Tôn vinh các công ty chứng khoán tiêu biểu năm 2014

PV.

(Tài chính) Hội nghị thành viên thường niên năm 2014 đã được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức ngày 29/11/2014, tại Đà Nẵng. Dựa trên kết quả hoạt động, HNX đã quyết định tặng giấy khen cho 03 công ty chứng khoán (CTCK) thành viên và tặng kỷ niệm chương cho 9 CTCK khác vì những thành tích góp phần vận hành thị trường chứng khoán (TTCK) ổn định và lành mạnh trên HNX thời gian qua.

Đại diện các cơ quan quản lý TTCK tại buổi tọa đàm với các CTCK thành viên. Nguồn: financePlus.vn
Đại diện các cơ quan quản lý TTCK tại buổi tọa đàm với các CTCK thành viên. Nguồn: financePlus.vn

Hội nghị thành viên thường niên năm 2014 do HNX tổ chức có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Hiệp hội kinh doanh chứng khoán và đông đảo các CTCK thành viên. Hội nghị là nơi gặp gỡ giữa các CTCK thành viên trên thị trường cổ phiếu niêm yết và thị trường đăng ký giao dịch (UPCoM) với HNX và các cơ quan quản lý, từ đó ghi nhận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các CTCK và đưa ra những đề xuất, kiến nghị giúp nâng cao công tác quản lý thành viên, tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và CTCK khi hoạt động trên thị trường.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Dũng, Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc HNX đã báo cáo tổng kết công tác thành viên trong năm 2014. Theo đó, tính đến ngày 14/11/2014, khối lượng giao dịch bình quân và giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX lần lượt tăng 63% và 167% so với năm 2013. Bình quân giá trị giao dịch 10 tháng đầu năm 2014 trên thị trường UPCoM tăng 11 lần so với cùng kỳ năm 2013. Thanh khoản khả quan của thị trường đã tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các CTCK. Tổng doanh thu 3 quý đầu năm 2014 đạt 7.682 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu môi giới của các CTCK trong 3 quý đầu năm 2014 tăng 53% so với năm 2013, chiếm 27% tổng doanh thu của các CTCK. Tính đến cuối tháng 10/2014, tổng số tài khoản giao dịch của nhà đầu tư là gần 1,4 triệu tài khoản, tăng 6,95% so với đầu năm 2014.

Trong năm qua, HNX cũng đã phối hợp hiệu quả với các đơn vị thành viên tổ chức triển khai thực hiện tích cực, quyết liệt các chương trình như triển khai giao dịch chứng chỉ quỹ ETF, hoàn thiện hệ thống giao dịch, bổ sung chỉ báo thị trường và áp dụng công nghệ thông tin vào công bố thông tin, chuyển đổi đường truyền Megawan bằng đường truyền cáp quang...

Bước sang năm 2015, HNX đã đưa ra kế hoạch phát triển thành viên, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển thị trường UPCoM theo tinh thần của Quyết định 51/2014/QĐ-TTg, đồng thời nâng cao quản trị rủi ro của CTCK, hoàn thiện, bổ sung chỉ báo thị trường, xây dựng TTCK phái sinh,...

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Bộ Tài chính cũng đã lưu ý các CTCK một số điểm về an toàn tài chính, quản lý doanh thu, chi phí, lợi nhuận và trích lập các quỹ…theo Thông tư 146/2014/TT-BTC ngày 6/10/2014 về chế độ tài chính đối với CTCK, công ty quản lý quỹ của Bộ Tài chính, nhằm hướng dẫn các CTCK hoàn thành Báo cáo tài chính năm 2014.

Hội nghị đã dành thời gian tổ chức buổi tọa đàm giữa các cơ quan quản lý với các CTCK thành viên. Buổi tọa đàm đã diễn ra cởi mở, thẳng thắn giữa các lãnh đạo các CTCK với Lãnh đạo các đơn vị chức năng của UBCK và HNX về tất cả các vấn đề liên quan để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, tìm ra những giải pháp để phát triển TTCK trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Cũng nhân dịp này, để ghi nhận những đóng góp nỗ lực của các đơn vị thành viên đối với TTCK trong 5 năm qua (giai đoạn 2009-2014), Bộ Tài chính, UBCKNN, HNX đã ra Quyết định khen thưởng các CTCK thành viên. Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thành Long đã trao giấy khen cho 03 CTCK và Chủ tịch HNX Trần Văn Dũng đã tặng kỷ niệm chương cho 9 CTCK.