Tiêu dùng tăng mạnh trong tháng giáp Tết
Tháng 1/2016 là tháng giáp Tết Nguyên đán nên nhu cầu mua sắm hàng hoá và tiêu dùng của dân cư tăng lên.
Tổng Cục Thống kê cho biết như vậy khi thông tin về một số chiều tiêu kinh tế - xã hội tháng 1/2016. Cụ thể, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 297,7 nghìn tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2015 (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 11%).
Xét theo ngành hàng, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1 đạt 226,6 nghìn tỷ đồng (chiếm 76,1% tổng mức), tăng 4,1% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó: Hàng may mặc tăng 6,2% và tăng 12,9%; lương thực, thực phẩm tăng 5,6% và tăng 11,5%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,1% và tăng 15,1%; phương tiện đi lại tăng 4,3% và tăng 10,7%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 1,5% và tăng 8,8%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong tháng ước tính đạt 35,1 nghìn tỷ đồng (chiếm 11,8% tổng mức), tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu các hoạt động dịch vụ khác đạt 33,8 nghìn tỷ đồng (chiếm 11,4%), tăng 1,6% và tăng 12,1%.
Riêng doanh thu hoạt động du lịch lữ hành tháng 1 ước tính đạt 2,2 nghìn tỷ đồng, giảm 13,5% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu của hai thành phố lớn nhất cả nước đều giảm: Hà Nội giảm 2,2% so với tháng trước và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước; TP.HCM giảm 21,4% và giảm 1,6%.