Việt Nam rơi vào nhóm thị trường bất động sản "kém minh bạch"

Theo Vũ Trọng/thoibaokinhdoanh.vn

Báo cáo “Chỉ số minh bạch bất động sản toàn cầu năm 2018” của Jones Lang LaSalle (JLL) cho biết thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng thứ 61 về xếp hạng minh bạch, thuộc nhóm “Kém minh bạch”.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng thứ 61 về xếp hạng minh bạch. Nguồn: Internet
Thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng thứ 61 về xếp hạng minh bạch. Nguồn: Internet
Báo cáo của JLL chia 100 thị trường bất động sản trên toàn cầu thành 5 nhóm: Siêu minh bạch, minh bạch, bán minh bạch, kém minh bạch và không minh bạch.

Trong nhóm “siêu minh bạch”, Anh quốc dẫn đầu; tiếp đó là Úc, Mỹ, Pháp, Canada, Hà Lan, New Zealand, Đức, Ireland, Thụy Điển và Phần Lan.

Nhóm “minh bạch” gồm 20 thị trường, dẫn đầu là Singapore, Hong Kong, Nhật Bản; kế tiếp là Thụy Sĩ, Bỉ, Đan Mạch, Ý…

Nhóm “bán minh bạch” gồm 27 thị trường, đứng đầu là Trung Quốc; tiếp theo là Thái Lan, Ấn Độ, Israel, Brazil…

Nhóm “kém minh bạch” gồm 19 thị trường do Việt Nam đứng đầu; theo sau là Bahrain, Morocco, Colombia, Costa Rica…

Nhóm “không minh bạch” gồm 19 thị trường, đứng đầu là Lebanon, Oman, Tunissia… Thị trường kém minh bạch nhất thế giới được xác định là Venezuela.

Theo JLL, bảng xếp hạng năm nay đã cho thấy sự tăng trưởng của nhóm thị trường châu Á Thái Bình Dương khi Singapore, Hong Kong và Nhật Bản đã có những bứt phá mạnh mẽ để tiệm cận nhóm “siêu minh bạch”.

Trong khi đó, lần đầu tiên Hàn Quốc lọt vào nhóm “minh bạch” với hàng loạt những nổ lực đầu tư cải thiện về bảo mật dữ liệu và tham vọng cho một hệ thống kiểm soát khí thải carbon mới.

Myanmar trở thành quốc gia có chỉ số cải thiện cao nhất toàn cầu, tăng 15 hạng và tham gia vào nhóm “kém minh bạch”. Theo báo cáo, quốc gia này tiếp tục mở cửa kinh tế khi ngày càng nhiều nhà đầu tư mong muốn dịch chuyển sang các thị trường thông minh hơn.

Còn tại Đông Nam Á, Thái Lan và Việt Nam đều là những thị trường tăng trưởng ấn tượng và giữ hạng cao trong nhóm “bán minh bạch” và “kém minh bạch”.

JLL nhận định prop-tech là chìa khóa để các thị trường châu Á Thái Bình Dương đạt được những cải thiện tốt trong xếp hạng chỉ số minh bạch.

Prop-tech (Property Technology) - công nghệ trong lĩnh vực bất động sản, là thuật ngữ nhằm chỉ các công nghệ trong ngành bất động sản trên 3 mảng chính: Thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản.