Nhà đầu tư Hà Nội "đổ bộ" vào TP. Hồ Chí Minh

Theo Minh Trang/thoibaokinhdoanh.vn

Giá nhà đất tại Hà Nội thấp hơn TP. Hồ Chí Minh, nhưng nhiều nhà đầu tư Hà Nội đã không ngần ngại “đổ bộ” vào TP. Hồ Chí Minh đầu tư với mong muốn bán chênh lệch sinh lời, thậm chí cho thuê cũng sinh lời.

Căn hộ, nhà đất tại các dự án đô thị mới, hạ tầng đồng bộ được nhiều nhà đầu tư Hà Nội săn lùng. Nguồn: Internet.
Căn hộ, nhà đất tại các dự án đô thị mới, hạ tầng đồng bộ được nhiều nhà đầu tư Hà Nội săn lùng. Nguồn: Internet.

Theo dữ liệu từ các công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS), giá nhà đất tại TP. Hồ Chí Minh cao hơn giá nhà đất tại Hà Nội với cùng phân khúc, thậm chí nhà ở siêu sang và cao cấp thì sự chênh lệch giữa hai miền càng lớn.

Chị Phan Bích Thủy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là nhà đầu tư chuyên đi “săn” đất nền các tỉnh. Sau các cơn sốt tại Vân Đồn, Phú Quốc, được món lời lớn, chị đã chuyển sang đầu tư chung cư tại TP. Hồ Chí Minh.

Lợi nhuận kép

Mới đây, chị Thủy bỏ túi khoản lãi tiền tỷ khi bán một căn hộ diện tích 112m2 ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh với giá 40 triệu đồng/m2, trong khi giá mua trước đây là 21 triệu đồng/m2.

Không chỉ có vậy, chị Thủy còn nhận được khoản thu nhập đều đặn từ cho thuê căn hộ nhận nhà hồi cuối năm 2018, mỗi tháng được 1.100 USD năm đầu tiên. Chị cho biết khi rao cho thuê căn hộ tại đây rất dễ, mà khách thuê cũng không so đo nhiều.

Chính từ sự thuận lợi và lợi nhuận kép từ thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh đã khiến nhiều nhà đầu tư Hà Nội “đổ bộ” vào khu vực này. Đặc biệt, căn hộ, nhà đất tại các dự án đô thị mới, hạ tầng đồng bộ được nhiều nhà đầu tư Hà Nội săn lùng.

Mấy năm gần đây, nhiều dự án ở phía Nam được mang ra Hà Nội chào bán, được tổ chức hoành tráng tại các khách sạn 5 sao. Ở các buổi chào bán này, lượng khách gần như đông kín. Thậm chí, ông Giáp Văn Kiểm, Tổng Giám đốc A Land, còn thốt lên: “Có dự án tại TP. Hồ Chí Minh tới hơn nửa là người miền Bắc mua để đầu tư và sinh sống”.

Dữ liệu từ các công ty tư vấn đều cho thấy giá căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng mạnh cả trên thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp trong mấy năm gần đây, từ đó gia tăng giá trị BĐS cho nhà đầu tư.

Đơn cử, giá nhà đất khu vực phố cổ của Hà Nội khoảng 1 tỷ đồng/m2 nhưng tại phố Nguyễn Huệ, TP. Hồ Chí Minh đã lên đến 4 tỷ đồng/m2 cũng khó có thể mua được. Các dự án chung cư hạng sang tại trung tâm thành phố có giá 150 – 250 triệu đồng/ m2 nhưng vẫn bán tốt.

Dữ liệu từ hãng tư vấn BĐS CBRE cho thấy giá bán căn hộ bình quân trên thị trường sơ cấp ở TP. Hồ Chí Minh đã tăng lên 1.873 USD/m2 đến cuối quý II vừa qua, cao hơn tới 536 USD/m2 so với giá căn hộ bình quân trên thị trường Hà Nội.

