300 hội nghị đối thoại người nộp thuế được triển khai trong 6 tháng đầu năm 2022

Việt Dũng

Trong 06 tháng đầu năm 2022, ngành Thuế đã cung cấp thông tin cho người nộp thuế (NNT) thông qua hơn 2,5 triệu email; thực hiện hỗ trợ được hơn 347.000 lượt cho NNT thông qua zalo, fanpage của Cục Thuế; tổ chức hơn 300 hội nghị đối thoại với khoảng 108.000 người tham gia; tổ chức gần 780 lớp tập huấn với hơn 184.000 người tham dự...

Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức trong tháng 3/2022.
Hội nghị trực tuyến giải đáp chính sách thuế và các thủ tục hành chính thuế của Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức trong tháng 3/2022.

Trên 2,5 triệu email cung cấp thông tin được gửi cho NNT

Trong 06 tháng đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế tiếp tục đẩy mạnh phương thức tuyên truyền qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT.

Nội dung tuyên truyền được ngành Thuế tập trung vào việc phổ biến các chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính – ngân sách, các chính sách thuế mới và đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của Quốc hội, Chính phủ.

Có thể kể đến việc phổ biến Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội; Nghị định số 32/2022/NĐ-CP ngày 21/5/2022 của Chính phủ về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước; Nghị định số 34/2022/NĐ-CP ngày 28/5/2022 gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022...

Đồng thời, cơ quan Thuế đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng về công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác phục vụ NNT và tăng cường quản lý thuế theo phân tích rủi ro; công tác triển khai áp dụng hóa đơn điện tử; công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số; công tác chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, công tác phòng chống gian lận về hoàn thuế GTGT…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, cơ quan Thuế đã kết hợp với các kênh báo chí, phát thanh, truyền hình đã thực hiện phát sóng hơn 1.300 chuyên mục trên các đài truyền hình, 48.200 tin/bài/chuyên mục trên các kênh phát thanh, 4.400 tin/bài/chuyên mục trên báo, tạp chí truyền thống và 25.000 tin/bài/ảnh/video/văn bản trên các trang thông tin điện tử của cơ quan thuế các cấp.

Về công tác hỗ trợ NNT, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính về đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua hình thức điện tử, cơ quan Thuế đã đáp ứng nhu cầu số đông NNT cần nắm bắt thông tin về chính sách và thủ tục hành chính thuế như: đăng tải clip, văn bản hướng dẫn trên website, zalo, facebook của cơ quan thuế các cấp; Tổ chức nhiều buổi hỗ trợ quyết toán thuế thu  nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp trực tuyến qua Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế…

Qua đó, ngành Thuế đã cung cấp thông tin cho NNT thông qua hơn 2,5 triệu email; thực hiện hỗ trợ được hơn 347.000 lượt cho NNT thông qua zalo, fanpage của Cục Thuế; tổ chức hơn 300 hội nghị đối thoại với khoảng 108.000 người tham gia; tổ chức gần 780 lớp tập huấn với hơn 184.000 người tham dự; trực tiếp hướng dẫn tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế với hơn 332.000 lượt người.

Đồng thời, thực hiện hỗ trợ NNT qua hệ thống 479 kênh Hỏi - Đáp, hệ thống danh mục câu hỏi được phân loại cụ thể hơn với 47 loại câu hỏi, đồng thời hệ thống có chức năng phân luồng câu hỏi tự động giúp giảm khối lượng công việc của cán bộ thuế ở bước phân loại và phân công người trả lời câu hỏi. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống đã tiếp nhận 4.709 câu hỏi, đã trả lời 3.669 câu (đạt tỷ lệ 78%).

Đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử

Phát huy kết quả đã đạt được, trong các tháng cuối năm, toàn ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền. Tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho NSNN.

Kịp thời đăng tải các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công khai tại trụ sở cơ quan thuế các cấp, trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử ngành Thuế các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế, thủ tục hành chính thuế để NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế và giám sát việc thực thi pháp luật của công chức thuế.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ người nộp thuế phục hồi và sản xuất kinh doanh. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị của Bộ Tài chính, và các Bộ, ngành, địa phương triển khai tốt các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc gia hạn, miễn giãn, giảm thuế... cho người dân và doanh nghiệp; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vướng mắc cho người nộp thuế, ổn định sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử. Tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN. Tiếp tục triển khai hiệu quả Hệ thống 479 Kênh thông tin hỗ trợ NNT (eTax). Chú trọng phát triển hệ thống đại lý thuế...

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Tổng cục Thuế diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai yêu cầu, trong các tháng cuối năm 2022, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đặc biệt là giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ NNT bằng phương thức điện tử, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật thuế của NNT và tạo sự đồng thuận của xã hội và cả hệ thống chính trị. Đảm bảo các chính sách mới, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ NNT được tuyên truyền kịp thời, hiệu quả. Tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp số thu lớn cho NSNN.