TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm xây dựng “Trường học hạnh phúc”
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh, “Trường học hạnh phúc” không phải là khẩu hiệu, mà là mục tiêu hành động thiết thực, bắt đầu từ chính mỗi thầy cô giáo và học sinh.

Ngày 27/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, Sở vừa ban hành Kế hoạch tập huấn xây dựng “Trường học hạnh phúc” trên toàn địa bàn thành phố, với mục tiêu tạo lập môi trường giáo dục tích cực, an toàn, thân thiện và lan tỏa tinh thần hạnh phúc đến học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý.
Đợt tập huấn với sự tham gia của khoảng 3.500 cán bộ quản lý giáo dục. Mỗi đơn vị cử một lãnh đạo tham dự (hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng) đến từ các trường mầm non, mẫu giáo và phổ thông thuộc cả công lập và ngoài công lập trên toàn địa bàn. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục tại 163 phường, xã và đặc khu đều có đại diện tham gia, thể hiện quyết tâm triển khai đồng bộ, toàn diện ngay từ cơ sở.
Chương trình được tổ chức theo hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến, với điểm cầu chính kết nối 15 điểm cầu phụ, tạo thuận lợi cho việc tham gia và tương tác.
Lộ trình triển khai, tuần 2 tháng 8/2025, các đơn vị nhận kế hoạch và chuẩn bị triển khai. Ngày 28/8/2025 tổ chức tập huấn chính thức. Tuần 1 tháng 9/2025 đánh giá, tổng hợp kết quả và báo cáo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh.
Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành giáo dục TP. Hồ Chí Minh sau khi hoàn tất việc sắp xếp địa giới hành chính, nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong nhận thức và hành động giữa các cơ sở giáo dục.
Theo Kế hoạch, chương trình tập huấn nhằm giúp lãnh đạo các cơ sở giáo dục hiểu rõ hơn về khái niệm “hạnh phúc học đường” - một khái niệm không mới nhưng cần được cụ thể hóa trong từng hành động, chính sách và phương pháp giảng dạy.
Các đơn vị sẽ được trang bị kiến thức nền tảng về cách cảm nhận và lan tỏa hạnh phúc trong nhà trường; tìm hiểu các mô hình trường học hạnh phúc; đồng thời phân tích mối liên hệ giữa trường học hạnh phúc với trường học an toàn, thân thiện. Nội dung tập huấn cũng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của hiệu trưởng, giáo viên, học sinh và cộng đồng trong việc xây dựng, duy trì môi trường học tập tích cực, nhân văn.
Đáng chú ý trong đợt tập huấn lần này là các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ được hướng dẫn áp dụng Bộ tiêu chí xây dựng Trường học Hạnh phúc, thực hiện tự đánh giá và xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.
Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giáo dục chủ động, nghiêm túc và xuyên suốt trong quá trình triển khai, đảm bảo đúng đối tượng tham dự, từ đó lan tỏa tinh thần xây dựng “Trường học hạnh phúc” đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Theo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, kế hoạch tập huấn không chỉ là hoạt động chuyên môn mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đặt nền móng cho một thế hệ học sinh được học tập trong môi trường hạnh phúc, yêu thương và phát triển toàn diện.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong quá trình xây dựng và triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” được thực hiện từng bước, cẩn trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đơn vị trường học.
Theo ông Hiếu tới đây, các cơ sở giáo dục khi triển khai bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” thì cũng cần quan tâm thêm về đối tượng là cha mẹ học sinh, và đây cũng chính là một trong những chủ thể quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.