Tổng cục Hải quan đứng đầu ICT Index ngành Tài chính 2017

PV.

Năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) thực hiện thu thập số liệu, phân tích, đánh giá và đưa ra báo cáo ICT Index in Finance. Theo đó, năm nay, Tổng cục Hải quan dẫn đầu ICT Index ngành Tài chính.

Tổng cục Hải quan xếp vị trí thứ nhất ICT Index in Finance 2017 là kết quả xứng đáng của những nỗ lực và bước tiến trong ứng dụng CNTT suốt năm qua.
Tổng cục Hải quan xếp vị trí thứ nhất ICT Index in Finance 2017 là kết quả xứng đáng của những nỗ lực và bước tiến trong ứng dụng CNTT suốt năm qua.

Theo đó, xếp ở vị trí thứ 2 là Tổng cục Thuế và cơ quan Bộ Tài chính xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành Tài chính (ICT Index in Finance) 2017.

Tổng cục Hải quan xếp vị trí thứ nhất ICT Index in Finance 2017 là kết quả xứng đáng của những nỗ lực và bước tiến trong ứng dụng CNTT suốt năm qua.

Trong các chỉ số, nhóm chỉ số về ứng dụng CNTT đạt 0,9413(so với 0,7814 của vị trí thứ 2) thể hiện đúng thực tế cơ quan hải quan đã áp dụng mạnh mẽ những hệ thống CNTT trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2016, 2017.

Cụ thể, cơ quan hải quan đã triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS. Hiện nay, 100% đơn vị hải quan trên toàn quốc thực hiện thủ tục hải quan điện tử với 100% quy trình thủ tục hải quan được tự động hóa, hơn 99,65% doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan bằng phương thức điện tử.

Năm 2016, Tổng cục Hải quan đã triển khai nộp thuế thông qua kết nối với các ngân hàng thương mại với số thuế thu được qua phối hợp thu là hơn 90% tổng số thu ngân sách nhà nước. Trong năm 2017, ngành Hải quan thúc đẩy mạnh mẽ công tác thu nộp thuế với việc triển khai đề án nộp thuế 24/7.

Với vai trò cơ quan thường trực Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan đã tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Kết quả đến nay có 11 bộ, ngành kết nối NSW. Hầu hết các cảng biển quốc tế lớn đã tham gia NSW và hiện Ngành đang tích cực triển khai NSW tại các cảng hàng không quốc tế.

Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành kế hoạch triển khai đề án giám sát hàng hóa tại cảng biển, cảng hàng không nhằm quản lý hàng hóa toàn diện, đảm bảo thuận lợi cho doanh nghiệp. 

Về dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), đến nay, cơ quan hải quan đã cung cấp DVCTT tối thiểu mức độ 3 cho 126/178 thủ tục hành chính (TTHC) (đạt 70% số lượng TTHC), trong đó 123 TTHC được cung cấp DVCTT mức độ 4. Mục tiêu đến cuối năm 2017 hoàn thành 100% TTHC triển khai và cung cấp DVCTT tối thiểu mức độ 3.

Năm 2017 là năm thứ 9 liên tiếp Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) thực hiện thu thập số liệu, phân tích, đánh giá và đưa ra báo cáo ICT Index in Finance.

Báo cáo ICT Index ngành Tài chính giúp các đơn vị thuộc hệ thống ngành Tài chính xác định được vị trí “hiện đang ở đâu”, qua đó có thể định hướng chiến lược phát triển CNTT một cách hiệu quả hơn.

Với 27 nhóm chỉ tiêu, ICT Index ngành Tài chính 2017 tập trung vào các lĩnh vực: Hạ tầng kỹ thuật CNTT (6 chỉ tiêu); ứng dụng CNTT (9 chỉ tiêu); nhân lực CNTT (8 chỉ tiêu); đầu tư cho CNTT (4 chỉ tiêu).