Tỷ lệ xe ôtô dán thẻ thu phí tự động không dừng quá thấp

Theo TTXVN

Số lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động (E-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng vẫn còn chưa cao.

Tỷ lệ xe ôtô dán thẻ thu phí tự động không dừng quá thấp.
Tỷ lệ xe ôtô dán thẻ thu phí tự động không dừng quá thấp.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, số lượng phương tiện dán thẻ thu phí tự động (E-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) hiện có khoảng 800.000 thẻ/3,5 triệu phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ ETC.

Lý giải về việc số lượng chủ xe dán thẻ thu phí tự động chưa cao, đại diện Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra nguyên nhân do chủ phương tiện vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt trong khi việc thanh toán, nộp và quản lý tài khoản giao thông chưa được thuận tiện cho người sử dụng dẫn đến chưa khuyến khích được người dân tham gia dịch vụ.

“Việc bắt buộc các phương tiện chưa dán thẻ không được đi qua làn thu phí tự động không dừng mặc dù đã được triển khai nhưng vẫn cần có lộ trình và chế tài để thực hiện,” đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC cho biết trong số những xe đã dán thẻ E-tag, tỷ lệ chủ xe đã nạp tiền vào tài khoản giao thông để sử dụng mới chỉ đạt khoảng 30%, một con số quá thấp so với kỳ vọng.

Ông Vinh thừa nhận thời gian qua, VETC đã mở rất nhiều hình thức như dán ở các trung tâm đăng kiểm và 210 điểm dán thẻ trực tiếp trên địa bàn cả nước. Mỗi xe dán thẻ chỉ 5 phút nên tốc độ và thời gian là cơ bản đáp ứng.

Theo kế hoạch, tất cả các trạm thu phí đều phải triển khai làn thu phí tự động không dừng trước 31/12/2019 và một thẻ Etag có thể đi qua tất cả các trạm BOT. Những xe mua vé tháng/quý đều phải dán thẻ thu phí không dừng vì đã xác định được chủ xe và đi vào làn không dừng sẽ rất thuận lợi.

Đưa ra giải pháp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện quyết liệt tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động không dừng, phân luồng giao thông tại các trạm trên Quốc lộ 1 và một số trạm cửa ngõ các thành phố lớn để khuyến khích chủ phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, tăng cường hiệu quả của hệ thống.

Bộ này cũng chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục dán thẻ cho các phương tiện đồng thời hoàn thiện việc kết nối liên thông tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thông qua cổng thanh toán điện tử và một số giải pháp liên thông tài khoản khác nhằm tạo sự thuận lợi, minh bạch cho người sử dụng.

Trước đó, ngày 11/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các phương tiện không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động không dừng tại trạm thu phí BOT tuyến Hà Nội-Bắc Giang.

Đối với đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục thực hiện của VETC, Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện Hợp đồng đã ký kết với Bộ.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.