Văn phòng Chính phủ họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016

Theo mof.gov.vn

Chiều ngày 02/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016. Cùng dự và chủ trì họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, và Ngân hàng Nhà nước. Tham dự buổi họp báo, về phía Bộ Tài chính có Thứ trưởng Vũ Thị Mai.

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.

Toàn cảnh buổi họp báo Chính phủ thường kỳ.

Mở đầu phiên họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thông báo tóm tắt nội dung phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5/2016 diễn ra trong hai ngày 1-2/6. Ngày thứ nhất, Chính phủ tập trung bàn và đánh giá các văn bản phục vụ các luật, pháp lệnh, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp. Chính phủ dành thời lượng khá lớn cho vấn đề xây dựng thể chế và các văn bản quy phạm pháp luật.

Về kiểm điểm tiến độ, để thực hiện 16 luật và pháp lệnh, chúng ta còn phải ban hành 37 văn bản nữa, tới 31/5 đã trình Chính phủ 11 dự thảo, số văn bản chưa trình là 26, trong đó nhiều văn bản đang thực hiện quy trình thẩm định tại Bộ Tư pháp và lấy ý kiến các bộ.

Để thực hiện Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, phải ban hành 49 nghị định, tới 31/5 đã trình Chính phủ 35 nghị định, chưa trình 14 nghị định, trong đó đã thẩm định 10 dự thảo nghị định và chưa thẩm định 4 dự thảo.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ sẽ tập trung hoàn thiện xây dựng thể chế, đặc biệt là các văn bản hướng dẫn luật, pháp luật, tinh thần là không để nợ đọng.

Trong ngày thứ hai, Chính phủ tập trung thảo luận đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng và tháng 5/2016. Trong điều kiện khu vực và thế giới còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm rất cao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, chúng ta đã đạt được thành tựu rất quan trọng. Trong đó, chỉ số CPI 5 tháng tăng 1,88% so với tháng 12/2015, lạm phát bình quân 5 tháng tăng 1,78%, chỉ số công nghiệp 5 tháng tăng 7,5%, so với cùng kỳ tăng 9,2%, xuất khẩu tăng 6,6%, so với cùng kỳ tăng 7,3%, đặc biệt FDI giải ngân dược 5,8 tỷ USD và tăng 17,2% so với cùng kỳ. Riêng vốn đăng ký FDI rất tốt, đạt 10,16 tỷ USD, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ 2015. Điều rất mừng nữa là có 44.740 doanh nghiệp đăng ký thành lập và có 12.999 doanh nghiệp trước đây do khó khăn tạm dừng sản xuất thì đã hoạt động trở lại.

Quan điểm của Thủ tướng là tập trung chỉ đạo ổn định kinh tế vĩ mô, đây là nền tảng quan trọng cho tăng trưởng. Song song với đó, phải đạt tốc độ tăng trưởng 6,7% như Nghị quyết của Quốc hội đã yêu cầu, vì chỉ có tăng trưởng mới bảo đảm được các cân đối lớn, tăng thu ngân sách và giải quyết được các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội. Trong thời điểm hiện nay, Thủ tướng chỉ đạo không tăng giá điện, không tăng lệ phí, phí; việc điều chỉnh giá dịch vụ các lĩnh vực giáo dục, y tế phải có lộ trình, không tăng đồng loạt. Giá dầu đang ở mức 48-49 USD, mức trần CPI Quốc hội cho phép là 5%, toàn bộ các điều chỉnh liên quan đến giá dịch vụ y tế, giáo dục còn căn cứ vào giá biến động của giá dầu. Phí BOT, phí giao thông không tăng, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi giữ ổn định từ nay đến cuối năm. Thủ tướng Chính phủ đã kết luận rất rõ như vậy.

Về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, quan điểm chỉ đạo là chỉ giữ những doanh nghiệp mà Nhà nước cần nắm giữ liên quan đến quốc phòng, an ninh, các doanh nghiệp lớn có thể ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế đất nước, còn các doanh nghiệp khác không cần nắm giữ thì đẩy mạnh bán phần vốn nhà nước, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt và coi đây là nguồn lực để đầu tư cho phát triển. Về lãi suất, Thủ tướng chỉ đạo NHNN xây dựng lộ trình báo cáo Thủ tướng, quyết tâm từ nay đến cuối năm đưa ra các kịch bản giảm lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Sau hội nghị với doanh nghiệp tại TPHCM, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19, Nghị quyết 35, phải tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Việc ban hành 49 nghị định hướng dẫn 2 Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư cũng nhằm tháo bỏ rào cản, tháo bỏ giấy phép con, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh.

Trong chỉ đạo của Thủ tướng hết sức quan tâm siết chặt kỷ cương, kỷ luật của các cơ quan hành chính, đặc biệt trách nhiệm của người đứng đầu, các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, trong việc thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, Nghị quyết của Quốc hội và các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH. Các vấn đề tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân, xe quá tải, tai nạn giao thông, tình trạng nhiều trẻ em chết đuối… cũng được đề cập. Rồi vấn đề trách nhiệm của Chủ tịch UBDN các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vấn đề môi trường, xả thải đã giao Bộ TN&MT rà soát tất cả các cơ sở có liên quan đến xả thải để quản lý, điều hành chung trong phạm vi cả nước.

Tại buổi họp báo, đã có khá nhiều các câu hỏi của phóng viên đặt ra liên quan đến quan điểm của Chính phủ về kết luận liên quan đến vụ việc cá chết ở miền Trung; quan điểm của Chính phủ về chủ trương gia hạn, miễn Visa cho khách quốc tế nhằm thu hút khách du lịch; ý nghĩa của những chuyến công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc này và tiến trình hội nhập cũng như quá trình phát triển kinh tế; giá than của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV); thông tin về đề án lộ trình tự do hóa các giao dịch vốn tại Việt Nam;… đã được các Bộ trưởng và đại diện Lãnh đạo các Bộ có liên quan giải thích và cung cấp thông tin cụ thể để định hướng dư luận xã hội hiểu đúng về chủ trương nhất quán của Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời câu hỏi của phóng viên.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời câu hỏi của phóng viên.

Liên quan đến câu hỏi quan điểm của Bộ Tài chính về phương án giải quyết như thế nào đối với kết quả thanh tra 8 dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, theo phóng viên thì được biết việc phê duyệt tổng mức đầu tư chưa chính xác lên đến gần 1.900 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: Năm 2015, Bộ Tài chính đã tiến hành thanh tra 8 dự án mở rộng Quốc lộ 1 bằng nguồn trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư 53.317 tỷ đồng. Trong quá trình thanh tra, đã kiến nghị với các chủ đầu tư, ban quản lý giảm tổng mức đầu tư 1.866 tỷ đồng, trong đó không đúng về khối lượng, định mức là 1.321 tỷ đồng và do điều chỉnh quy mô dự án là 544 tỷ đồng. Kết luận này đã được ban hành và Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị chỉ đạo các đơn vị, ban quản lý dự án, chủ đầu tư thực hiện điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư, giảm giá trị dự toán hợp đồng các gói thầu xây lắp, giảm giá trị nghiệm thu, thanh quyết toán theo kết luận thanh tra. Đồng thời đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Xây dựng xác định định mức sản xuất bê tông nhựa liên quan đến 8 dự án này. Bộ Tài chính cũng làm việc với Bộ Xây dựng để thống nhất về phụ cấp không ổn định sản xuất 10%. Đây cũng là vấn đề chưa có văn bản hướng dẫn rõ ràng.

Đồng thời trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan đến các dự án này.