Trải nghiệm giải pháp thanh toán hiện đại

PV.

Trong thời gian tới, với mục tiêu đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng và để tăng tính cạnh tranh, Agribank đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ hiện đại...

Công nghệ QR Code (Quick response code) hay còn gọi là “mã vạch ma trận” được ứng dụng trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay.
Công nghệ QR Code (Quick response code) hay còn gọi là “mã vạch ma trận” được ứng dụng trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay.

Công nghệ QR Code (Quick response code) hay còn gọi là “mã vạch ma trận” được ứng dụng trong những hình thức thanh toán phổ biến hiện nay nhờ khả năng lưu giữ lượng thông tin lớn gấp hàng trăm lần với nhiều định dạng ký tự khác nhau.

Hình thức này cho phép khách hàng dùng ứng dụng di động của ngân hàng quét mã QR để thực hiện thanh toán nhanh các giao dịch mua sắm hàng hóa, dịch vụ. Mã QR này được phát triển và sử dụng phổ biến vào năm 2002 tại Nhật Bản và đã xuất hiện ở Việt Nam từ  hơn 10 năm trước. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin sản phẩm, công nghệ QR Code được áp dụng ngày càng phổ biến trong thanh toán.

Tại một số quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… khách hàng có thể sử dụng QR Code để thanh toán ở bất kỳ đâu, từ nhà hàng sang trọng, dịch vụ bán hàng online tới các cửa hàng tiện ích hay các xe hàng di động. Tuy nhiên, một năm trở lại đây, sự phổ biến của chiếc điện thoại thông minh trong thời đại công nghệ đã mang lại “thời cơ vàng” cho mã QR Code phát huy được thế mạnh của mình.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, tại Việt Nam, tiềm năng thanh toán qua QR Code cũng rất lớn khi dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ và đặc biệt quá nửa dân số Việt Nam đang sử dụng điện thoại thông minh. Cụ thể là, tính từ đầu năm 2017 tới hết tháng 9/2017, thanh toán qua QR code tăng 120%, số lượng các điểm giao dịch chấp nhận thanh toán QR Code tăng lên tới gần 5.000 điểm và dự báo đến hết năm 2018 sẽ là 50.000 điểm và hiện nay đã có tới 12 NH triển khai dịch vụ thanh toán QR Code. Thống đốc NHNN đã đồng ý với chủ trương thành lập nhóm nghiên cứu ban hành quy định chung về mã QR Code cho quốc gia.

“Công nghệ này không chỉ tiện dụng cho đối tượng khách hàng tiêu dùng  mà còn thực sự tiện dụng và dễ áp dụng cho các DN đặc biệt là các DNNVV, siêu vi mô, các hộ kinh doanh cá thể với chi phí thực hiện tương đối thấp, đồng thời hỗ trợ công tác quản lý, giám sát của Nhà nước về các hoạt động thu chi, thực hiện nghĩa vụ thuế. Với những chính sách đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Nhà nước trong thời gian qua, cho thấy ý nghĩa của QR Code ngày càng lớn dần”, một chuyên gia nhìn nhận.

Nhận thức được xu thế 4.0 này, Agribank đã nghiên cứu ứng dụng và mở rộng hình thức thanh toán QR Code qua ứng dụng ngân hàng trên thiết bị di động Agribank E-Mobile banking. Từ đó, các khách hàng của Agribank có thể thanh toán QR Code cho nhiều loại dịch vụ khác nhau, từ chuyển khoản, thanh toán các loại hóa đơn đến cả các nhu cầu giải trí, mua sắm, thanh toán vé xem phim hay mua hàng trực tuyến bằng mã QR.

Để khách hàng có cơ hội trải nghiệm cách thức thực hiện thanh toán dùng QR Pay, Agribank đã triển khai các gian hàng ảo tại một loạt sự kiện lớn như: Triển lãm Banking Vietnam, Smart Industry World 2017 và sắp tới vào ngày 12-13/7/2018 tại Hà Nội là sự kiện Industry 4.0 Summit 2018. Tại gian hàng ảo của Agribank khách hàng được trải nghiệm thanh toán bằng QR Code với cách thức mua sắm hàng hóa hiện đại và còn nhận nhiều phần quà hấp dẫn.

Chị Khanh - khách hàng được trải nghiệm dịch vụ tại gian hàng ảo bất ngờ về tốc độ nhận diện mã QR Code. Chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Agribank E-Mobile banking, quét mã QR Code có sẵn tại gian hàng ảo và tôi đã thực hiện thanh toán. Quá trình thực hiện giao dịch diễn ra dưới 1 phút vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và an toàn.

Đại diện Agribank cho biết, trong thời gian tới, với mục tiêu đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng và để tăng tính cạnh tranh, Agribank đã và đang đẩy mạnh nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ tạo sự thuận tiện, nhanh chóng, mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng sử dụng, đồng thời tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh an toàn để đáp ứng tăng trưởng số lượng khách hàng, sản phẩm dịch vụ và đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng.