Đột phá trong cải cách thủ tục hải quan
Thời gian qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan, tạo môi trường văn minh lịch sự, nhanh chóng thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.
Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, thời gian gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai thực hiện phân luồng theo “Cửa xanh” và “Cửa đỏ” nhằm tạo thuận lợi tối đa, rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh; phù hợp với thông lệ quốc tế; hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư, thương mại và du lịch.
Tại khu vực ga đến quốc tế, có 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu xanh – “Cửa xanh” (Không phải khai báo hải quan – Nothing to declare) và 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu đỏ - “Cửa đỏ” (Phải khai báo hải quan – Goods to declare). Điểm đặc biệt của “Cửa xanh” là nếu hành khách không có hàng hoá phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn thì hành khách sẽ di chuyển qua “Cửa xanh” để vào nội địa mà không phải mất thời gian cho việc kiểm tra của hải quan. Hầu hết hành khách (khoảng 95% trong mỗi chuyến bay) lựa chọn cửa xanh để đi và phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi khai báo của mình.
Thực tế, kể từ khi triển khai đến nay, hầu hết hành khách người Việt và du khách nước ngoài đều cảm thấy rất thuận lợi, vui vẻ, hài lòng về quá trình kiểm tra của Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, có những người cảm thấy bất ngờ vì không nghĩ rằng thủ tục hải quan lại đơn giản như thế, ngay cả những người phải đi qua cửa đỏ để kiểm tra cũng cảm thấy rất thoải mái, bản thân họ đều nhận thức được rằng khu vực hàng không luôn đòi hỏi yêu cầu rất cao về an ninh, việc kiểm tra hải quan là tất yếu nên họ thấy hoàn toàn bình thường và rất vui vẻ hợp tác.