Giá tính thuế và mức thuế suất theo đề xuất là hợp lý, đảm bảo tính minh bạch

PV (T/h)

Đó là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh về Dự án Luật Thuế tài sản đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo ông Lê Hoàng Châu, việc thu thuế đối với tài sản đã được áp dụng ở đa số các nước trên thế giới, là nguồn thu quan trọng, ổn định và bền vững của ngân sách nhà nước (NSNN), góp phần đảm bảo công bằng xã hội.

Tại Việt Nam, hiện nay chưa thu thuế nhà ở, chỉ thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trong đó có đất ở theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010. Mức thuế phải nộp nhìn chung là thấp vì được tính theo bảng giá đất của ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố với mức thuế suất 0,03% (đối với đất ở trong hạn mức); 0,07% (đối với phần diện tích không quá 03 lần hạn mức); 0,15% (đối với phần diện tích vượt trên 03 lần hạn mức). Do vậy, việc xây dựng Luật Thuế tài sản trong đó có thuế đất ở, nhà ở là cần thiết.

“Không chỉ là nguồn thu quan trọng, ổn định và bền vững của ngân sách, đảm bảo công bằng xã hội, Luật Thuế tài sản nếu được ban hành còn có tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản. Bởi nó tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước, góp phần làm cho thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh” – ông Lê Hoàng Châu nhấn mạnh.

“Đối với giá tính thuế và thuế suất, tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính tại dự án Luật thuế Tài sản, với việc xác định giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất tại bảng giá đất do UBND tỉnh, thành phố ban hành  vì đảm bảo được tính minh bạch”.

Nêu quan điểm trên, ông Châu cho biết: Ngay cả cách tính thuế phân biệt giá nhà mới xây dựng và giá nhà đã qua sử dụng cũng hợp lý. Việc đề xuất áp dụng mức thuế suất 0,4% đối với đất ở, đất xây dựng nhà chung cư, có thể chấp nhận được khi so sánh với thuế suất của nhiều nước.

Ngay cả việc áp dụng mức thuế suất 1% đối với đất sử dụng không đúng mục đích; Đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế không đưa vào sử dụng và 2% đối với đất và nhà thuộc đối tượng chịu thuế lấn, chiếm để khuyến khích đưa nhà, đất vào sử dụng, tránh lãng phí, đầu cơ, nhưng cũng đảm bảo tính răn đe vi phạm pháp luật về nhà, đất, như dự thảo đề nghị là cần thiết.

Hiệp hội hoan nghênh và tán thành Bộ Tài chính đã nêu chính kiến về việc "không thực hiện phương án đánh thuế đối với ngôi nhà thứ hai trở đi" trong dự án Luật Thuế tài sản để tránh tác động tiêu cực đến thị trường nhà cho thuê” – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh cho biết.