Ngành May tăng năng suất, nâng chất lượng để ứng phó giá đơn hàng thấp

Cẩm An

Hầu hết doanh nghiệp ngành May đã đủ đơn hàng đến tháng 9, tháng 10, tuy nhiên giá rất thấp. Các doanh nghiệp đều phải chú trọng tăng năng suất, chất lượng, tiết giảm chi phí để ứng phó.

5 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
5 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu tăng 5%

Theo Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), 5 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, điểm sáng xuất khẩu ở thị trường Mỹ khi dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may của Trung Quốc giảm 2%, đạt 66 tỷ USD; Bangladesh chỉ tăng 3,9%, đạt 21,7 tỷ USD (Bangladesh tháng 5 giảm mạnh 16%).

Tuy nhiên, đại diện Vinatex nhấn mạnh, cần nhìn nhận sự khởi sắc của xuất khẩu dệt may Việt Nam 5 tháng đầu năm không xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may của thế giới cải thiện mà có sự dịch chuyển đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam.

Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu phân tích, với ngành May, năm 2024 có những tín hiệu thuận lợi hơn. Với ngành May nói chung và các doanh nghiệp may trong Tập đoàn nói riêng, câu chuyện đơn hàng không quá khó. Các doanh nghiệp đủ đơn hàng từ những tháng đầu năm.

"Hầu hết doanh nghiệp may trong Tập đoàn đã có đơn hàng đến tháng 9, tháng 10. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là giá đơn hàng không tăng. Doanh nghiệp làm với giá rất thấp, tương đương mặt bằng chung của giá năm 2023", ông Hiếu nói.

"Năm 2022 - 2023, ngành Dệt may bắt đầu gặp khó khăn sau năm thăng hoa 2021. Với ngành May, giá giảm rất sâu, tới 20%, thậm chí có những mã hàng, giá giảm tới 50% so với thời điểm trước đó.

Có những doanh nghiệp vài nghìn lao động mà phải nhận cả những đơn hàng vài nghìn sản phẩm, giá rất thấp nhưng vẫn phải nhận. Mặt bằng giá mới được thiết lập tương đối thấp và sẽ tiếp tục trong năm nay", lãnh đạo Vinatex lý giải rõ hơn.

Với ngành sợi, ông Hiếu cho biết, nửa đầu năm nay có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm trước, lỗ đã giảm khoảng 70 - 80%, nhưng vẫn còn lỗ.

Quản trị tốt để tăng năng suất, chất lượng

Dự báo 6 tháng cuối năm, nhu cầu dệt may tại các thị trường tiêu thụ chính chưa thể cải thiện, kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường này chưa rõ ràng. Trong khi đó, các quốc gia cạnh tranh dự kiến sẽ phá giá mạnh đồng tiền từ 15 - 20% để hỗ trợ xuất khẩu, giành lại thị phần.

Để gia tăng lợi nhuận, việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp dệt may ngày càng chú trọng. 
Để gia tăng lợi nhuận, việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp dệt may ngày càng chú trọng. 

Do đó, Vinatex nhìn nhận các doanh nghiệp sẽ chịu áp lực cạnh tranh về đơn giá trong bối cảnh đơn giá vốn đã thấp của 2 năm qua chưa cải thiện. Mặt khác, cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng… được dự báo tiếp tục tăng sẽ tác động trực tiếp đến hiệu suất sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện tại, đối mặt với khó khăn về giá thấp của ngành May, lãnh đạo Vinatex nhấn mạnh: "Không phải là doanh nghiệp chấp nhận làm lỗ. Khi đã có giá rồi, bằng mọi cách doanh nghiệp phải quản trị thật tốt để tăng năng suất, chất lượng và tiết kiệm chi phí, cố gắng tối ưu chi phí để có hiệu quả cao nhất".

Cho biết các doanh nghiệp đang đàm phán đơn hàng những tháng cuối năm, theo ông Hiếu, chủ yếu là các doanh nghiệp muốn nâng giá lên. Câu chuyện ở đây là kiên trì đàm phán để được giá tốt nhất trong điều kiện chi phí đầu vào tiếp tục tăng.

Trong những năm qua, ngành Công nghiệp dệt may Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng của nền kinh tế.

Để gia tăng lợi nhuận, việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là điều mà các doanh nghiệp may xuất khẩu chú trọng, điển hình như tại Công ty TNHH Thời trang Star.

Doanh nghiệp đã tích cực triển khai các giải pháp về khoa học kỹ thuật cũng như các chương trình cải tiến trong các phân xưởng.

Khoảng 2 năm gần đây, Công ty TNHH Thời trang Star cũng triển khai chương trình Kaizen. Một trong những phương thức khi áp dụng chương trình Kaizen là tối ưu hiệu suất làm việc thông qua các phần mềm quản lý 4.0.

Tất cả công việc được quản lý trên một hệ thống chung duy nhất, bao gồm tất cả các yếu tố nhỏ nhất như deadline, miêu tả công việc, file đính kèm, nhãn dán phân loại… nên giảm thiểu tối đa rủi ro sai sót trong quá trình thực hiện.

Hơn nữa, doanh nghiệp có thể xây dựng sẵn các mẫu cho dự án công việc khác nhau, nhân bản chúng lên để bắt đầu triển khai và sử dụng chính kinh nghiệm đó để tối ưu liên tục...