Tìm cơ hội đấu thầu để xuất hàng hóa, dịch vụ ra thị trường quốc tế
Để nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong tìm kiếm cơ hội tham gia đấu thầu, nhằm xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra thị trường quốc tế, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Tài chính) đang tiến hành khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Trịnh Minh Anh - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế (Bộ Công Thương), tính đến năm 2025, Việt Nam đã ký kết và đang đàm phán 20 hiệp định thương mại tự do (FTA), với 16 FTA đang thực thi.
Trong đó, phải kể đến các FTA thế hệ mới như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)… Các FTA này đã mở ra thị trường rộng lớn với hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 90% GDP toàn cầu.
Điều đó đang mang lại nhiều cơ hội và tiềm năng xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra thị trường quốc tế cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường như hiện nay, việc tìm kiếm các cơ hội kinh doanh nói chung, cơ hội tham gia đấu thầu, nhằm xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra thị trường quốc tế nói riêng ngày càng khó khăn và đối mặt với nhiều thách thức, rủi ro.
Thực tiễn trên đòi hỏi các cơ quản lý nhà nước cần có giải pháp “tiếp sức” cho doanh nghiệp, để gia tăng cơ hội tham gia đấu thầu, cũng như trúng thấu cung cấp hàng hóa, dịch vụ ra các thị trường quốc tế. Đây là một trong những hướng đi nhằm đạt mục tiêu kép: Vừa giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa thiết thực đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên đặt ra cho năm nay.
Liên quan đến nhóm vấn đề về các FTA, Cục Quản lý đấu thầu tiến hành khảo sát ý kiến doanh nghiệp thông qua nhiều câu hỏi như: Mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về các điều khoản mua sắm công trong các FTA của Việt Nam? Doanh nghiệp quan tâm đến cơ hội mua sắm công trong các FTA nào?
Trong bối cảnh trên, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Tài chính) đang tiến hành khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc, nhằm nâng cao hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm cơ hội tham gia đấu thầu để xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ ra thị trường quốc tế; đồng thời tận dụng tối đa cơ hội, lợi ích từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết.
Nội dung khảo sát đa dạng với nhiều nhóm câu hỏi như: Nếu đã tham gia đấu thầu, vai trò của doanh nghiệp là gì? Doanh nghiệp gặp phải những thách thức chủ yếu nào để tham gia đấu thầu ở nước ngoài hoặc xuất khẩu? Doanh nghiệp quan tâm đến các thị trường nào? Doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nào trong mua sắm công tại thị trường mục tiêu?...
Đặc biệt, để có cơ sở thực tiễn triển khai các hình thức hỗ trợ khả thi, hiệu quả cho các doanh nghiệp, Cục Quản lý đấu thầu khảo sát các nội dung: Doanh nghiệp mong muốn nhận được sự hỗ trợ nào? Doanh nghiệp mong muốn nhận hỗ trợ dưới hình thức nào? Với các gợi mở như: Hội thảo trực tiếp, khóa học trực tuyến, tư vấn cá nhân, webinar thông tin? Doanh nghiệp dự định tìm kiếm cơ hội đấu thầu ở nước ngoài trong khoảng thời gian nào? Chương trình hoặc hoạt động hỗ trợ nào khác có thể giúp doanh nghiệp thành công khi tham gia đấu thầu quốc tế?
Đợt khảo sát ý kiến doanh nghiệp lần này do Cục Quản lý đấu thấu triển khai đang diễn ra và kéo dài đến hết ngày 15/6/2025.
Những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp sẽ là cơ sở quan trọng để cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các chính sách, chương trình hỗ trợ thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, mang lại cơ hội kinh doanh mới cho doanh nghiệp trong thời gian tới.