Viettel nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Ngày 30/11/2012, Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 – 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) nhiều nhất Việt Nam năm 2012 được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội). Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng với mức đóng góp lớn nhất.

Bảng xếp hạng V1000 được xác lập dựa trên kết quả xử lý và kiểm chứng dữ liệu độc lập của Công ty Vietnam Report, được công bố thường niên từ năm 2010 bởi báo VietNamNet, với sự phối hợp của Tạp chí Thuế - Tổng Cục Thuế và các chuyên gia tư vấn độc lập trong và ngoài nước. Số liệu được cung cấp bởi cơ quan hữu quan, doanh nghiệp phản hồi và điều tra, xử lý và kiểm chứng độc lập từ Vietnam Report. Thứ tự trong bảng xếp hạng này được tính căn cứ vào mức thuế TNDN mà doanh nghiệp nộp trong năm liền kề trước đó.

Đối với Viettel, năm 2011 là năm thể hiện rõ nét về hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, khủng hoảng tài chính, Viettel vẫn hoàn thành kế hoạch tăng trưởng doanh thu 28%, đạt trên 117.000 tỷ đồng. Riêng trong ngành CNTT-VT, Viettel là doanh nghiệp có năng suất lao động cao nhất, khoảng 4,7 tỷ đồng/người/năm, đạt lợi nhuận cao nhất gần 20.000 tỷ đồng, nộp Ngân sách nhà nước trên 10.000 tỷ đồng – tăng 25% so với 2010. Với năng suất lao động cao, chi phí hoạt động được tối ưu triệt để, Viettel vẫn là doanh nghiệp đóng góp thuế TNDN nhiều nhất dù doanh thu chưa phải lớn nhất.

“Kết quả trên là minh chứng cho 10 năm theo đuổi chiến lược vừa tập trung vào tăng trưởng, vừa tập trung vào hiệu quả của Viettel nhằm đảm bảo phát triển bền vững. Song song với việc đẩy mạnh doanh thu, chúng tôi đã ứng dụng sâu các công cụ CNTT vào sản xuất kinh doanh, phát động nhiều cuộc thi đua nâng cao năng suất lao động, thực hiện phong trào tiết kiệm để giảm chi phí”, Thiếu tướng Dương Văn Tính, Bí thư Đảng uỷ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel nói.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như hiện nay, những doanh nghiệp được xếp hạng trong V1000 hoàn toàn có quyền tự hào chính đáng về sự vượt khó vươn lên trong hoạt động kinh doanh và sự cống hiến đã được ghi nhận của doanh nghiệp đối với ngân sách quốc gia và xã hội. Để tham gia bình chọn trong Bảng xếp hạng V1000 phải là những doanh nghiệp có mức đóng góp thuế cao liên tục trong giai đoạn 2008 – 2011.

“Tình hình kinh tế các nước trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn. Việc các doanh nghiệp vừa nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa nghiêm chỉnh chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước là một điều rất đáng hoan nghênh. Tôi cho rằng, đây chính là nền tảng để thúc đẩy nền kinh tế nước ta”, ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ nhiệm UB Giám sát tài chính quốc gia, phát biểu tại Lễ công bố Bảng xếp hạng V1000 năm 2012. “Để có mặt trong Bảng xếp hạng V1000 năm 2012, Ban tổ chức đã chọn lựa các doanh nghiệp trong cả giai đoạn 2008 – 2011. Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp đã có nỗ lực trong 4 năm liên tục chứ không chỉ riêng năm 2011, chứng tỏ sự nghiêm túc, liên tục, thường xuyên của các doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước, trong thời kỳ kinh tế thuận lợi hay khó khăn”.

Năm 2012, Viettel tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao 15 - 20% cả về doanh thu, lợi nhuận và năng suất lao động với mức doanh thu đạt khoảng 140.000 tỷ đồng. Ở trong nước, Viettel tập trung đưa viễn thông và CNTT len lỏi vào mọi ngõ ngách cuộc sống và đẩy mạnh chiến lược sản xuất thiết bị. Sau khi thành công sản xuất USB 3G, Viettel tiếp tục sản xuất thành công điện thoại thông minh V6206.

Ở thị trường nước ngoài, Viettel đã bước đầu đi vào ổn định và trở thành cơ sở phát triển lâu dài. Trong năm 2011, Viettel đã chuyển về nước 40 triệu USD lợi nhuận từ những thị trường nước ngoài. Dự kiến năm 2012, số tiền chuyển về sẽ tăng gấp đôi, đạt 80 triệu USD bởi những mạng do Viettel đầu tư hoạt động trên 2 năm đều trở thành mạng viễn thông có thị phần và cơ sở hạ tầng lớn nhất. Mạng viễn thông Unitel (Lào) do Viettel đầu tư đã trở thành Hãng viễn thông tốt nhất tại thị trường đang phát triển tại World Communication Award (WCA) 2012. Trước đó, mạng Metfone -  thương hiệu của Viettel tại Campuchia - cũng giành giải thưởng này tại WCA 2011. Chỉ sau 5 tháng khai trương chính thức, mạng viễn thông Movitel do Viettel đầu tư cũng giành giải thưởng Doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông khu vực nông thôn Châu Phi tại AfricaComm 2012.