Thị trường điện thoại thông minh tiếp tục giảm trong quý II/2023, chờ cú hích từ các sản phẩm mới
Theo thống kê mới nhất từ trang phân tích Counterpoint Research, lượng bán ra của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã vượt qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ do chu kỳ thay thế điện thoại của người tiêu dùng ngày càng dài hơn. Cùng với đó, nhu cầu sửa, thay thế linh kiện điện thoại cao hơn so với nhu cầu đổi mới 1 chiếc điện thoại ở phân khúc giá thấp tới trung bình đang ngày càng lớn.
Tất cả những hãng điện thoại lớn nhất đều có tăng trưởng âm trong quý II/2023. Hãng điện tử Hàn Quốc Samsung vẫn dẫn đầu thị trường với 22% thị phần và sự bùng nổ của dòng điện thoại Galaxy A trên toàn cầu, đây là mẫu điện thoại phổ thông với giá thành rẻ, nhiều lựa chọn dành cho số đông. Trong khi đó, Apple ở vị trí thứ 2, đánh dấu quý 2 với thị phần cao nhất từ trước tới nay, lên tới 17%.
Xiaomi tiếp tục giảm thị phần xuống 12% do các thị trường chủ lực như Trung Quốc và Ấn Độ chững lại. Hãng này đang tìm cách mở rộng sang các thị trường mới để tìm kiếm cơ hội nhiều hơn.
OPPO và Vivo lần lượt nằm ở các vị trí tiếp theo, cả 2 hãng này đều có doanh số giảm mạnh do vấp phải cạnh tranh quyết liệt ở các thị trường chủ lực như Ấn Độ và Đông Nam Á.
Tuy nhiên, phân khúc điện thoại cao cấp vẫn tiếp tục phát triển do nhu cầu trải nghiệm công nghệ mới của tập khách hàng này khá lớn và các chính sách hỗ trợ tài chính ở một số khu vực được ưu ái. Đây cũng là phân khúc duy nhất tăng trưởng trong quý 2 và cao nhất từ trước tới nay.
Apple đang thúc đẩy làn sóng “cao cấp hóa” này, đạt được thị phần kỷ lục tại nhiều thị trường mới thường không được coi là thị trường cốt lõi của hãng. Một ví dụ điển hình là Ấn Độ, nơi hãng này đã tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II/2023. Hiệu suất liên tục của phân khúc cao cấp đảm bảo rằng doanh thu không bị ảnh hưởng nhiều bằng doanh số bán hàng, đó là lý do tại sao các thương hiệu đang đầu tư vào việc mở rộng thị trường và đổi mới công nghệ mới hơn.
Doanh số bán hàng ở tất cả các khu vực trên toàn thế giới đều giảm, nhưng mức giảm lớn nhất được ghi nhận ở các thị trường tương đối phát triển hơn như Mỹ, Tây Âu và Nhật Bản, tất cả đều ghi nhận mức giảm hàng năm ở mức hai con số. Các thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi giảm ít hơn.
Theo Counterpoint Research, dù thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có doanh số giảm nhưng lượng hàng tồn kho trong chuỗi cung ứng đang giảm mạnh, lượng tồn kho điện thoại thông minh toàn cầu đã đạt mức ổn định 4 - 5 tháng qua, cho phép các nhà sản xuất có thể tự tin đẩy mạnh các mẫu điện thoại mới trong nửa cuối năm, giúp thu hút người dùng và đẩy mạnh chu kỳ thay thế vào dịp lễ cuối năm.