Tiêu chuẩn hóa tác động tích cực tới nâng cao chất lượng sản phẩm

Hạ Băng

Khi hoạt động tiêu chuẩn hoá được đẩy mạnh, doanh nghiệp sẽ xác định được chất lượng sản phẩm thông qua tiêu chuẩn cụ thể. Từ đó, có phương pháp cải tiến quy trình sản xuất, cải tiến cách thức tạo ra sản phẩm chất lượng.

Tiêu chuẩn hoá mang đến cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn hoá mang đến cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.

Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp

Theo nhiều chuyên gia năng suất, chất lượng, bản chất của tiêu chuẩn hoá hiểu đơn giản là việc xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn. Trong đó có thể bao gồm tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn của các hiệp hội uy tín.

Tiêu chuẩn hoá mang đến cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp. Về mặt cơ hội: Khi hoạt động tiêu chuẩn hoá được đẩy mạnh, doanh nghiệp sẽ xác định được chuẩn mực của hoạt động sản xuất kinh doanh, xác định được chất lượng sản phẩm thông qua tiêu chuẩn cụ thể.

Từ đó, xác định rõ và có phương pháp cải tiến quy trình sản xuất, cải tiến cách thức tạo ra sản phẩm chất lượng. Để làm được điều này cần lấy tiêu chuẩn làm cơ sở đối chiếu, so sánh.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc đáp ứng yêu cầu của tiêu chuẩn, gia tăng khả năng mở rộng thị trường (bằng cách phát triển sản phẩm mới với chất lượng ngày càng tốt hơn), thâm nhập các thị trường trên thế giới.

Cạnh đó, thông qua tiêu chuẩn hoá, doanh nghiệp còn giảm được chi phí sai lỗi, nâng cao chất lượng quy trình, chất lượng sản phẩm hàng hoá, tối ưu hoá hiệu quả hoạt động. 

Doanh nghiệp thông qua tiêu chuẩn hoá có khả năng nâng cao năng lực quản lý, quản trị, điều hành. Đây cũng là điều mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang chú trọng.

Thông qua quá trình xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, doanh nghiệp sẽ có định hướng để đầu tư nguồn lực phù hợp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hệ thống máy móc, phòng thử nghiệm, phát triển sản phẩm, hệ thống điều hành doanh nghiệp.

Về mặt thách thức, trong bối cảnh vai trò của tiêu chuẩn ngày càng được chú trọng ở cấp độ doanh nghiệp, tiêu chuẩn hoá cũng tạo ra một môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội, xu hướng đổi mới thì sẽ có khả năng nâng cao vị thế trên thị trường.

Sòng phẳng ở sân chơi lớn

Có thể khẳng định, xu hướng tiêu chuẩn hoá cũng khiến doanh nghiệp bắt buộc phải có những đầu tư để đáp ứng yêu cầu từ các tiêu chuẩn về sản phẩm hàng hoá, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững. Ra tới "sân chơi" lớn, cuộc cạnh tranh sẽ là sòng phẳng, ai bắt kịp xu hướng sẽ thành công, còn không sẽ là thách thức.

Các chuyên gia khuyến cáo, dù là doanh nghiệp hay các tổ chức xã hội, các đơn vị sự nghiệp công lập đều phải có tầm nhìn, định hướng dài hạn.

Doanh nghiệp cần có nghiên cứu, đầu tư đúng mức nhằm gia tăng áp dụng các tiêu chuẩn hóa vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, tận dụng tốt những lợi thế của việc áp dụng này trong nâng cao chất lượng; đồng thời hóa giải tốt những thách thức đặt ra.