Cuộc cách mạng đánh thuế toàn cầu trì hoãn đến năm 2024

Theo Việt Dũng/congthuong.vn

Thỏa thuận đánh thuế toàn cầu được báo trước là "cuộc cách mạng" vì lợi nhuận của các công ty công nghệ đa quốc gia đã gặp phải một số khó khăn kỹ thuật.

Thỏa thuận đánh thuế toàn cầu được báo trước là "cuộc cách mạng" vì lợi nhuận của các công ty công nghệ đa quốc gia đã gặp phải một số khó khăn kỹ thuật sẽ khiến việc triển khai bị trì hoãn đến năm 2024.

Nỗ lực của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về một công cụ pháp lý để thay đổi các hiệp ước thuế trên toàn thế giới đã trở nên khó khăn hơn dự kiến ​​khi các nhà đàm phán ban đầu đặt mục tiêu vào năm tới là mục tiêu để hệ thống mới có hiệu lực.

Ngày 11/7, Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết đây là những cuộc đàm phán phức tạp và rất kỹ thuật liên quan đến một số khái niệm mới cải cách cơ bản các thỏa thuận thuế quốc tế. Các bên sẽ tiếp tục làm việc nhanh nhất có thể để hoàn thành công việc này, nhưng cũng sẽ mất nhiều thời gian cần thiết để thực hiện đúng các quy tắc.

Mặc dù trước đây OECD đã tính đến sự chậm trễ có thể xảy ra, nhưng việc xác nhận thời hạn mới là một trở ngại khác đối với một thỏa thuận quốc tế nhằm giải quyết việc dịch chuyển lợi nhuận xuyên biên giới tràn lan khiến các chính phủ phải trả khoảng 100 - 240 tỷ USD doanh thu thuế mỗi năm.

Ngoài ra còn có nhiều điều không chắc chắn nữa: Tại Quốc hội Mỹ, cuộc cải cách thuế vẫn thiếu sự ủng hộ rộng rãi của các đảng viên Dân chủ và vấp phải sự phản đối gay gắt của đảng Cộng hòa. Việc không thực hiện các quy tắc mới sẽ mang lại cho các quốc gia ngoài Mỹ nhiều quyền hơn đối với các công ty chịu thuế như Amazon.com và Nền tảng Meta của Facebook, cuối cùng có nguy cơ khơi dậy một tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương về các khoản thuế kỹ thuật số đã từng bắt đầu trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.

Các quốc gia châu Âu và Mỹ đã đồng ý tạm dừng các biện pháp ăn miếng trả miếng miễn là thỏa thuận toàn cầu của OECD được thực hiện vào ngày 31/12/2023. Canada cũng đã thông qua luật có hiệu lực áp dụng thuế kỹ thuật số quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1/1, nếu các quy tắc toàn cầu mới không được áp dụng vào cuối năm sau.

OECD có trụ sở tại Paris, tổ chức các cuộc đàm phán về thuế giữa khoảng 140 quốc gia, cho biết hiện họ sẽ trình dự thảo các quy tắc cho Nhóm G20 tại Hội nghị Bộ trưởng tài chính ở Indonesia vào giữa tháng 7 này. Mục đích là hoàn thiện cơ chế thay đổi các điều ước quốc tế vào giữa năm 2023, để thực hiện vào năm 2024.

Các thành viên của Quốc hội Mỹ sẽ quan tâm đến dấu hiệu rõ ràng hơn về việc phân phối lại sẽ ảnh hưởng như thế nào đến doanh thu thuế của Mỹ. Kho bạc Mỹ cho đến nay cho biết thỏa thuận sẽ có tác động ròng không đáng kể. Các nhà lập pháp và các công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ cũng sẽ tìm kiếm manh mối về cách thỏa thuận thuế sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty đó.

Ngoài một phần của thỏa thuận toàn cầu liên quan đến nơi các công ty bị đánh thuế - được gọi là Trụ cột một - còn có sự không chắc chắn đối với Trụ cột thứ hai, điều này sẽ tạo ra mức thuế doanh nghiệp tối thiểu. Liên minh châu Âu đã không đảm bảo được sự ủng hộ nhất trí cần thiết của các quốc gia thành viên sau khi Hungary rút lại sự ủng hộ của mình.

Tuy nhiên, OECD cho biết công việc kỹ thuật về mức thuế tối thiểu đã "hoàn thành phần lớn" với hầu hết các nền kinh tế lớn đã có kế hoạch thực hiện theo lộ trình.