WTO công bố ấn bản tổng hợp thuế quan thế giới năm 2022

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Ngày 29/7, Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã ban hành ấn bản tổng hợp thuế quan thế giới năm 2022 cung cấp thông tin toàn diện về thuế quan.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

WTO đã ban hành ấn bản tổng hợp thuế quan thế giới năm 2022 cung cấp thông tin toàn diện về thuế quan và các biện pháp phi thuế quan do hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ hải quan đang áp dụng.

Báo cáo được cùng chuẩn bị với Trung tâm Thương mại Quốc tế và Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). Các bảng tóm tắt ở đầu ấn phẩm đưa ra các so sánh xuyên quốc gia về mức thuế trung bình "bị ràng buộc" hoặc mức thuế tối đa mà mỗi nền kinh tế có thể áp dụng đối với hàng nhập khẩu từ các thành viên WTO khác và mức thuế trung bình được áp dụng trên thực tế. Dữ liệu được cung cấp cho danh mục "tất cả các sản phẩm" cũng như các sản phẩm nông nghiệp và phi nông nghiệp. Hồ sơ xuất nhập khẩu cung cấp so sánh giữa các quốc gia về giá trị nhập khẩu, đa dạng hóa xuất khẩu và dữ liệu thuế quan có liên quan.

Các thông tin một trang trong Phần 2 của báo cáo cung cấp dữ liệu chi tiết hơn cho từng nền kinh tế, với thuế quan được chia nhỏ theo nhóm sản phẩm. Mỗi hồ sơ cũng cho thấy các đối tác thương mại chính của nền kinh tế và thuế quan mà các thị trường này đánh vào hàng xuất khẩu của họ. Thống kê về các biện pháp phi thuế quan, chẳng hạn như các biện pháp chống bán phá giá, các biện pháp đối kháng và các biện pháp tự vệ, bổ sung cho dữ liệu về thuế quan.

Ấn bản này cũng bao gồm hai chủ đề đặc biệt. Đầu tiên phân tích các quy tắc xuất xứ ưu đãi trong thương mại quốc tế, thảo luận về những phức tạp liên quan đến việc xác định liệu có thể sử dụng các mức thuế nhập khẩu ưu đãi hiện có hay không và nhấn mạnh rằng các quy tắc kỹ thuật cao và phức tạp là một trong những yếu tố chính cản trở việc sử dụng ưu đãi theo các hiệp định thương mại.

Chủ đề đặc biệt thứ hai xem xét việc sử dụng các biện pháp phi thuế quan đối với các sản phẩm năng lượng "xanh" và "nâu". Báo cáo lưu ý rằng việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo để ứng phó với biến đổi khí hậu làm tăng thêm tính cấp thiết để tự do hóa thương mại các sản phẩm xanh. Phân tích cho thấy rằng các biện pháp phi thuế quan hiện đang phổ biến hơn đối với các sản phẩm năng lượng nâu hơn là các sản phẩm xanh về tần suất sử dụng, mức độ bao phủ và mức độ phổ biến. Một trong những lý do cho điều này có thể là do các sản phẩm xanh thường là các sản phẩm đổi mới và các nước vẫn chưa xây dựng các quy định cho các sản phẩm đó.