Xi măng Sông Gianh: Tái cấu trúc để vươn lên
Sản phẩm xi măng Sông Gianh của Công ty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh (CTCP - TCT miền Trung) đã và đang khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường trong, ngoài nước. Để có được những dấu ấn trên là một quá trình nỗ lực tái cấu trúc của DN cùng sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức tín dụng.
Khởi công xây dựng từ năm 2003, với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, Nhà máy Xi măng Sông Gianh trở thành một trong những cơ sở đầu tiên ở Việt Nam sản xuất xi măng bằng công nghệ lò quay hiện đại của CH Liên bang Đức. Thiết bị của nhà máy do hãng Polysius, Fam của Đức và hãng ABB Thụy Sĩ cung cấp. Sau 3 năm triển khai xây dựng, năm 2006 nhà máy đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, mới chỉ sản xuất được một thời gian ngắn, DN liên tục gặp khó khăn do năng lực công nghệ sản xuất chưa được phát huy, kênh phân phối chưa định hình. Đặc biệt, nhà máy cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh nội bộ giữa các DN sản xuất xi măng trong nước với nhau. Trong khi đó, nguyên liệu mua từ nhiều nguồn khác nhau dẫn đến chất lượng không ổn định, đời sống của người lao động gặp nhiều khó khăn.
Đứng trước những thách thức đó, xác định phải thay đổi để vươn lên, tháng 7/2011 công ty chuyển đổi mô hình hoạt động từ DNNN sang công ty cổ phần. Việc đầu tiên, lãnh đạo công ty bắt tay vào thực hiện là tái cấu trúc bộ máy nhân sự theo hướng tinh gọn, năng động và hiệu quả. DN đã xây dựng hệ thống đánh giá năng lực cán bộ dựa vào thành tích công việc, có chế độ đãi ngộ phù hợp.
Ông Nguyễn Ngọc Thân, Giám đốc Công ty TNHH MTV xi măng Sông Gianh cho biết, để vượt khó khăn ngay sau thời điểm cổ phần hoá, DN tiến hành hàng loạt giải pháp ổn định nhân sự, coi đây là yếu tố then chốt, từ tinh giản biên chế, sắp đặt lại vị trí công tác đến thu hút lao động có kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, là thực hiện tốt công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu. Theo đó, công ty đã tinh giản từ 790 xuống còn 530 cán bộ, nhân viên…
Bên cạnh ổn định nhân sự, DN chú trọng đến việc quản trị tiêu hao năng lượng, nguyên vật liệu; mạnh dạn nghiên cứu áp dụng các giải pháp công nghệ mới, cải tiến và tối ưu hóa quy trình sản xuất để tiết kiệm chi phí. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, DN tập trung ổn định nguồn nguyên liệu, với đá vôi ở Tuyên Hóa (Quảng Bình), đá bazan ở Nghệ An, thạch cao khai thác tại Lào…
Có nguyên liệu tốt, công nghệ cao, nên các sản phẩm của xi măng Sông Gianh có đặc tính vượt trội với độ dẻo bê tông cao hơn, hệ số dư mác cao, cường độ cao, màu sắc đẹp, thích hợp cho mọi công trình dân dụng, công nghiệp…
Sau một thời gian nỗ lực tái cấu trúc đến nay, sản phẩm xi măng Sông Gianh với biểu tượng hai con ngựa bay đã tạo được thương hiệu vững chắc trên thị trường. Sản xuất kinh doanh của nhà máy có nhiều tín hiệu khả quan so với mặt bằng chung của các DN xi măng trong cả nước. Sản lượng tiêu thụ xi măng Sông Gianh đạt được tăng trưởng đáng kể, nhất là tại thị trường khu vực miền Trung.
Năm 2014, sản lượng sản xuất clinker của nhà máy đạt gần 1,4 triệu tấn, hơn 1,3 triệu tấn xi măng. Doanh thu đạt hơn 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 43 tỷ đồng, thu nhập người lao động đạt 7,3 triệu đồng/người/tháng. Hiện, ngoài thị trường trong nước sản phẩm xi măng Sông Gianh đã được xuất khẩu sang một số nước như Bangladesh, Indonesia, Australia…
Chia sẻ bài học thành công như hôm nay, ông Nguyễn Ngọc Thân cho rằng, bên cạnh những nỗ lực tái cấu trúc của DN, còn có sự hỗ trợ hiệu quả, rất kịp thời của BIDV Quảng Bình.
Theo đó, chi nhánh đã đồng hành với sự phát triển của công ty ngay từ khi mới được thành lập, lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, vào những thời điểm khó khăn nhất của xi măng Sông Gianh, BIDV Quảng Bình vẫn luôn có mặt, tạo điều kiện về nguồn vốn, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, thách thức.
Có những thời điểm DN vay với số tiền vay tương đối lớn, nhưng cán bộ, nhân viên BIDV Quảng Bình tiến hành thủ tục rất gọn và nhanh chóng, tạo thuận lợi cho DN. Xi măng Sông Gianh luôn tin tưởng vào kinh nghiệm và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên BIDV Quảng Bình, đúng như phương châm hành động của BIDV: “Hiệu quả kinh doanh của khách hàng là mục tiêu hoạt động của BIDV”.