Triển vọng sáng với chứng khoán 2019

Theo tinnhanchungkhoan.vn

Sau năm 2018 trải qua nhiều biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2019 được kỳ vọng sẽ sáng hơn dựa trên nền tảng yếu tố kinh tế vĩ mô thuận lợi hơn giai đoạn nửa cuối 2018.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Những điểm sáng thị trường 2019

Năm 2018, nền kinh tế Việt Nam dự báo sẽ về đích tăng trưởng GDP 6,88%, vượt kế hoạch khi khu vực dịch vụ và công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục là điểm sáng hỗ trợ tăng trưởng. Cùng lúc, vốn đầu tư trực tiếp (FDI) tiếp tục giữ ở mức cao, là yếu tố cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài ngày càng đặt niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, năm 2018, VN-Index từng lập đỉnh cao mới trong lịch sử ở mức 1.211 điểm (ngày 10/4/2018), nhưng sau đó lại có quá trình sụt giảm mạnh 27% xuống đáy 888 điểm (ngày 30/10/2018).

Thị trường chứng khoán lạc nhịp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất 10 năm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan như tình trạng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như xu hướng tăng tốc bình thường hóa lãi suất của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu.

ảnh 1

Về phía các chỉ báo kinh tế vĩ mô, VCBS cho rằng, tăng trưởng GDP năm 2019 sẽ tiếp tục duy trì ở mức 6,6% - 6,8%. Chính phủ có nhiều dư địa chính sách nhằm hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng ở mức hợp lý.

Trong khi đó, lạm phát năm 2019 được dự báo mức 4% - 4,5% và chịu tác động đáng kể từ diễn biến giá cả hàng hóa ở mức cao, đi cùng với đó là thách thức lớn hơn trong việc kiểm soát lạm phát.

Trong năm tới, áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu xuất phát từ các diễn biến trên thị trường quốc tế. VCBS kỳ vọng mức giảm giá của VND so với USD sẽ không quá 3% và để thực hiện mục tiêu này, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ phải tiếp tục sử dụng linh hoạt và kết hợp hài hòa các công cụ chính sách, đồng thời hạn chế các mệnh lệnh hành chính như đã thực hiện trong năm 2018.

Về diễn biến lãi suất, chúng tôi cho rằng, năm 2019, mặt bằng lãi suất huy động sẽ chỉ tăng khoảng 50 điểm cơ bản. Lãi suất cho vay dù chịu áp lực tăng nhưng nhìn chung sẽ vẫn ổn định và chỉ biến động mang tính cục bộ.

Tổng hợp lại, chúng tôi thiên về kỳ vọng sáng từ nền kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tạo một nền tảng nâng đỡ thị trường chứng khoán. Trong năm tới, thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện rõ nét hơn chức năng huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam, nhưng sẽ đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Về thị trường cổ phiếu, năm 2018, số doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa gắn với đưa cổ phiếu lên sàn còn hạn chế, nên năm 2019, khối doanh nghiệp này sẽ tiếp tục phải “thực hiện nhiệm vụ” bán vốn Nhà nước và lên sàn, khiến quy mô thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Đặc biệt, những tập đoàn lớn trong nước đang và sẽ tiếp tục thoái vốn như Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA), Lilama, Viglacera, sẽ tạo ra nguồn hàng lớn với kỳ vọng các nhà đầu tư xứng tầm sẽ không bỏ lỡ cơ hội bước chân vào.

Việc Việt Nam chính thức thực thi các cam kết tại Hiệp định CPTPP sẽ giúp một số ngành có thêm lợi thế cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu như thủy hải sản, dệt may... Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã công bố sớm kết quả kinh doanh khả quan năm 2018 và xu hướng này nhiều khả năng sẽ tiếp tục trong năm 2019 tới đây.  

Lựa chọn ngành có khả năng tăng trưởng

Trên bình diện quốc tế, nhà đầu tư đã cảm nhận rất rõ khả năng các biến động khó lường từ Mỹ, Trung Quốc hay châu Âu sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Trong góc nhìn của chúng tôi, thị trường chứng khoán năm 2019 sẽ tiếp tục dao động trong biên độ lớn, đỉnh và đáy của VN-Index trong năm sẽ “chạy” trong khoảng từ 300 - 350 điểm. Chạy theo chỉ số là không dễ để chọn lựa đầu tư, nhưng “chạy” theo ngành có triển vọng, có thể sẽ dễ dàng tìm ra những cơ hội sáng.

Về cơ bản, nhà đầu tư nên quan tâm đến các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó tìm đến các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và kỳ vọng tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2019 hoặc một số doanh nghiệp có “câu chuyện” riêng như thoái vốn, M&A, điểm rơi lợi nhuận, hay tăng trưởng lợi nhuận nhờ mở rộng quy mô…

Cụ thể hơn, chúng tôi tin rằng, ngành ngân hàng còn dư địa tăng trưởng trong năm 2019. Chốt năm 2018, kết quả kinh doanh các ngân hàng chứng kiến sự phân hoá rõ rệt dựa trên cơ sở chất lượng tài sản và NIM của hệ thống khó cải thiện, những tiêu chuẩn an toàn hệ thống được áp dụng sẽ thúc đẩy hệ thống ngân hàng lành mạnh hoá và tăng trưởng thực chất hơn.

Ngành thép cũng có cơ hội tăng trưởng nhờ nhu cầu tăng từ thị trường xây dựng, sự phục hồi của đầu tư công. Bức tranh thị phần ngành thép sẽ có sự thay đổi khi HPG hoàn thành việc tăng công suất tại Dung Quất. Giá thép được dự báo giảm nhẹ do chịu áp lực từ biến động thế giới, mức độ giảm giá sẽ ở mức vừa phải nhờ sự hỗ trợ của thuế tự vệ và chi phí sản xuất cao của nhóm lò điện trong nước.

Thị trường chứng khoán năm 2019 sẽ tiếp tục dao động trong biên độ lớn, đỉnh và đáy của VN-Index trong năm sẽ “chạy” trong khoảng từ 300 - 350 điểm.   

Phân khúc thị trường bất động sản khu công nghiệp của Việt Nam có triển vọng rất tích cực do dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài được dự báo tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam. Ngành bán lẻ hiện đại du nhập qua hình thức M&A ngày một phát triển, trong đó hình thức siêu thị mini đang là nhóm có tốc độ tăng trưởng cao nhất toàn ngành, dần thay thế cho các đơn vị chợ truyền thống và đại siêu thị.

Tăng trưởng ngành điện sẽ có sự phân hóa rõ rệt trong năm 2019 do nhu cầu sử dụng điện vẫn tăng đều trong khi tổng công suất tăng trưởng chậm hơn và thủy điện dự kiến kém khả quan trong thời gian tới do El Nino. Nhiệt điện, đặc biệt là điện than sắp tới sẽ được huy động hết công suất cùng sự đóng góp từ các dự án điện mặt trời vào năm 2019.

Ngành phân bón được dự báo tăng trưởng vừa phải với nhu cầu phân vô cơ đang có xu hướng chững lại. Khả năng Luật thuế Giá trị gia tăng mới cho các sản phẩm phân bón được Quốc hội thông qua vẫn được bỏ ngỏ trong năm 2019. Hoạt động thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước có thể tạo ra những cơ hội mới trong triển vọng kinh doanh của các công ty trong ngành.

Ngành cảng biển sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhờ xu hướng tích cực của hoạt động thương mại. Các doanh nghiệp sở hữu cảng biển tại vị trí thuận lợi, có mối quan hệ lâu năm với khách hàng và đã mở rộng công suất sẽ có triển vọng tăng trưởng kinh doanh cùng với xu hướng chung của ngành.

Ngành hàng không có thể sẽ tăng trưởng giảm tốc với tỷ trọng tăng chủ yếu từ thị trường quốc tế. Việc mở rộng quy hoạch, phân bổ đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nới lỏng điều kiện gia nhập ngành cho khối tư nhân sẽ khiến bức tranh ngành hàng không có nhiều biến chuyển và tạo ra sự phân hóa trong triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bối cảnh thị trường chứng khoán 2019 có thể mang đến nhiều cơ hội đầu tư, nhưng sự lựa chọn đầu tư cần kỹ càng hơn mới có thể biến cơ hội thành hiệu quả.