Thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc đã được đơn giản hóa
Hiện nay, các quy định về thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã được đơn giản hóa, vừa đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm, vừa đảm bảo hồ sơ, tài liệu, chứng từ hợp lệ để doanh nghiệp bảo hiểm hạch toán chi phí.
Kiến nghị với Bộ Tài chính, cử tri tỉnh Lâm Đồng và Lạng Sơn bày tỏ lo ngại khi ít người dân tham gia hưởng lợi từ bảo hiểm bắt buộc đối với mô tô, xe gắn máy và đề xuất giảm bớt thủ tục khi giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho hay, ngày 6/9/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Nghị định này đã kế thừa và bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục, đảm bảo quyền lợi của người mua bảo hiểm.
Điển hình như phí bảo hiểm đã được điều chỉnh theo hướng cho phép giảm phí bảo hiểm với tỷ lệ tối đa 15% đối với các xe có lịch sử bồi thường thấp hoặc lịch sử gây tai nạn của chủ xe. Qua đó, tạo sự chủ động của doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm trong việc đánh giá rủi ro.
Về mức trách nhiệm, hầu hết mức trách nhiệm bồi thường cũng được nâng lên đáng kể. Như với dòng xe máy dưới 50cc, phí bảo hiểm là 55.000 đồng, khi xảy ra tai nạn gây thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho người thứ ba, số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho một người trong một vụ tai nạn là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm.
Đối với trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết quyền lợi cho khách hàng, Nghị định số 67/2023/NĐ-CP yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập đường dây nóng 24/7 để kịp thời tiếp nhận thông tin tai nạn, hướng dẫn, giải đáp cho chủ xe; thực hiện ghi âm cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của chủ xe. Khi nhận được thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ phải hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường, trong vòng 24 giờ tổ chức giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm.
Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của chủ xe về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng kể cả trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại. Nghị định cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết bồi thường bảo hiểm đối với xe máy.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP cũng đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm đơn giản thủ tục bồi thường, đảm bảo quyền lợi cho người mua bảo hiểm. Trong đó, mức bồi thường về người đã được cụ thể hóa, đơn giản dễ áp dụng thống nhất; quy định cụ thể về hồ sơ bồi thường đối với doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe; thủ tục bồi thường đơn giản, đảm bảo chi trả bảo hiểm nhanh gọn, chính xác, giúp người bị nạn sớm khắc phục khó khăn về tài chính khi không may xảy ra tai nạn, vừa đảm bảo hồ sơ, tài liệu, chứng từ hợp lệ để doanh nghiệp bảo hiểm hạch toán chi phí.
Bộ Tài chính cho biết, theo số liệu 6 tháng đầu năm 2024 do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là gần 431,8 tỷ đồng, chi bồi thường là 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là gần 35,9 tỷ đồng. Các khoản chi này chưa tính chỉ hoa hồng, chỉ quản lý, chỉ bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.
Thời gian qua, Bộ Tài chính cũng đã có nhiều văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm để chấn chỉnh về bảo hiểm bắt buộc, lưu ý các vấn đề như: thực hiện duy trì hoạt động đường dây nóng; giám định bồi thường, bồi thường bảo hiểm, tạm ứng bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định; quán triệt trong toàn bộ hệ thống chỉ thu thập tài liệu của cơ quan Công an trong các vụ tai nạn gây tử vong...
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - loại hình bảo hiểm đóng góp tích cực cho an sinh xã hội. Song song với đó, sẽ thanh tra, kiểm tra về triển khai bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới đối với một số doanh nghiệp bảo hiểm. Qua thanh tra, kiểm tra, trường hợp phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm quy định, Bộ Tài chính sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đối với các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách trong thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tổng hợp và phối hợp với các cơ quan để rà soát, nghiên cứu hoàn thiện cơ chế, chính sách, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.