VNDirect dự báo nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm 2023


Trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin vĩ mô và chính sách hỗ trợ cùng những rủi ro bên ngoài gia tăng, Chứng khoán VNDirect cho rằng VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh trong tháng 3.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều yếu tố khó lường, VNDirect đưa ra 3 chủ đề đầu tư nhà đầu tư cần lưu ý.

Thứ nhất, câu chuyện đầu tư công. Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức được khởi công vào ngày 24/12/2022.

Ngoài ra, đã có 14/25 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 được khởi công trong 2 tháng đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư xây dựng hạ tầng năng lượng sẽ được đẩy mạnh sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt chính thức. Những cái tên có thể được hưởng lợi tốt nhờ chủ đề này là ACV, AST, C4G, PLC, PC1, và POW.

Thứ hai, những nhóm ngành hưởng lợi từ sự kiện mở cửa của Trung Quốc. Theo đó, tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ phục hồi mạnh vào thời điểm quý II và quý III/2023. Đây là yếu tố hỗ trợ mạnh cho triển vọng hồi phục của hàng không quốc tế Việt Nam.

Ngoài ra, một số nhóm ngành như thuỷ sản, xi măng, cao su cũng sẽ được hưởng lợi bởi sự kiện Trung Quốc mở cửa.

Thứ ba, tập trung ngành có kết quả kinh doanh dự báo tích cực trong năm 2023. VNDirect cho rằng, khi bức tranh kinh doanh dự báo nhiều gam màu tối, những ngành nghề có chuyển biến tích cực về kết quả kinh doanh trong năm 2023 sẽ hấp dẫn được dòng tiền.

Theo dự báo của nhóm phân tích, ngành Tiêu dùng/Bán lẻ sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất là 23,7% so với cùng kỳ trong 2023, nhờ các yếu tố: (1) Hầu hết các tác động tiêu cực đến tiêu dùng đã phản ánh trong kết quả kinh doanh năm 2022; (2) Động lực phục hồi mạnh đến từ MWG (BHX có lãi), VRE (nền thấp trong 6 tháng đầu năm 2022 do gói hỗ trợ COVID-19).

Đồng thời, lợi nhuận ngành Hàng không trong năm 2023 sẽ chuyển từ âm sang dương, nhờ lượng khách quốc tế từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam.

Bất chấp triển vọng chung của ngành là ảm đạm, VNDirect cho rằng, nhóm Bất động sản nhà ở có thể tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong năm 2023, chủ yếu nhờ VHM.

Các ngành khác cải thiện tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 từ mức cơ sở thấp trong năm 2022, bao gồm: Nông nghiệp (+18,9%), Điện (+18,7%), Vật liệu xây dựng (+16,7%).

Theo Minh Anh/kinhtemoitruong.vn