Bất động sản đang là kênh thu hút mạnh người đầu tư

Thanh Sơn

Tại buổi công bố báo cáo Nghiên cứu thị trường quý I/2021 ngày 6/4, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, mức độ quan tâm tới bất động sản (BĐS) đang tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 37% so với cùng kì năm ngoái.

Phối cảnh dự án Sunshine Venicia của tập đoàn Sunshine Group. Ảnh minh họa
Phối cảnh dự án Sunshine Venicia của tập đoàn Sunshine Group. Ảnh minh họa

Các yếu tố cộng hưởng tạo ra những "cơn sốt" đất

Theo dữ liệu Batdongsan.com.vn, tháng 3/2021 đã ghi nhận kỷ lục mới với 5 triệu người dùng (so với khoảng 4 triệu người dùng trước đây), lượng người dùng mới tăng trên 60% và đạt 12,5 triệu lượt truy cập (so với thời điểm cao nhất trước đây là 10 triệu lượt). Con số này thể hiện người đầu tư bất động sản (BĐS) đang tăng mạnh và hiện đang có nhiều nhà đầu tư cá nhân quan tâm và tham gia thị trường. 

BĐS các tỉnh xung quanh Hà Nội cũng tăng mạnh trong quý vừa qua. Cụ thể, Thái Nguyên tăng 50%, Bắc Giang tăng 37%, Bắc Ninh 28%, Hòa Bình 35%, Hải Dương 19%. Không chỉ các tỉnh thành vệ tinh, mà khu vực vùng ven quanh bán kính 20km của Hà Nội cũng chứng kiến mức độ quan tâm tăng đáng kể trong quý I/2021. Cụ thể, Từ Sơn (Bắc Ninh) tăng 67%, Văn Giang (Hưng Yên) tăng 13%...

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3/2021, Thành phố đã đưa ra quy hoạch 4 khu đô thị lớn, trong đó có Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị Cảng Hiệp Phước, Khu đô thị Bình Quới, Thanh Đa chưa có mức độ quan tâm nhiều của nhà đầu tư trong quý I/2021.

Riêng khu vực lấn biển Cần Giờ nhờ có thông tin rất tốt về việc Vingroup đầu tư Khu đô thị lấn biển Cần Giờ nên mức độ quan tâm rất cao, tăng tới 81%; Củ Chi tăng 36%; Nhà Bè 25%; Bình Chánh tăng 22%.

Về giá, TP. Thủ Đức có mức độ quan tâm rất tốt, mặt bằng giá mua bán đất tăng 35%, Củ Chi tăng 15%, Cần Giờ tăng 23%. Bình Dương có mức giá rao bán tăng 15%, đặc biệt là ở Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đang có sự tăng trưởng rất nóng, tăng lên đến 103%.

Hiện TP. Hồ Chí Minh có 8 dự án sắp mở bán, Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 dự án và Bình Dương cũng có 4 dự án sắp mở bán. Mặc dù không rầm rộ như Bình Dương, Đồng Nai nhưng thị trường nhà đất Bình Phước có tỷ lệ thanh khoản cao do còn nhiều quỹ đất sạch và rộng, giá cạnh tranh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận nghiên cứu Batdongsan.com.vn, về giá rao bán chung cư ở TP. Hồ Chí Minh, trung bình giá gấp 1,5 lần so với giá rao bán chung cư ở Hà Nội.

Thị trường BĐS sôi động nhờ lực đẩy cộng hưởng từ nhiều yếu tố như: lãi suất tiền vay ngân hàng rất thấp (khoảng 3.5-5% tuỳ kỳ hạn); đông đảo nhà đầu tư F0 tham gia thị trường; thông tin quy hoạch được tung ra ồ ạt; tăng khung giá đất nhà nước (giá đất một số địa phương được tăng lên từ 15-30%, có những nơi 50% - 100%). Các yếu tố cùng cộng hưởng và tạo ra những "cơn sốt" tại một số địa phương.

Giá trị BĐS được kích thích tăng trưởng và thích hợp để đầu tư lâu dài

Mặt bằng giá rao bán ở thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp chung cư TP. Hồ Chí Minh đều có sự tăng trưởng ở cả ba phân khúc, từ 2-3%. Đặc biệt, giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. Như quận 9 có giá rao bán chung cư trung bình tăng trưởng là 4%; lần lượt tăng trưởng về giá ở quận 2 là 4%; Bình Thạnh 3%; Tân Phú 3%, quận 7 là 2%.

Với giá đất cao như hiện nay, việc người dân có nhu cầu mua nhà để ở càng trở nên khó khăn hơn nhiều. Trong vài ba năm tới, khi quỹ đất giá rẻ của các doanh nghiệp phát triển BĐS đã hết thì cơ hội để người mua tìm mua căn hộ vừa túi tiền tại vùng ven Sài Gòn cũng gần như không còn.

Tuy nhiên, dưới góc độ đầu tư, ông Quốc Anh đưa ra lời khuyên: “Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về các thông tin liên quan đến quy hoạch, phải có tầm nhìn xa xem quy hoạch đó có hợp lý không, triển khai khi nào, dành thời gian tìm hiểu kỹ dự án trước khi xuống tiền".

Theo kinh nghiệm của các nhà đầu tư lâu năm, trong khi thị trường "sốt đất" ở khắp nơi, trước khi quyết định "xuống tiền", nhà đầu tư cần cân nhắc đến các yếu tố cơ bản như: lý do tạo nên tiềm năng của khu vực? Thông báo chính thức về quy hoạch trên địa bàn? Khi nào các quyết định đi vào thực tiễn? Dự kiến lộ trình hoàn thiện của dự án mới, cơ sở hạ tầng mới?

Việc cân nhắc các yếu tố này giúp nhà đầu tư được đảm bảo an toàn về dòng tiền trong lâu dài, ngay cả khi hiện tượng sốt đất lắng xuống.