4 tỉnh, thành thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông

Theo Nguyễn Hùng/laodong.vn

Chiều 28/7, tại TP.Hạ Long, Chủ tịch UBND 4 tỉnh, thành phố: Hải Phòng Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ký kết Thoả thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông.

Đây là sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Móng Cái.

Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông giữa Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên. Ảnh: Nguyễn Hùng 
Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông giữa Quảng Ninh - Hải Phòng - Hải Dương - Hưng Yên. Ảnh: Nguyễn Hùng 

Lễ ký kết được thực hiện trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông do VCCI cùng 4 tỉnh, thành phối hợp tổ chức. Tham dự Diễn đàn và chứng kiến lễ ký kết có Bí thư tỉnh ủy, thành uỷ 4 địa phương và gần 300 đại biểu là đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp APEC.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Phương.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng. Ảnh: Đỗ Phương.

Sáng kiến Kết nối kinh tế trục cao tốc phía Đông hướng tới việc xây dựng một mô hình liên kết kinh tế tiểu vùng, tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tăng trưởng kinh tế cao và có cộng đồng doanh nghiệp phát triển mạnh.

Việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần TP Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng, và quy mô dân số gấp gần 6 lần Đà Nẵng, bằng khoảng gần 80% dân số Hà Nội và bằng gần 70% dân số TP. Hồ Chí Minh.

Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống các cảng biển quốc tế.

Quảng Ninh chuẩn bị đưa tuyến cao tốc thứ 3 - cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động. Ảnh: Đỗ Phương.
Quảng Ninh chuẩn bị đưa tuyến cao tốc thứ 3 - cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào hoạt động. Ảnh: Đỗ Phương.

Tham gia liên kết kinh tế, mỗi địa phương đều có các thế mạnh riêng để phát huy, khai thác, cụ thể như: Quảng Ninh với thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất – thương mại gắn với thị trường Trung Quốc; Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics; Hải Dương có tiềm năng về nguồn nhân lực, quỹ đất và vị trí trung tâm vùng, thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo; Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp thủ đô Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp cũng như nông nghiệp công nghệ cao, đang có tốc độ đo thị hoá rất nhanh.

Các bên tham gia liên kết cùng thống nhất thành lập Hội đồng kết nối vùng và giao VCCI giữ vai trò thường trực công tác điều phối hoạt động kết nối kinh tế 4 tỉnh, thành, Ban thư ký của vùng sẽ đặt tại VCCI.

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Xuân Ký - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh – cho rằng, 4 tỉnh, thành cần tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh mang lại nhờ hệ thống kết cấu hạ tầng động lực về kinh tế - xã hội của từng địa phương ngày càng hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại để tham gia sâu rộng vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI – tầm nhìn là xây dựng một mô hình liên kết kinh tế cấp vùng năng động, có định hướng toàn cầu và phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về liên kết vùng.

Tuy nhiên, ông Công cũng cho rằng, sẽ có rất nhiều khó khăn và thách thức, mà để vượt qua, cần có sự quyết tâm, sự đoàn kết, sự hợp tác chân thành của các bên, đôi khi phải dám bỏ qua những bất tiện và lợi ích nhỏ cục bộ của một bên để hướng đến lợi ích lớn, mục tiêu chung của các bên.

Trong năm 2022 và 2023, các hoạt động chính sẽ tập trung vào liên kết, hợp tác trong: Xúc tiến thương mại, đầu tư; Giao thông và logistics; Phát triển chuỗi cung ứng sản xuất; Phát triển du lịch, dịch vụ; Nông nghiệp công nghệ cao và chế biến nông sản; Cải thiện môi trường kinh doanh; Chuyển đổi số và kết nối số;…