Cần hình sự hóa hành vi “thổi giá” bất động sản?

Theo Trần Kháng/Dân Việt

Những hành vi thổi giá lên cao thu lợi hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng rõ ràng là hành vi xâm phạm nghiêm trọng tới quá trình quản lý thị trường bất động sản, xâm phạm tới lợi ích của người dân.

Môi giới, nhà đầu tư ồ ạt "tìm kiếm" cơ hội đầu tư đất nền ở khu vực Đồng Trúc ngay trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Nguồn: internet
Môi giới, nhà đầu tư ồ ạt "tìm kiếm" cơ hội đầu tư đất nền ở khu vực Đồng Trúc ngay trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp. Nguồn: internet

Lợi dụng các thông tin về dự án, quy hoạch sắp triển khai để “thổi giá” đất, nhiều đối tượng còn tạo các kịch bản giả, xây dựng các thông tin sai sự thật, chủ động tiếp cận nhà đầu tư bằng nhiều tình huống, thậm chí thuê nhiều người tung thông tin, lũng loạn thị trường…

Cò đất “thổi giá”

Thời gian qua, thị trường bất động sản tái hiện một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường nhằm mục đích trục lợi.

Cụ thể, đã có rất nhiều nhà đầu tư ùn ùn kéo nhau về khu vực thôn Trúc Động, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội (gần Khu công nghệ cao Hòa Lạc) tìm kiếm cơ hội khi nghe thông tin ở đây sắp triển khai dự án của một tập đoàn bất động sản lớn những ngày gần đây. Đây là cơn “sốt” đất gây bất ngờ nhất trong mùa dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, khi thị trường bất động sản đang một màu ảm đạm tại tất cả các phân khúc, bao gồm cả đất nền.

Theo lãnh đạo xã Đồng Trúc, giá đất tăng đột biến ở đây hoàn toàn do dân môi giới “thổi giá”, người dân cần hết sức cẩn trọng với những thông tin về dự án mới tại các khu vực. Nhất là hiện nay, xã Đồng Trúc chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Thành phố hay của huyện nói về việc có dự án sắp được triển khai tại khu vực này. Trong khi đó trên mạng lại tràn ngập thông tin, điều này có thể sẽ mang đến những rủi ro về tài chính cho người mua.

Tương tự, hồi cuối tháng 2/2020, trên mạng xã hội lan truyền cảnh người, xe tấp nập đến dọc QL56 ở xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mua bán đất. Cùng với đó là văn bản của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho một tập đoàn lớn khảo sát, nghiên cứu lập dự án tại xã Bình Ba và thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức).

Ngay sau đó, xuất hiện hiện tượng đi xe mang thương hiệu của chủ đầu tư, đưa thông tin gán ghép, tự trưng biển quảng cáo dự án chưa có… Đó là chiêu thức của một nhóm người để tạo cơn sốt đất.

Tuy nhiên, có thể thấy, ở cả hai nơi diễn ra sốt đất bất ngờ vừa nêu đều có chung một kịch bản là khi chính quyền ra tay, chuyên gia cảnh báo thì "đám đông" gây ra sốt đất mau chóng giải tán.

Hình sự hoá hành vi “thổi giá” bất động sản

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nguyên lý thông thường giá bán nhà đất và đất nền phụ thuộc vào chất lượng và tiến độ phát triển đô thị cũng như số lượng nguồn cung tại từng địa phương. Khu vực nào có sự đầu tư phát triển đô thị, kinh tế tốt, nguồn dự án chưa nhiều, giá đất trước đó được kiểm soát tốt sẽ tiếp tục giữ giá và có thể tăng chút ít vì những vùng như vậy vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư. Ngược lại, khu vực nào đang tồn nhiều hàng và tốc độ phát triển kinh tế, đô thị không tương xứng thì giá bán có thể giảm.

“Nếu tăng do tin đồn, tăng dựng đứng, tăng không đúng với nguyên lý thì rõ ràng đây là chiêu trò của cò mồi. Kích động đẩy giá tạo sóng. Theo cách gọi của dân môi giới thì tạo sóng, dễ tạo nên điểm nóng dễ vỡ dễ nổ”, ông Đính cảnh báo.

Ở góc độ pháp luật, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty TAT Law firm, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, tất cả những hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới lợi ích công cộng đều là những hành vi có thể đưa vào chế tài hình sự để xử lý, do vậy, cần phải xây dựng những tội danh mới trong Bộ luật Hình sự.

Theo vị luật sư này, những hành vi thổi giá lên cao thu lợi hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng rõ ràng là hành vi xâm phạm nghiêm trọng tới quá trình quản lý thị trường bất động sản, xâm phạm tới lợi ích của người dân.

“Đây là hành vi phạm tội, phải đưa vào chế tài hình sự, tức là hình sự hóa hành vi này. Việc chỉ ra, nhận biết được hành vi nguy hiểm cho xã hội thì cần phải đưa vào Bộ luật Hình sự ngay để đảm bảo tính kịp thời, điều chỉnh các mối quan hệ bất bình thường trong xã hội. Đây là điều chúng ta nên làm ngay, làm sớm để không phải thấy những tình cảnh đau lòng như trên. Chỉ có như vậy mới đảm bảo được đời sống và quyền lợi của người dân”, luật sư Tú nhấn mạnh.