Ở phân khúc căn hộ cao cấp, giá bán bình quân ở Hà Nội đạt 2.343 USD/m2, nhưng vẫn thấp hơn so với mức 2.459 USD/m2 ở TP. Hồ Chí Minh.

Các nhà tư vấn cho rằng mặt bằng giá căn hộ ở TP. Hồ Chí Minh cao hơn ở Hà Nội nhưng mang lại khả năng sinh lời tốt hơn, nên các nhà đầu tư vẫn rời bỏ Thủ đô để rót tiền vào thị trường phía Nam.

Cụ thể, theo CBRE, trong 3 năm qua, mức giá sơ cấp trên toàn thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tăng trung bình 7% mỗi năm và trong giai đoạn 2020 – 2021 dự kiến tốc độ tăng giá trên thị trường sơ cấp 5 – 10% theo năm.

Nhà đầu tư Hà Nội "đổ bộ" vào TP. Hồ Chí Minh - Ảnh 1

Do lợi nhuận bán và cho thuê tốt hơn, nên giới đầu tư BĐS Hà Nội “đổ bộ” vào TP. Hồ Chí Minh

Thị trường  TP. Hồ Chí Minh sôi động

Trên thị trường sơ cấp, do nguồn cung hạn chế, giá bán căn hộ trung bình quý II vừa qua tăng tới 20% theo năm, với giá bán tăng được ghi nhận ở tất cả các phân khúc và khu vực, trong đó có những khu vực có giá tăng tới 15 – 25% như quận 2, 7 và 9.

Trên thị trường thứ cấp, giá căn hộ cũng tăng ở tất cả các phân khúc, trong đó tăng mạnh nhất là căn hộ hạng sang và trung cấp với mức giá bình quân quý II vừa qua tăng tương ứng 12% và 13% so với cùng kỳ năm trước, còn căn hộ cao cấp tăng 7%.

Tại buổi công bố thông tin về thị trường BĐS quý II/2019, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, cho rằng ở thị trường Hà Nội hiện chủ yếu vẫn là người mua nhà để ở, không có sự hấp dẫn nhà đầu tư.

Do khả năng cho thuê lại rất khó nên thị trường Hà Nội không hấp dẫn được các nhà đầu tư. Nhiều dự án vẫn đang còn nguồn hàng nhưng không tăng giá nên cũng không thu hút các nhà đầu cơ mua đi bán lại.

Ngược lại, ở TP. Hồ Chí Minh, nguồn khách hàng mua để đầu tư rất lớn. Hoạt động kinh doanh BĐS tại khu vực này tốt hơn. Nhu cầu thuê các BĐS tại TP. Hồ Chí Minh cao hơn, khiến thị trường BĐS có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư.

“Một căn hộ chung cư khoảng 100m2 tại quận Đống Đa chật vật mới có khách thuê với giá hơn 10 triệu đồng/tháng. Song tại quận 1, quận 2, quận 3 của TP. Hồ Chí Minh lại dễ dàng cho thuê được 1.000 USD/ tháng”, ông Đính nói.

Phân tích về vấn đề này, ông Kiểm cho rằng BĐS TP. Hồ Chí Minh hấp dẫn nhà đầu tư hơn ở Hà Nội do đây là thành phố kinh tế sôi động hơn, dòng vốn đầu tư nước ngoài lớn, kéo theo lượng người nước ngoài đến sinh sống làm việc, làm gia tăng nhu cầu thuê nhà, mua nhà.

Do có nhiều người nước ngoài sinh sống, thu nhập cũng cao hơn nên khách thuê đòi hỏi chất lượng nhà phân khúc cao cấp và hạng sang, vì vậy lượng hấp thụ phân khúc này rất cao, xấp xỉ 100%.

“Chính những yếu tố thuận lợi về điều kiện sống, cơ hội đầu tư đã khiến các nhà đầu tư phía Bắc “đổ bộ” vào TP. Hồ Chí Minh, từ đó khiến thị trường BĐS tại đây sôi động hơn nhiều so với tại Hà Nội”, ông Kiểm nhận định.