Vai trò của bảo hiểm sau thiên tai và rủi ro bất ngờ

Bảo Ngọc

Bảo hiểm giúp bảo vệ tài chính và đẩy nhanh quá trình khắc phục hậu quả cho người được bảo hiểm sau thiên tai, hoặc rủi ro bất ngờ, đồng thời thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của Ngành đối với cộng đồng.

Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sau khi Bão qua đi, hoàn lưu bão đã và đang tiếp tục gây ra mưa lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Điều này cũng đã khiến nhiều khách hành của các doanh nghiệp bảo hiểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận có trên 9.000 vụ tổn thất yêu cầu bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm tài sản (nhà máy công nghiệp, xưởng sản xuất, máy móc, thiết bị, hàng hóa), bảo hiểm xe cơ giới… và bảo hiểm nhân thọ, tổng số thiệt hại ước tính lên đến 7.000 tỷ đồng.

Chia sẻ sâu sắc nhất tới người dân, doanh nghiệp đã và đang phải gánh chịu những tổn thất, khó khăn do cơn bão số 3 gây ra, ông Nguyễn Xuân Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, Hiệp hội sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn, cũng như là cầu nối với cơ quan quản lý nhà nước để thúc đẩy các chính sách phù hợp liên quan đến hoạt động bảo hiểm.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang thực hiện trong thời gian qua để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả của thiên tai, đặc biệt là trong việc giải quyết bồi thường nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định. Việc đảm bảo quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng không chỉ giúp khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội của ngành Bảo hiểm đối với cộng đồng.

Nhân viên bảo hiểm xuống tận địa bàn vùng lũ để chia sẻ và giám định thiệt hại để nhanh chóng hỗ trợ chi trả bồi thường, khắc phục tổn thất cho khách hàng. 
Nhân viên bảo hiểm xuống tận địa bàn vùng lũ để chia sẻ và giám định thiệt hại để nhanh chóng hỗ trợ chi trả bồi thường, khắc phục tổn thất cho khách hàng. 

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thiên tai luôn là thử thách lớn đối với tất cả mọi người. Trong thời điểm khó khăn và thiệt hại nặng nề hiện nay, ngành Bảo hiểm cần thể hiện rõ nét vai trò và trách nhiệm của mình. Do đó, những ngày qua, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương, tích cực thực hiện trách nhiệm bảo hiểm, cử cán bộ xuống tận hiện trường để nắm bắt thông tin thiệt hại, thăm hỏi tình hình khách hàng và kịp thời giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tạm ứng bồi thường.

Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam mong rằng, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, duy trì tinh thần đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan để đẩy nhanh quá trình thẩm định, bồi thường thiệt hại. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, tạo niềm tin và sự an tâm cho khách hàng, qua đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước.

“Trong quá trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, nếu có vướng mắc phát sinh, doanh nghiệp hội viên có thể phản ánh về Hiệp hội. Hiệp hội sẽ tổng hợp, báo cáo và xin ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước để được tháo gỡ kịp thời”, ông Nguyễn Xuân Việt cho biết thêm.

Ngày 11/9/2024, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm ủng hộ số tiền 500 triệu đồng đến các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, chung tay cùng cả nước hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Được biết, ngay khi có những thông tin thiệt hại ban đầu do bão, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã luôn bám sát diễn biến, nhanh chóng có công văn đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai; kịp thời tạm ứng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng...