Tiềm năng thị trường bất động sản năm 2014

Theo daibieunhandan.vn

(Tài chính) Tổng lượng giao dịch trên thị trường bất động sản trong năm 2013 tăng 45% so với năm 2012. Điều đó cho thấy, thị trường bất động sản đã có chuyển biến tích cực. Nhiều chuyên gia và các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh kỳ vọng thị trường bất động sản năm 2014 sẽ là những mảng sáng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong năm 2013, thị trường bất động sản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, giá nhà năm 2013 nhìn chung đã dần ổn định, giao dịch trên thị trường nhà đất chuyển động tăng dần theo từng quý. Các giao dịch bất động sản không những tập trung ở các dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp và trung bình, mà còn ở phân khúc nhà trung và cao cấp.

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Bất động sản Savills Việt Nam cho thấy, năm 2013, tổng lượng giao dịch trên thị trường nhà đất cao hơn nhiều so với năm 2012, tăng 45%, tương đương khoảng 5.700 căn hộ. Bên cạnh đó, lượng căn hộ được các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chào bán ra thị trường trong năm 2013 cũng tăng mạnh so với năm 2012.

Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam nhận định, có thể thấy, niềm tin vào thị trường bất động sản của các nhà đầu tư đã bắt đầu có những dấu hiệu tích cực hơn so với năm 2012. Và những điều đó chính là cơ sở cho sự kỳ vọng của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rằng, thị trường sẽ bớt khó khăn, giao dịch sẽ tiếp tục tăng trong năm 2014.

Hiện nay, người mua nhà đã xem xét, hiểu rõ hơn về các yếu tố cấu thành giá nhà, có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc mua nhà ở. Đại diện Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức cho rằng, quyền quyết định trên thị trường bất động sản hiện đã chuyển dịch sang người mua. Do vậy, chủ đầu tư các dự án cần phải cải tiến, đầu tư kỹ lưỡng hơn, nâng cao chất lượng xây dựng.

Đồng thời cần có chiến lược giá cả, chính sách khuyến mãi hợp lý mới có thể tiêu thụ được sản phẩm. Đây cũng là xu hướng tốt và bền vững cho sự phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai. Nhiều chuyên gia cho rằng, năm 2014, thị trường bất động sản sẽ cơ bản ổn định, song thị trường có khởi sắc hay không phần lớn còn tùy thuộc vào việc xây dựng, triển khai cơ chế, chính sách của Nhà nước trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, đối tượng mà chính sách hỗ trợ muốn hướng đến là căn hộ có diện tích nhỏ, phù hợp nhu cầu dành cho người thu nhập thấp, nhưng số lượng căn hộ loại này trên thị trường thực tế không nhiều. Trong khi đó, những dự án mới muốn chia nhỏ căn hộ lại chịu sự khống chế của những quy định về số người ở, về quy hoạch nên khó đưa sản phẩm ra thị trường; ngay cả việc chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội cũng đang được thực hiện khá chậm. Tình trạng chủ đầu tư muốn bán cũng không có nhà để bán, các ngân hàng muốn cho vay, giải ngân cũng không có nhà, có dự án đủ điều kiện để cho vay.

Ngoài ra, một số chính sách vẫn chưa được nới lỏng nhằm tạo điều kiện mở rộng thị trường và giảm bớt lượng hàng tồn kho. Chẳng hạn, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết thí điểm cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam (2008 - 2013), số lượng người nước ngoài đã mua khá khiêm tốn, chỉ khoảng 120 người; do điều kiện ràng buộc thắt chặt, và nếu đủ điều kiện thì cũng chỉ được mua để ở, không được phép đầu tư hay dùng vào mục đích khác, cũng như không được cho thuê lại tài sản của mình.

Để tạo sự chuyển biến trong năm 2014, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, trước hết, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh lĩnh vực này cần tự mình thay đổi hướng đi, thông qua việc tái cấu trúc đầu tư lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp và đúng với nhu cầu thực tế của thị trường.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần cải thiện và có những bước đột phá về cơ chế, chính sách; nới lỏng và đơn giản hóa điều kiện, thủ tục cho vay để có thể đẩy mạnh việc đưa các nguồn vốn hỗ trợ vào cuộc sống; sớm giải ngân cho vay, không chỉ người mua nhà mà cả những dự án đang xây dựng dở dang. Nghiên cứu, sớm sửa đổi Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng mở rộng điều kiện được phép mua, sở hữu nhà của người nước ngoài tại Việt Nam, thời gian sở hữu nhà của người nước ngoài... Khẩn trương, tích cực làm tốt những vấn đề trên sẽ góp phần thúc đẩy, tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản phát triển tươi sáng hơn trong năm 2014 và những năm tiếp theo như nhiều chuyên gia kỳ vọng.