VinaCapital công bố báo cáo ESG thường niên 2024

PV

2024 là năm thứ hai Báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) của VinaCapital được công bố, bao gồm việc tích hợp ESG vào các chiến lược đầu tư và những mục tiêu đã đạt được.

Ông Don Lam - Tổng Giám đốc và Cổ đông sáng lập VinaCapital cho biết, đầu tư có trách nhiệm, phát triển bền vững và ESG là trọng tâm trong sứ mệnh của Tập đoàn, đó là đặt nhà đầu tư và khách hàng ở vị trí trung tâm trong mọi hoạt động của mình.

“Cam kết của VinaCapital vẫn không thay đổi trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế để giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bằng cách đầu tư có trách nhiệm, đồng thời hỗ trợ để cộng đồng trở nên tốt hơn”, ông Don Lam chia sẻ.

Ông Don Lam cho biết, VinaCapital tích hợp các nguyên tắc và thực hành ESG theo nhiều cách khác nhau trên các loại tài sản cũng như trong chính hoạt động của Tập đoàn. Một số điểm nổi bật trong Báo cáo ESG năm 2024 của VinaCapital bao gồm: Đầu tư chứng khoán, Đầu tư cổ phần tư nhân và đầu tư tay thế...

Trong hoạt động đầu tư chứng khoán, VinaCapital áp dụng một hệ thống chấm điểm ESG chi tiết để đánh giá các công ty niêm yết, sử dụng hơn 200 câu hỏi để phân loại những công ty này thành các nhóm: Dẫn đầu, Tốt, và Còn yếu.

Với đầu tư cổ phần tư nhân và đầu tư thay thế, VinaCapital tập trung thúc đẩy các doanh nghiệp hướng tới các thực hành bền vững, được hỗ trợ bởi một quy trình thẩm định ESG kỹ lưỡng. Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF) đã có những cải tiến đáng kể về quản trị doanh nghiệp trong ngành y tế và các ngành chủ chốt khác.

Bên cạnh đó, nền tảng đầu tư thay thế của Tập đoàn cũng thúc đẩy các sáng kiến ESG thông qua nhiều chủ đề, bao gồm các dự án bền vững trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng sạch, tín chỉ carbon và kho vận, tất cả đều nhằm tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng địa phương.

Đối với các hoạt động nội bộ, VinaCapital đã thiết lập một “văn hóa ESG”. Tập đoàn luôn ưu tiên con người là tài sản quan trọng nhất và cố gắng tạo ra một môi trường nơi nhân viên được tôn trọng, trao quyền và có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để phát triển bản thân. Ngoài ra, nhân viên cũng được khuyến khích tham gia các hoạt động tình nguyện và đóng góp cho cộng đồng.

Trong 18 năm qua, các chương trình phát triển bền vững của VinaCapital Foundation đã cứu sống hơn 11.000 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh tại Việt Nam, cùng với rất nhiều các chương trình chăm sóc sức khỏe và giáo dục khác, mang lại lợi ích trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu người, cải thiện sinh kế cho hàng nghìn người trên khắp các tỉnh thành của Việt Nam.

Báo cáo ESG năm 2024 một lần nữa khẳng định cam kết của VinaCapital trong việc trở thành một nhà đầu tư có trách nhiệm và liên tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thông qua việc mang đến nguồn vốn phát triển dài hạn, giúp các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào thiết bị công nghệ hiện đại, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nhằm ghi nhận những nỗ lực bền bỉ này, vào năm 2022, VinaCapital đã được trao giải thưởng “Nhà đầu tư có trách nhiệm nhất” cho các hoạt động đầu tư ESG tiên phong bởi Hội đồng Kinh tế Thái Bình Dương.

Tải báo cáo ESG thường niên năm 2024 của VinaCapital bằng tiếng Anh tại đây.