Úc đang trên đà bùng nổ tiền điện tử vào năm 2030

Theo Diễm Ngọc/diendandoanhnghiep.vn

Báo cáo của Ernst & Young (EY) cho biết, ngành công nghiệp tiền điện tử của Úc có thể phình to gấp 30 lần quy mô hiện tại trong thập kỷ tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo một báo cáo mới của EY, ngành công nghiệp tiền điện tử tại Úc có thể tăng gấp 30 lần quy mô hiện tại vào năm 2030. Tính đến năm 2021, lĩnh vực này hiện đóng góp 2,1 tỷ đô la Úc (1,5 tỷ USD) và sử dụng khoảng 11.600 lao động. Với sự cải cách và tăng trưởng đúng đắn, báo cáo dự đoán những con số này có thể tăng lên 68,4 tỷ đô la Úc (48,62 tỷ USD) với hơn 200.00 người làm việc trong lĩnh vực này.

EY được ủy quyền bởi công ty cơ sở hạ tầng kỹ thuật số Mawson Infrastructure Group của Úc, để tiến hành nghiên cứu dựa trên sự ra mắt gần đây của Ủy ban Lựa chọn Thượng viện, do Thượng nghị sĩ Andrew Bragg chủ trì, báo cáo về tương lai của ngành tài sản kỹ thuật số trong nước.

James Manning, Giám đốc điều hành và Người sáng lập của Mawson cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản trên trang Forkast.News rằng : “Báo cáo của Mawson hay EY cho thấy, việc áp dụng tài sản và cơ sở hạ tầng tiền điện tử có thể có lợi như thế nào đối với nền kinh tế Úc”.

Báo cáo cho rằng, sự tăng trưởng dự kiến này là do một môi trường chính sách phù hợp nhằm thu hút đầu tư quốc tế và trong nước, đồng thời dự đoán, khi công nghệ này bắt đầu mở rộng quy mô, tích hợp với các công nghệ khác và các ngành công nghiệp cũng sẽ tiếp tục phát triển. Nó phác thảo các lĩnh vực tăng trưởng kinh tế và việc làm như dịch vụ tài chính, lưu ký, quản lý tài sản, quản lý dữ liệu và bảo hiểm cho tiền điện tử.

Tuy nhiên, Trent Barnes, người đứng đầu ZeroCap, một công ty tài sản kỹ thuật số của Úc dành cho khách hàng tư nhân cho biết: “Tôi nghĩ rằng, những số liệu họ đưa ra là dựa trên mô hình truyền thống, hoặc các thước đo của truyền thống. Bởi vì chúng ta đang ở trong một thời điểm chưa từng có sự bùng nổ nào như thế và sự đổi mới này rất khó để tính đến hay áp dụng những con số hữu hình… Nếu chúng ta đang ở vào năm 2030 và nhìn lại, tôi nghĩ rằng những con số đó sẽ bị đánh giá là quá thấp”.

Một yếu tố mới nổi mà Barnes tin rằng EY đã bỏ qua trong việc xây dựng báo cáo, là vai trò mà Metaverse sẽ đóng trong nhiều khía cạnh của cuộc sống, nó không chỉ để giải trí mà còn cho kinh doanh, cũng không đơn thuần là cho những người làm việc trong Metaverse, mà còn là sự bùng nổ của cơ hội kinh tế mới.

“Metaverse mở ra một sự nghiệp hoàn toàn mới với những vai trò sẽ được yêu cầu, như là Web 3.0 và đơn vị tiền tệ nào sẽ được lựa chọn? Người tham gia sẽ được trả tiền bằng fiat giống như làm việc trong một môi trường truyền thống, hay sẽ được thanh toán bằng đồng nội tệ của Web 3.0, vốn sẽ được xây dựng dựa trên một hệ thống tiền tệ phi tập trung? ” Barnes đặt câu hỏi.

Một điểm cần chú ý nữa là, tác động đến môi trường của Cryptomining (đào coin) vẫn còn là một điểm gây tranh cãi vào thời điểm hiện tại, nhưng báo cáo của EY cho thấy, hoạt động này thực sự có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, đồng thời giảm sự biến động giá trong thị trường điện. Không giống như mô hình sản xuất khác, khai thác tiền điện tử có thể được bật hoặc tắt một cách dễ dàng, điều này cho phép nguồn điện dư thừa trong thời gian thấp điểm như ban đêm được sử dụng hiệu quả hơn, trong khi hoạt động có thể được tắt, để tiết kiệm điện trong những khoảng thời gian có nhu cầu cao như vào những ngày quá nóng hoặc quá lạnh.

Như đã báo cáo trước đây của Forkast.News, Mawson gần đây đã hợp tác với công ty năng lượng tái tạo hàng đầu Quinbrook Infrastructure Partners, để xây dựng hoạt động khai thác Bitcoin lớn nhất của Úc ở Vịnh Byron, cũng được cung cấp bởi 100% năng lượng tái tạo.

Phát biểu tại Phòng Thương mại Úc-Israel tại Melbourn vừa qua, Thủ quỹ Josh Frydenberg đã vạch ra lộ trình cho ngành công nghiệp tiền điện tử và Fintech của nước này. Theo đó, Kho bạc đang xem xét yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử trong nước giữ tài sản kỹ thuật số cho khách hàng địa phương trên đất liền và đưa ra các chế độ cấp phép cho các sàn giao dịch. Ông cũng tiết lộ kế hoạch của Úc về phát triển một loại tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC). Nhưng dường như điều đó sẽ gây thất vọng cho ngành khai thác tiền điện tử ở quốc gia này. Đồng thời, Kho bạc sẽ không áp dụng một trong các khuyến nghị của báo cáo Bragg là cung cấp tín dụng thuế 10% cho bất kỳ hoạt động khai thác nào sử dụng 100% năng lượng từ tái tạo.

Khi phản ánh về việc liệu lộ trình này có cho phép ngành công nghiệp Úc phát triển theo cách được nêu trong báo cáo hay không, Barnes vẫn lạc quan một cách thận trọng: “Chính phủ đang đi đúng hướng. Bất kể các quy định nào mà họ đưa ra, một trong những điều tuyệt vời về tiền điện tử là nó tồn tại bên ngoài biên giới Chính phủ mà người dùng có thể truy cập tiền điện tử từ mọi nơi”.

Úc đã cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong đầu tư tiền điện tử bán lẻ. Các số liệu từ Văn phòng Thuế Úc (ATO) báo cáo, ước tính có khoảng 600.000 người trong tổng số 25 triệu dân của Úc đã đầu tư vào tiền điện tử ở Úc. Trong khi một ước tính khác từ Cục Dự trữ Độc lập trao đổi tiền điện tử địa phương cho thấy, 28,8% người Úc đã sở hữu hoặc có kế hoạch sở hữu tiền điện tử trong tương lai. Con số này tăng so với số liệu năm 2020 khi chỉ 18,4% trả lời có cho cùng một câu hỏi.

Về phần mình, Barnes có xu hướng tin tưởng vào các số liệu đến từ Cục Dự trữ Độc lập. “Không phải vì mọi người đang cố gắng né tránh nghĩa vụ thuế, mà tôi nghĩ rằng, có quá nhiều sự mơ hồ xung quanh việc đánh thuế tài sản tiền điện tử”, ông nói.