Tiềm năng du lịch kinh doanh của TP. Hồ Chí Minh đang phục hồi mạnh mẽ
Ngày 7/9 tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Nova Hospitality tổ chức Hội thảo "Tiềm năng du lịch kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022 nhằm tạo không gian để các doanh nghiệp (DN) và các cơ quan quản lý du lịch trao đổi kinh nghiệm, tầm nhìn, tiềm năng và thách thức liên quan đến loại hình này.
Hội thảo có sự tham dự của bà Phan Thị Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh; ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam; bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh; đại diện Hiệp hội du lịch, các hãng hàng không cùng các DN lữ hành, khách sạn trong nước và khu vực.
Thời gian qua, dưới tác động của đại dịch COVID-19, nhiều người dân đã và đang thay đổi hành vi, thói quen và quyết định đi du lịch của mình. Các hoạt động du lịch truyền thống cũng dần dần thay đổi và thay vào đó bằng những loại hình du lịch sáng tạo, độc đáo khác, nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá những vùng đất mới của các tín đồ du lịch. Trong số đó phải kể đến “bleisure travel” - hình thức đi công tác kết hợp du lịch, giải trí, tuy không phải là loại hình du lịch mới nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng trong thời gian sắp tới.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Phan Thị Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong 8 tháng qua, TP. Hồ Chí Minh đã đón khoảng 18,15 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Tổng thu du lịch của Thành phố ước tính khoảng 74.500 tỷ đồng, đạt 93% so với kế hoạch năm 2022. Đây là tín hiệu cho thấy ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh bắt đầu khởi sắc và phục hồi lại mạnh mẽ sau gần 2 năm trầm lắng bởi ảnh hưởng dịch COVID-19.
Chia sẻ về tiềm năng thu hút khách du lịch của TP. Hồ Chí Minh, bà Phan Thị Thắng cũng cho biết, TP. Hồ Chí Minh là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế trên tất cả phương tiện gồm đường bộ, đường hàng không, đường thủy, đường sắt. Với nét đặc trưng có nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, TP. Hồ Chí Minh có cơ hội rất lớn tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch này, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng (trong đó có 324 khách sạn xếp hạng từ 1-5 sao), 1.280 DN lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với 59.6% là hướng dẫn viên quốc tế".
Tại hội thảo, bà Lê Thị Việt Thu - Tổng Giám đốc Nova Hospitality, một thành viên của Nova Service chia sẻ: "Thừa hưởng sức mạnh từ hệ sinh thái của NovaGroup với chuỗi các tiện ích - dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế từ ẩm thực, giải trí, mua sắm thiết bị y tế, giáo dục và thế thao, Nova Hospitality mang đến cho du khách các sản phẩm nghỉ dưỡng Bleisure độc đáo và đẳng cấp với những trải nghiệm tích hợp tất cả trong một. Hiện nay, đơn vị đang có những bản kí kết, hợp tác với Chính phủ, các Sở, ban, ngành địa phương trên cả nước để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng cho việc phát triển sản phẩm du lịch kinh doanh".
Cũng theo bà Lê Thị Việt Thu, đơn vị cũng đã và đang có những hợp tác với các đơn vị vận hành khách sạn hàng đầu thế giới để xây dựng hệ thống khách sạn, lưu trú đạt chuẩn quốc tế nhằm góp phần đưa TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung trở thành trung tâm của những chuyến công tác kết hợp tham quan và nghỉ dưỡng hàng đầu trong khu vực và thế giới.
Thông qua Hội thảo, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh mong muốn cung cấp cho các DN du lịch Việt Nam và khu vực cái nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch kinh doanh hiện nay, cũng như các phương pháp tiếp cận và khai thác thị trường du lịch này. Tại Hội thảo, các chuyên gia, quản lý cấp cao trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, hàng không, dịch vụ bất động sản cũng đã trình bày các tham luận.