi quá xa, trừ khi lên đến mức 1,75%.

Những ngoại lệ xuất hiện trong thị trường trái phiếu

Việc triển khai tiêm chủng Covid-19 và sự phục hồi kinh tế đang tạo điều kiện cho những ngoại lệ trong thị trường trái phiếu.

Sau nhiều năm lợi suất trái phiếu liên tục giảm, các nhà đầu tư ngày nay có thể đặt cược vào sự gia tăng lãi suất ở một số quốc gia, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Anh.

Trong khu vực đồng euro, rất ít nhà đầu tư tin rằng trái phiếu sẽ bị bán tháo do tốc độ tăng trưởng và lạm phát khá chậm của khu vực. OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) dự báo kinh tế khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng 3,9% vào năm 2021; ước tính tăng trưởng của Hoa Kỳ ở mức 6,5%.

Nhiều chuyên gia cho rằng động thái bán tháo hiện nay chỉ là tạm thời bởi nền kinh tế cần thời gian để phục hồi sau đại dịch Covid-19, hiện chỉ số lạm phát vẫn ở mức thấp.

Lợi suất tăng cần để tâm thay vì sợ hãi

Nhiều nghi vấn được đặt ra về việc liệu đã đến lúc kết thúc chu kỳ tăng giá trái phiếu kéo dài hàng thập kỷ hay chưa. Câu trả lời có thể là “chưa”.

Marc Seidner, một nhà quản lý quỹ cấp cao tại công ty trái phiếu lớn PIMCO cho rằng lạm phát sẽ không tăng nhanh như thị trường dự đoán, vì vậy, lợi suất có thể dao động chỉ trong mức gần đây.

Trong những tháng tới, nếu lợi suất ở Hoa Kỳ cao hơn thì có thể thu hút các nhà đầu tư quay trở lại Kho bạc và nợ chính phủ vì lợi suất ở phần lớn châu Âu và Nhật Bản là âm.

Các diễn biến trên thị trường toàn cầu đều cho thấy giới đầu tư đang "nháo nhào" vì kỳ vọng lạm phát tăng. Khi được hỏi về đợt leo thang gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, Giám đốc Powell nói đó là "một sự khẳng định niềm tin" vào triển vọng kinh tế khởi sắc, chứ không phải vì nỗi lo lạm phát.