Tiếp thị nội dung: Số lượng đọc giả quyết định tất cả?
Một trong những lỗi thường gặp của người làm tiếp thị khi sáng tạo nội dung tiếp thị là họ tiếp cận chúng như thể một dạng quảng cáo trực tuyến.
Nghĩa là họ tạo ra nội dung hướng trọng tâm vào sản phẩm, sau đó khuếch trương trên các kênh số khác, vốn được sử dụng để quảng cáo. Tuy nhiên, truyền thông tiếp thị không phải là hình thức khác của quảng cáo, mà là phương pháp đưa khách hàng làm trọng tâm.
Ít khi người ta ở trong tâm thế “người mua hàng” khi đang tiếp thu các nội dung mà chỉ là đang “tìm hiểu”. Vì vậy, nếu thấy nội dung thu hút và đúng là điều đang quan tâm, họ sẽ nhấn nút “đăng ký” để tiếp tục theo dõi.
Bởi đây chính là một phản ứng tự nhiên nhất, nên tăng trưởng số người đăng ký theo dõi phải là mục tiêu duy nhất để minh chứng rằng nội dung tiếp thị của doanh nghiệp đang gặt hái kết quả.
Người đăng ký theo dõi nội dung là một cách họ nói rằng: “Vâng, tôi thích những gì đang đọc và tôi muốn nhiều hơn”. Không mục tiêu nào tốt hơn để chứng minh rằng nội dung của doanh nghiệp hiệu quả, tạo được tiếng nói đồng điệu nơi khách hàng của mình qua việc họ “nhấn nút”, tiếp tục muốn được nhận thông tin.
Các bước thực hiện chiến lược tiếp thị nội dung
Thu hút lượng độc giả đăng ký: Là những người nhấn nút “theo dõi”, “đăng ký” được gắn trên nội dung do doanh nghiệp sáng tạo.
Nghiên cứu độc giả theo dõi: Đây là bước quan trọng mà hầu hết những nhà tiếp thị bỏ qua. Nên nghiên cứu về những đối tượng này qua các cuộc khảo sát đơn giản, xem báo cáo nhân khẩu học từ Google Analytics hoặc mời họ dự những sự kiện và nói chuyện với họ.
Kế hoạch hành động dựa trên nghiên cứu chuyên sâu: Đó có thể đơn giản là tạo ra những nội dung tốt hơn để gây ảnh hưởng hoặc có được kết nối tốt hơn, thay đổi cách thực hiện quảng cáo, hoặc có những quyết định lớn hơn như làm ra sản phẩm mới mà đối tượng khách hàng mục tiêu đang mong đợi.
Ích lợi của tiếp thị nội dung
Nếu mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp đối với sáng tạo nội dung tiếp thị là nhằm thu hút và tăng trưởng lượng độc giả, thì hoạt động tiếp thị có tiềm năng đem đến những sự thay đổi thực sự cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hình minh họa (Phễu độc giả tiếp thị nội dung) chính là một trong những khía cạnh điển hình.
PR và truyền thông: Độc giả theo dõi chính là cộng đồng quan trọng lan truyền cho thương hiệu. Hãy tưởng thưởng cho họ khi họ tham gia vào cộng đồng của doanh nghiệp. Hãy xem những việc họ làm, họ sử dụng thời gian ở đâu, đam mê hay khó khăn của họ, tự đánh giá xem thương hiệu nên ở đâu và ai là người bạn cần đồng hành để có thể định hình trong tâm trí khách hàng.
Nâng cao quy trình và chất lượng chăm sóc khách hàng: Lắng nghe phản hồi của độc giả và xem cách họ “lướt” trên nội dung. Sử dụng những nhận định này để sáng tạo các nội dung tốt hơn, có thể rút ngắn được quy trình bán hàng với những thông tin nhanh nhạy và chính xác hơn, thậm chí giải quyết được vấn đề không hài lòng của khách hàng.
Định vị điểm bán lẻ: Bằng việc nghiên cứu vị trí địa lý của các độc giả đăng ký, doanh nghiệp có thể xác định vị trí xuất hiện của mình tốt hơn ở những khu vực đó hoặc tìm được vị trí thích hợp cho các thị trường tương lai.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Hiểu được độc giả của mình quan tâm điều gì, bản đồ nhân khẩu học về điều mà độc giả cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp nhất, từ đó vươn tới và đồng hành với những nhóm đồng tâm trí.
Nhân sự: Hãy xem độc giả nói về điều gì là thu hút đối với hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó sáng tạo các nội dung cho thấy các tính cách và thành tựu của nhân viên, để thu hút nhiều nhân tài đến với doanh nghiệp.
Cải tiến sản phẩm: Sử dụng nội dung phù hợp và đúng theo xu hướng đang được định hình bởi đối tượng độc giả, từ đó xây dựng các sản phẩm tiềm năng phù hợp nhu cầu của khách hàng, thậm chí có thể tạo ra dòng doanh thu mới.
Như vậy, để có một chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả, doanh nghiệp cần thu hút được một lượng khách hàng gắn bó và có tương tác. Rõ ràng là không có đối tượng khách hàng nào gắn bó hơn chính những độc giả đăng ký theo dõi nội dung do doanh nghiệp tạo ra. Đấy chính là nguồn tài nguyên quan trọng nhất để doanh nghiệp tiếp cận, thấu hiểu khách hàng – những người đem lại thành công cho hoạt động kinh doanh của mình.