2023 được dự đoán là năm tồi tệ nhất đối với điện thoại thông minh toàn cầu
Nghiên cứu của Counterpoint cho biết các lô hàng điện thoại thông minh trong năm 2023 được dự báo sẽ giảm 6%, xuống còn 1,15 tỷ chiếc, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.
Báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu toàn cầu Counterpoint cho biết, năm 2023 đang trên đà trở thành năm tồi tệ nhất đối với các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trong 10 năm qua.
Những rủi ro vĩ mô trong nhiều khu vực trên thế giới khiến tỷ lệ thay thế điện thoại thông minh rớt xuống một mức thấp kỷ lục.
Theo số liệu sơ bộ từ Dự báo lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu mới nhất của Counterpoint Research, các lô hàng năm 2023 được dự báo sẽ giảm 6% xuống, còn 1,15 tỷ chiếc, mức thấp nhất trong một thập kỷ.
Báo cáo cho biết: "Châu Á là một trong những rào cản lớn đối với tăng trưởng tích cực, do những cơn gió ngược cản trở bước ngoặt kinh tế được dự đoán đối với Trung Quốc vào đầu năm và sự suy giảm ngày càng nghiêm trọng trên khắp các thị trường mới nổi".
Khu vực Bắc Mỹ cũng tiếp tục là "lực cản lớn" đối với sự phục hồi toàn cầu, theo báo cáo, với kết quả nửa đầu năm đáng thất vọng khiến khu vực này dẫn đến mức giảm hai con số trong cả năm.
Mặc dù thị trường việc làm đã mạnh lên và lạm phát giảm, nhưng người tiêu dùng vẫn do dự trong việc nâng cấp thiết bị, đẩy tỷ lệ thay thế điện thoại ở Mỹ và trên toàn cầu xuống một mức thấp kỷ lục.
"Có sự khác biệt giữa những gì đang xảy ra trong nền kinh tế và việc người tiêu dùng mua điện thoại. Từ đầu năm đến nay, mức nâng cấp điện thoại đã ở mức thấp kỷ lục trên tất cả các nhà mạng", Jeff Fieldhack, Giám đốc nghiên cứu khu vực Bắc Mỹ của Counterpoint, cho biết.
"Nhưng chúng tôi đang quan tâm đến quý IV vì sự ra mắt của iPhone 15 là cơ hội để các nhà mạng thu hút những khách hàng có giá trị cao. Và với các chương trình khuyến mãi rất rầm rộ, điều này có thể giúp Apple có một vị trí tốt trên thị trường", Fieldhack nói.
Tại Trung Quốc, "Apple có vị trí tốt khi phân khúc cao cấp tiếp tục giành được nhiều thị phần hơn", Ethan Qi, Phó giám đốc Counterpoint Trung Quốc cho biết.
Tuy nhiên, tăng trưởng ở thị trường cao cấp và siêu cao cấp là một xu hướng đang diễn ra trên toàn cầu và điều này hỗ trợ các nhà cung cấp như Apple, những công ty có danh mục đầu tư tập trung nhiều vào các phân khúc cao cấp.
"Năm 2023 có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới đối với Apple khi thị trường cao cấp có khả năng phục hồi và việc bán hàng mạnh mẽ ở Mỹ có thể giúp hãng lần đầu tiên trở thành nhãn hiệu điện thoại thông minh số 1 toàn cầu, tính về doanh số bán hàng", Fieldhack nói.
"Giả sử Apple không gặp phải các vấn đề về sản xuất như năm ngoái, thì đó thực sự là một sự thay đổi lớn vào thời điểm này", ông nói.
Trong khi đó, Ấn Độ đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm là 23% theo sáng kiến 'Make in India' (Sản xuất tại Ấn Độ) trong giai đoạn 2014-2022 khi các lô hàng điện thoại di động vượt mốc hai tỷ đơn vị tích lũy, một báo cáo khác gần đây của Counterpoint cho biết.
Kết quả này đã giúp đưa Ấn Độ trở thành quốc gia sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới.
Nhu cầu khổng lồ của thị trường trong nước, sự hiểu biết về kỹ thuật số ngày càng tăng và các biện pháp thúc đẩy của Chính phủ Ấn Độ có thể là những lý do chính cho sự tăng trưởng này.
Chính phủ Ấn Độ đã đưa ra các kế hoạch và sáng kiến như chương trình sản xuất theo giai đoạn (PMP), Sản xuất tại Ấn Độ, Khuyến khích liên kết sản xuất (PLI) và Atma-Nirbhar Bharat (Ấn Độ tự lực) để tăng cường năng lực sản xuất tại địa phương và gia tăng giá trị cho các sản phẩm điện thoại thông minh.