Thị trường ô tô nhấn ga tăng tốc
Tháng 9, lượng tiêu thụ xe ô tô trên thị trường tăng 29% so với tháng trước và 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 27.767 xe. Thị trường ô tô Việt Nam đang có đà “nhấn ga” mạnh mẽ vào mùa tiêu dùng cuối năm.
Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên trong tháng 9/2019, đạt 27.767 xe, cao hơn 29% so với tháng trước và 11% so cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh số xe du lịch đạt 20.91, xe thương mại xếp sau với 6.532 chiếc và cuối cùng là xe chuyên dụng với 319 xe. Với kết quả này, doanh số xe du lịch tăng 37%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng tăng 10% so với tháng 8/2019.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 16.994 xe, tăng 35% so với tháng trước; Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 10.773 xe, tăng 21% so với tháng trước.
Một số doanh nghiệp có mức tăng trưởng bán hàng ấn tượng trong tháng 9 như, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) đạt 7.334 xe (không bao gồm xe Lexus), tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe Vios, Fortuner và Innova nằm trong top các mẫu xe bán chạy nhất VAMA.
Tháng này, tổng lượng xe CKD chiếm 65% doanh số TMV với 4.732 xe, nhiều mẫu xe có doanh số tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, Toyota Vios đạt doanh số bán 2.333 xe, lượng bán tương đương cùng kỳ năm 2018, vẫn là mẫu xe chủ chốt của TMV khi tiếp tục dẫn đầu về doanh số trong toàn thị trường.
Corolla Altis đạt 318 xe, tăng mạnh 57% và Innova đạt 1.076 xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau một thời gian quay trở lại sản xuất trong nước, Toyota Fortuner đạt mức doanh số cao với 1,005 xe CKD, nâng tổng doanh số của mẫu xe này lên con số 1.436 xe, tăng 23% so với cùng kỳ và tiếp tục đứng đầu thị trường cùng phân khúc. Doanh số các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đạt 2.602 xe. Trong đó, Toyota Camry đạt 20 xe, Toyota Yaris đạt 300 xe, Wigo đạt 582 xe, Hilux đạt 256 xe và Rush đạt 319 xe.
TC MOTOR- thuộc Tập đoàn Thành Công có kết quả bán hàng tháng 9 tăng tới 43% so với tháng trước với tổng doanh số đạt 7.681 xe. Cộng dồn 9 tháng đầu năm đạt 55,473 xe. Accent tiếp tục dẫn đầu với 1.927 xe bán ra trong tháng 9, tăng 53.9% so với tháng trước, đạt 13.587 xe cộng dồn. Đứng thứ 2 là mẫu xe Grand i10 với 1.668 xe, tăng trưởng 35%, cộng dồn 9 tháng đầu năm đạt 12.682 xe. Các mẫu xe khác cũng chứng kiến sự tăng trưởng trong tháng 9. Đặc biệt, Tucson tăng đến 62%, đạt 816 xe, cộng dồn 5.678 xe.
Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số ô tô du lịch tăng 30%, xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 27%.
Trên toàn thị trường ô tô Việt Nam, mặc dù lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước bán ra vẫn luôn cao hơn ô tô nhập khẩu nhưng kể từ đầu năm đến hết tháng 9/2019, tổng số tiêu thụ xe lắp ráp lại giảm 13% (đạt 136.738 xe), trong khi xe nhập khẩu tăng trưởng mạnh tới 150% (đạt 93.596 xe) so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo, thị trường ô tô từ nay tới cuối năm sẽ sôi động, không chỉ là thời điểm mua sắm nhiều hơn của người tiêu dùng mà việc các hãng xe liên tục đưa ra các hình thức giảm giá, khuyến mãi và các mẫu xe mới sẽ khiến kích cầu mạnh hơn. Hiện tại, hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều được giám giá bán, trung bình từ 10 triệu đến 20 triệu đối với những mẫu xe giá rẻ, từ 15-50, 60 triệu với những loại xe phân khúc hạng B. Đặc biệt, các dòng xe sang như BMW, Audi… có mức giảm cao từ 100- 200.000 triệu đồng/xe.