Tiền mặt sẽ là “vua” trong năm 2023?


Việc nhiều nhà đầu tư muốn nắm giữ tiền mặt đến như vậy nói lên nhiều điều về bối cảnh tài chính và kinh tế không ổn định.

Ảnh: AsianMirror
Ảnh: AsianMirror

Việc nhiều nhà đầu tư muốn nắm giữ tiền mặt đến như vậy nói lên nhiều điều về bối cảnh tài chính và kinh tế không ổn định.

Năm 2023, tiền mặt được quan tâm trở lại.

Đây là kết quả từ cuộc khảo sát vừa rồi mà Bloomberg thực hiện với một nhóm khoảng 404 nhà đầu tư cá nhân và chuyên nghiệp. 2/3 những người trả lời nói rằng tiền mặt sẽ được duy trì trong danh mục của họ trong năm tới và sẽ mang lại lợi nhuận chứ không phải kéo lùi tỷ suất lợi nhuận đầu tư nói chung.

Việc nhiều nhà đầu tư muốn nắm giữ tiền mặt đến như vậy nói lên nhiều điều về bối cảnh tài chính và kinh tế không ổn định. Nỗi sợ về khả năng thị trường suy giảm, các đợt nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và rủi ro suy thoái kinh tế khiến cho nhiều nhà đầu tư lo sợ, họ không khỏi băn khoăn về khả năng năm 2023 sẽ có thể mang đến những “cú sốc” với danh mục đầu tư của năm 2022.

Trưởng bộ phận chiến lược tại Morgan Stanley, ông Michael Wilson, trong tuần trước đã phát biểu trên Bloomberg TV rằng chỉ số S&P 500 có thể giảm đến hơn 20% bởi lợi nhuận doanh nghiệp yếu kém.

Trong bối cảnh đó, tiền mặt vẫn được coi như lựa chọn an toàn, đặc biệt khi mà lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thời hạn ngắn giờ đây lên cao đến mức nhiều nhà đầu tư thay đổi danh mục truyền thống với tỷ lệ 60/40 với cổ phiếu và trái phiếu lần đầu tiên từ năm 2001. Ngay cả các khoản tiết kiệm lợi suất cao cũng đang cho nhà đầu tư mức lãi suất lên đến gần 4% ở hiện tại.

“Chúng ta đang khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt bởi họ có thể có được mức lợi suất tốt, ngoài ra cũng sẽ có nhiều biến động trên thị trường và quá nhiều cơ hội để tiền mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt”, giám đốc điều hành tại quỹ Verdence Capital Advisors – ông Leo Kelly nói.

Tất nhiên, nếu nhìn vào tỷ lệ lạm phát nhà đầu tư có phần thiệt thòi khi nắm giữ tiền mặt, theo chuyên gia tư vấn quản lý tài sản tại quỹ Perigon Wealth Management – ông Rachael Elson. Thế nhưng với những khách hàng có khoản chi tiêu lớn, sẽ cần phải giữ tiền và chấp nhận mức lãi suất vừa phải để tránh những rủi ro không thu xếp được tài chính sau này, chuyên gia thuộc bộ phận ngân hàng tiêu dùng của Goldman Sachs khẳng định.

Tiền mà nhà đầu tư không đưa vào thị trường trong năm nay nhiều khả năng sẽ đi vào các quỹ thụ động chứ không phải các quỹ được quản lý chủ động. Chỉ có khoảng 17% người trả lời khảo sát cho biết nhiều khả năng các quỹ chứng khoán Mỹ vốn hóa lớn của Mỹ sẽ có mức lợi suất tốt hơn so với quỹ thụ động theo dõi chỉ số S&P 500 trong năm 2023.

Khi nhà đầu tư chuyên nghiệp được hỏi liệu họ có kế hoạch tăng đầu tư vào các quỹ chủ động, quỹ thụ động và các khoản đầu tư quốc tế trong năm nay, câu trả lời phổ biến nhất là tăng cường sự tiếp xúc quốc tế (47%), sau đó đến việc đưa thêm tiền vào quỹ thụ động (37%) và tăng cường đầu tư vào các quỹ chủ động (30%).

Nhìn chung, nhà đầu tư cá nhân thường nhiều khả năng sẽ để tiền vào các quỹ thụ động (46%), sau đó đến các khoản đầu tư quốc tế (38%) và các quỹ quản lý chủ động (22%).

Một số nhà đầu tư nói rằng khả năng của các nhà quản lý liên quan đến việc nắm giữ tiền mặt và đưa nó trở thành lựa chọn hấp dẫn hơn trong thời kỳ bất ổn. “Khi mà lãi suất duy trì ở ngưỡng cao, sẽ có thêm những cơ hội cho các chuyên gia quản lý kiếm mức lợi suất cao”, một chuyên gia khác nhấn mạnh.

Theo Trung Mến/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn