Tuyệt đối không chỉ định thầu trên tuyến cao tốc Bắc – Nam
Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) cho thấy, cơ chế, chính sách về lựa chọn nhà đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện còn bất cập; Khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khó khăn; Việc huy động nguồn vốn nước ngoài cần có các cơ chế bảo lãnh của Chính phủ trong khi hành lang pháp lý chưa cho phép...
Vì vậy, để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng chấp thuận một số đề xuất của Bộ trong giai đoạn chuẩn bị; Khắc phục tồn tại trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực, khoa học của Bộ Giao thông Vận tải trong thời gian qua. Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án, vì vậy cần sớm trình Chính phủ ban hành Nghị quyết để triển khai dự án, bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021.
Đồng thời, Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, trên cơ sở đó Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện dự thảo Nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp tới nhằm bảo đảm triển khai các công tác chuẩn bị đầu tư đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.
Cũng tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quan điểm của Chính phủ là tuyệt đối không chỉ định thầu, thay vào đó phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các gói thầu đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đáp ứng hiệu quả kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực.
Trước đó, ngày 22/11/2017, Quốc hội thông qua Nghị quyết số 52 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Trong giai đoạn 2017-2020, dự án được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; Từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; Từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.Tổng mức đầu tư dự án trên 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách.