Vì sao Apple không tăng giá iPhone?
Lạm phát ở Mỹ đang tăng lên gần mức cao nhất trong 40 năm, với giá thực phẩm, nhiên liệu và hầu hết mọi thứ đều tăng hơn mỗi tháng. Nhưng, giá iPhone thì vẫn vậy…
Apple gần đây đã công bố các phiên bản mới của iPhone và các thiết bị khác. Họ đã gây ấn tượng mạnh khi tuyên bố mức giá của các sản phẩm không có nhiều thay đổi dù rằng chi phí sản xuất thiết bị cao hơn. Điều này khá đặc biệt trong bối cảnh các công ty thường tăng giá phù hợp với lạm phát, hoặc ít nhất là đủ để trang trải chi phí sản xuất sản phẩm của họ tăng lên.
Trong khi đó, dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng mới nhất của nước Mỹ cho thấy giá điện thoại thông minh đã giảm 20,4% trong tháng 8 so với một năm trước, theo một chỉ số được công bố vào ngày 13 tháng 9 năm 2022. Đây là mức giảm lớn nhất so với bất kỳ mục chi tiêu mà Cục Thống kê Lao động Mỹ theo dõi, và trái ngược với mức tăng chung 8,3% của giá cả.
Là một nhà kinh tế, ông Jay L Zagorsky, Giảng viên Cao cấp của Trường Kinh doanh Questrom thuộc Đại học Boston đã lý giải bằng hai nguyên nhân.
Giá tiêu dùng của điện thoại thông minh bị sụt giảm
Ông Zagorsky cho rằng, nguyên nhân đầu tiên thuộc về giá tiêu dùng của điện thoại thông minh bị sụt giảm. Mức giảm 20% trong năm qua không phải là điều bất thường đối với điện thoại thông minh. Trên thực tế, theo chỉ số, chúng hầu như luôn đi xuống từ tháng này qua tháng khác. Kể từ cuối năm 2019, giá điện thoại thông minh đã giảm tới 40%.
Và mặc dù điện thoại thông minh đang cho thấy sự sụt giảm mạnh nhất trong chỉ số, nhưng một số thiết bị công nghệ nói chung - từ máy tính cho đến đồng hồ thông minh - cũng có xu hướng giảm theo thời gian. Trong 12 tháng trước, ti vi giảm 19% và các mặt hàng công nghệ thông tin giảm 8,8%.
Về cơ bản, điện thoại thông minh là sản phẩm phải liên tục cải tiến về chất lượng với các bản cập nhật mới nhất. Và đối với các mặt hàng được cải tiến nhanh chóng, người ta sử dụng cái được gọi là “mô hình hồi quy khoái lạc” để ước tính những thay đổi này về chất lượng theo thời gian. Các mô hình này nhằm đo lường mức độ hài lòng của khách hàng, mục tiêu là để tìm ra mức giá của mỗi tính năng điện thoại thông minh mới thay đổi.
Là một người tiêu dùng, về cơ bản bạn đang làm điều này bất cứ khi nào bạn quyết định liệu có đáng trả thêm tiền cho chiếc máy ảnh tốt hơn một chút hay thời lượng pin kéo dài khi mua một chiếc điện thoại mới hay không.
Tất cả điều này có nghĩa là giá trị của chiếc điện thoại thông minh đã giảm hơn 20% trong một năm qua, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ phải trả ít hơn cho một chiếc điện thoại thông minh mới, mà là việc bạn đang nhận được nhiều hơn 20% cho số tiền của mình so với cùng một chiếc điện thoại một năm trước đó.
Nhưng, tại sao Apple giữ nguyên giá?
Theo ông Jay L Zagorsky, điều đó là một phần của lý do tại sao Apple không thay đổi giá của mình, ngay cả khi chất lượng của iPhone được cải thiện và chi phí chuỗi cung ứng tăng lên.
Ngoài các vấn đề về chất lượng, một trong những cách chính mà các vấn đề của chuỗi cung ứng đang ảnh hưởng đến điện thoại là sự thiếu hụt chip máy tính. Nếu có sản phẩm nào phụ thuộc vào chip máy tính thì đó chính là điện thoại thông minh. Sự thiếu hụt đã khiến việc sản xuất ô tô, xe tải và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác bị đình trệ.
Sự thiếu hụt cũng đã làm tăng giá của các bộ phận bán dẫn. Chỉ số giá sản xuất của chính phủ Mỹ cho thấy giá các bộ phận bán dẫn như chip tăng đều đặn kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020, sau khi giảm trong nhiều năm. Giá chip có thể sẽ tăng 20% trong năm tới.
Vì những lý do này và những lý do khác, các nhà phân tích đã kỳ vọng Apple sẽ tăng giá. Nhưng thay vào đó, Apple đã phát hành các mẫu iPhone mới nhất của mình với mức giá tương đương với hai mẫu gần đây nhất, 799 USD cho iPhone 14 và 999 USD cho phiên bản Pro. Giữ giá không đổi trong thời kỳ lạm phát có nghĩa là iPhone ngày càng rẻ hơn.
Vậy tại sao Apple không tăng giá? Có phải họ đang đối xử tử tế với khách hàng, những người đã mang lại lợi nhuận to lớn cho công ty trong thập kỷ qua?
Theo ông Jay L Zagorsky điều đó chắc chắn là không phải. Với tỷ suất lợi nhuận gộp trên 40% - nghĩa là số tiền mà hãng tạo ra so với chi phí sản xuất tất cả các sản phẩm và dịch vụ của mình - Apple có thể đủ khả năng để hấp thụ chi phí chip và các thành phần khác tăng lên.
Bên cạnh đó, vì thị trường điện thoại thông minh khá cạnh tranh, đó còn được coi là chiến lược của Apple nhằm xây dựng thị phần tại Mỹ, với mức tăng kỷ lục 50% mà hãng đạt được gần đây, và iPhone vẫn là một trong những điện thoại thông minh bán chạy nhất tại Mỹ.
Nhìn chung, trong khi chi phí của hầu hết mọi thứ đang tăng lên, iPhone có thể sẽ là một mặt hàng đang tốt hơn theo thời gian và nhưng giá vẫn vậy. Đó có lẽ vẫn là một tin tốt trong một loạt các điều đáng bận tâm của bối cảnh hiện nay…