Tại sao cổ phiếu Vingroup liên tục tăng?

PV.

Trong một tuần qua, mã cổ phiếu VIC của Vingroup có sự bứt phá mạnh mẽ khi tăng liên tiếp 6 phiên, từ mức 42.800 đồng ngày 22/8/2017 lên 49.200 đồng/CP ngày 30/8/2017 và tiếp tục giữ ổn định trong hôm nay (tăng 15%). Đạt mức giá cao nhất lịch sử của VIC đưa vốn hoá của Tập đoàn này lên xấp xỉ 130.000 tỷ đồng.

Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh mới được đưa vào khai thác. Ảnh VIC
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hà Tĩnh mới được đưa vào khai thác. Ảnh VIC
Thông tin để của cổ phiếu VIC  tăng mạnh là do nhà đầu tư kỳ vọng vào thông tin sắp niêm yết của Vingroup Retail. Vincom Retail là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup hiện đang quản lý hệ thống trung tâm thương mại của Vingroup đang có kế hoạch thực hiện thương vụ chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng tại thị trường trong nước.
Theo nguồn tin từ Bloomberg số tiền huy động từ thương vụ này có thể lên đến 600 triệu USD, bao gồm bán cổ phiếu hiện hữu và cổ phiếu phát hành mới.
Kinh doanh trung tâm thương mại hiện là mảng kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận vào loại cao nhất của Vingroup. Báo cáo tài chính của Vingroup cho biết, mảng kinh doanh đạt 2.881 tỷ đồng doanh thu (bao gồm 784 tỷ đồng doanh thu nội bộ), lợi nhuận trước thuế đạt 1.450 tỷ đồng.
Chuỗi Trung tâm thương mại hiện có số lượng 41 với khoảng 1,1 triệu m2 sàn xây dựng tại 21 tỉnh thành. Ngoài ra, Vingroup cũng đang nắm trong tay với gần khoảng 1.000 cửa hàng trên khắp cả nước. Mảng doanh thu từ bán lẻ ước tăng tăng 34% giúp Tập đoàn có nguồn thu đáng kể từ lĩnh vực này.

Theo báo cáo hợp nhất soát xét vừa được công bố, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của Vingroup đạt 35.254 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu chuyển nhượng bất động sản chiếm tới 67%, đạt 23.684 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ.

Sau soát xét, Vingroup được hoàn nhập thêm hơn 188 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nên lợi nhuận sau thuế tăng 16% so với trước soát xét, đạt 1.861 tỷ đồng. Tại báo cáo riêng, lãi ròng của Vingroup tăng mạnh lên mức 1.625,8 tỷ đồng, gấp gần 6,7 lần so với trước kiểm toán.

Tính đến cuối tháng 6/2017, dự án Vinhomes Golden River bán được 86% số căn hộ, 14% biệt thự; Vinhomes Green Bay bán được 93% số căn biệt thự, 79% số căn hộ. Vinhomes Riverside – The Harmony được đánh giá là dự án có tốc độ bán hàng nổi bật khi mới ra mắt vào cuối năm 2016 nhưng đến nay đã bán được 51% căn biệt thự… Biệt thự biển cũng ghi nhận kết quả bán hàng khả quan và đang bàn giao biệt thự tại Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Với mảng du lịch, khách sạn, Vingroup đưa vào hoạt động thêm 7 khách sạn, 2 khu vui chơi giải trí mới và 1 sân golf trong tháng 4/2017. Hiện tại, tổng công suất của Vinpearl đạt 16 dự án gần 11.000 phòng khách sạn, 3 sân golf và 5 khu vui chơi giải trí trải dài từ Bắc vào Nam cũng đều ghi nhận mức tăng 20-30%. Thương hiệu Vinpearl cũng đã có mặt tại 5 địa danh du lịch mới là Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hội An (Quảng Nam) và Cam Ranh (Khánh Hòa).