Ưu tiên của Hải quan Việt Nam trong năm APEC 2017

Theo baohaiquan.vn

Nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế trong năm AEPC 2017 với vị thế chủ nhà, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức Cuộc họp Nhóm Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) lần một bên lề Hội nghị Quan chức cấp cao lần thứ nhất (SOM1) tại Nha Trang từ ngày 21– 23/2.

Sự kiện quan trọng đầu tiên của Hải quan Việt Nam trong năm APEC 2017 sẽ diễn ra tại Nha Trang từ ngày 21-23/2. Nguồn: PV.
Sự kiện quan trọng đầu tiên của Hải quan Việt Nam trong năm APEC 2017 sẽ diễn ra tại Nha Trang từ ngày 21-23/2. Nguồn: PV.

Theo đó, trong quá trình chuẩn bị cho APEC 2017, Tổng cục Hải quan đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 tại Việt Nam. Dự kiến, trong sáng ngày 21/2, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn sẽ tham dự và có bài phát biểu chào mừng các nền kinh tế thành viên APEC.

Được biết, SCCP APEC 2017 sẽ tập trung vào những nhóm giải pháp chính nhằm hoàn thành các mục tiêu của Cuộc họp Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI), với 2 vấn đề ưu tiên trong năm APEC 2017 bao gồm: Đảm bảo an ninh thương mại trong kết nối chuỗi cung ứng và tạo thuận lợi thương mại thông qua tăng cường triển khai và hoàn thiện kết nối cơ chế một cửa. 

Ngoài ra, SCCP APEC 2017 cũng sẽ đề cập tới những vấn đề vướng mắc còn tồn đọng và những giải pháp mới để triển khai 9 nội dung cập nhật nhất trong Kế hoạch hành động tập thể (CAP), trong đó có 3 nội dung Hải quan Việt Nam đã đăng ký tham gia điều phối gồm xác định trước, thông tin trước khi hàng đến và thủ tục hàng chuyển phát nhanh.

APEC Việt Nam 2017 với chủ đề "Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai" ("Creating New Dynamism, Fostering A Shared Future"), APEC 2017 nói chung và Cuộc họp Nhóm Tiểu ban thủ tục Hải quan (SCCP) nói riêng hứa hẹn sẽ thúc đẩy các nền kinh tế thành viên tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; đồng thời tăng cường liên kết kinh tế và hội nhập khu vực sâu rộng.